นายกฯย้ำไม่รู้ธานีจะโหวตผบ.ตร.สวนทาง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า มีความเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่กรณี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุว่า จะมีทหารสวมเสื้อสีแดงเข้ามาก่อเหตุความวุ่นวายนั้น ตนมองว่าต้องพิสูจน์ด้วยการกระทำ ซึ่งหากดำเนินการให้เห็นว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยก็จะเป็นเรื่องที่ดี      ส่วนกรณีที่ กลุ่มการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไปชุมนุมเพื่อทวงคืนพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร บริเวณปราสาทพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ นั้น ยืนยันว่า ตนไม่ต้องการให้มีการปะทะกันเกิดขึ้น โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง และกระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการทำความเข้าใจแล้ว ขณะเดียวกัน รัฐบาลทั้งสองประเทศยังมีความเข้าใจกันดีอยู่


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรมนนูญ โดยยืนยันในหลักการว่า อยากให้ทุกฝ่ายเดินหน้าได้โดยยึด 6 ประเด็น ของคณะกรรมการสมานฉันท์ ซึ่งคาดว่าภายหลังที่ตนเดินทางกลับจากการร่วมประชุมองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จะมีความชัดเจนว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างไร อย่างไรก็ตาม เห็นว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถตอบโจทย์ได้กับทุกคน


นายกฯในฐานะผู้อำนวยการกอ.รมน.ตรวจเยี่ยมกอ.รมน.เพื่อมอบนโยบาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ผอ.รมน. เดินทางมายัง กอ.รมน. เพื่อตรวจเยี่ยม พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ของ กอ.รมน. ภายหลังที่มีการปรับโครงสร้างใหม่ ทั้งนี้ เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึง กอ.รมน.นั้น ก็ได้ทำการสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำ กอ.รมน.ประกอบด้วย ศาลท่านท้าววสุเทพารักษ์ และ ศาลท่านท้าวกุเวรธิราช

โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบกในฐานะ รอง ผอ.กอ.รมน. พร้อมกับเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ ก่อนที่จะมอบนโยบาย ขณะเดียวกัน มีการห้ามมิให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังการมอบนโยบายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม บริเวณดังกล่าว มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะทหาร ที่มีการนำสุนัขสงคราม ประจำการรักษาความปลอดภัยอยู่โดยรอบบริเวณ





สภาที่ปรึกษา ฯ ระดมสมองเสนอทางออก ปราสาทเขาพระวิหาร

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดการเสวนาเชิงวิชาการ เรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกปัญหาและทางออกเชิงสร้างสรรค์ โดย ร.ต.วิจิตร อยู่สุภาพ ประธานคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกรณีปัญหาเขาพระวิหาร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการเสวนาว่า เป็นการศึกษาเพิ่มเติมโดยเห็นว่า ปราสาทพระวิหารเป็นปัญหาที่ขัดแย้งในความรู้สึกของประชาชน และที่ผ่านมารัฐบาลชุดปัจจุบัน ได้ทำหนังสือให้ ยูเนสโก ยับยั้งปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกแม้จะไม่สามารถยับยั้งได้ แต่ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดในแนวชายแดนไทย-กัมพูชา รวมถึงประชาชนทั่วไปอาจยังสับสนในจุดยืน กรณีปราสาทพระวิหาร จึงจัดการเสวนาเพื่อกำหนดท่าทีที่เหมาะสมเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีต่อไปสำหรับการเสวนาในครั้งนี้ มีผู้ทรงคุณวุฒิ นักวิชาการ ส.ส. ส.ว. เข้าร่วม และจะปิดการเสวนาในเวลา 15.00 น.ของวันนี้


