นายกฯฝากทักษิณ รับกฎกติกา พร้อมคุยนปช.เอง

นายกรัฐมนตรี ระบุ พร้อมเจรจาแกนนำเสื้อแดง แต่ขอเปิดกว้าง อย่ามีเงื่อนไข ชี้ การยุบสภา ต้องเป็นประโยชน์กับประชาชน ฝาก "ทักษิณ" ยอมรับกฎกติกา ยืนยัน ประชุม ครม.​อังคารนี้ แต่ยังไม่รู้สถานที่...

เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค. 2553 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ถึงการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ว่า ขอบคุณทุกฝ่าย ผู้ชุมนุมด้วย เจ้าหน้าที่ พี่น้องประชาชน ซึ่งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่างหลีกเลี่ยงที่จะทำให้มีปัญหากัน แต่ยังมีเหตุการณ์ ระเบิด เข้าใจว่าเป้าหมายน่าจะเป็นกระทรงกลาโหม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)  แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็มียิงที่โทลล์เวย์​ บ่งบอกว่า ยังมีคนฉกฉวยโอกาสสร้างปัญหาให้เกิดขึ้น ที่น่าเป็นห่วง คือ รูปแบบการชุมนุม แม้ว่าเป็นการชุมนุมโดยสงบ แต่มีการประกาศ ว่าจะขัดขวงการปฏิบัติหน้าที่ของตน จึงอยากทำความเข้าใจว่า การกระทำดังกล่าว ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ  บอกว่า ชุมนุมได้ ปราศจากอาวุธ ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพของคนอื่น การปฏิบัติหน้าที่ของตน เป็นสิทธิของตน และของคนไทยทั้งประเทศ ขออย่าเพิ่มเงื่อนไขให้เกิดความตึงเครียด ดังนั้น การเริ่มต้นให้กลับสู่สภาวะปกติ ควรเคารพการชุมนุมโดยสงบอย่างแท้จริง ส่วนที่สอง ในแง่ของเนื้อหาสาระบนเวที การเรียกร้องเรื่องความเป็นธรรม ประชาธิปไตย การโจมตีทำได้ แต่ไม่พึงกระทำ คือลักษณะการสร้