รองสุเทพ เผยห่วงไทยปะทะกัมพูชา หลังการ์ด พธม. บุกพื้นที่เขาพระวิหาร


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวถึง กรณีที่ กลุ่มการ์ดพันธมิตรฯ ไปชุมนุมบริเวณเชิงทางขึ้น
ปราสาทพระวิหาร อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อทวงคืนพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร พร้อมกับไล่ชาวกัมพูชา
ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวว่า ที่ผ่านมามีความชัดเจน พื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร มีการเจรจากับกัมพูชาว่า
ให้คณะกรรมการปักปันเขตแดนร่วมไทยกัมพูชา ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งผู้ที่เข้าไปอยู่อาศัยบริเวณดังกล่าว ก็ถือว่า
บุกรุกทั้งหมด ขณะที่ ตนก็หารือกับ สมเด็จฮุนเซน นายกฯกัมพูชา อย่างต่อเนื่อง ส่วนกรณีที่ กัมพูชา เตรียมเจ้าหน้าที่
ปราบจลาจล เพื่อดำเนินการกับกลุ่มการ์ดนั้น ตนเห็นว่าหากมีการปราบปรามคนไทย ก็จะมีการตอบโต้กัมพูชาเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกเป็นห่วงว่า กรณีดังกล่าวจะก่อให้เกิดการเผชิญหน้า

นอกจากนี้ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง กล่าวขอร้องว่า อย่ากระพือข่าวให้เกิดความตึงเครียด เพื่อสร้างแรงกดดันให้
ทั้ง 2 ฝ่ายมีปัญหากัน เนื่องจาก รัฐบาลกัมพูชา ก็อยากเป็นมิตรกับรัฐบาลไทย






 

ทหารรบพิเศษกัมพูชา เข้าเสริมกำลังรอบบริเวณเขาพระวิหาร

ขณะนี้ ที่บริเวณเชิงเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้มีทหารกัมพูชาจำนวนมาก พากันมาตรึงกำลังรอบบริเวณเขาพระวิหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทหารกัมพูชา ได้นำเอาทหารหน่วยรบพิเศษ พร้อมด้วยอาวุธมือครบมือทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ในการรบสูงมากเข้ามาประจำการ รอบบริเวณเขาพระวิหารแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทางฝ่ายกัมพูชา ได้มีคำสั่งแจ้งให้ทหารกัมพูชาทุกนาย ที่ตรึงกำลังรอบบริเวณเขาพระวิหาร สามารถตอบโต้ได้ทันที หากมีการรุกล้ำเข้ามาในเขตแดนของประเทศกัมพูชา ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมรับ กลุ่มพันธมิตรฯ ที่จะมาชุมนุมทวงคืนเขาพระวิหาร ในวันที่ 19 ก.ย.นี้

ส่วนที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียม อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ปรากฏว่า ทหารและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่อนุญาตผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขึ้นไปบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารอย่างเด็ดขาด โดยอ้างว่า เพื่อความปลอดภัย เนื่องจาก สถานการณ์ไม่สงบและในเวลา 10.00 น.ของวันนี้ พล.ท.วีร์วลิต จรสัมฤทธิ์ แม่ทัพน้อยที่ 2 และคณะ จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทุกแขนง ที่ห้องประชุม กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 224 อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เกี่ยวกับสถานการณ์เขาพระวิหาร ในขณะนี้


พธม.กาญจนบุรีทยอยเดินทางไปเขาพระวิหาร ด้านแกนนำเชื่อชุมนุมยืดเยื้อ

กลุ่มเสื้อเหลือง จ.กาญจนบุรี ได้ทยอยเดินทางไปยัง เขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ เพื่อไปสมทบกับกลุ่มเสื้อเหลืองที่ปักหลักอยู่ เพื่อทวงคืนดินแดน โดย นางภินันท์ โชติรสเศรณี แกนนำกลุ่มเสื้อเหลือง จ.กาญจนบุรี และเป็นกรรมการพรรคการเมืองใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สมาชิกกลุ่มเสื้อเหลือง ได้เดินทางไปร่วมชุมนุมเพื่อเรียกร้องดินแดนที่เขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ คืนจากเขมร ก่อนที่ไทยจะเสียดินแดนบริเวณดังกล่าว ส่วนตนติดภารกิจสำคัญ คงจะเดินทางไปร่วมชุมนุมทีหลัง เพราะคิดว่าจะมีการชุมนุมยืดเยื้อ
 

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์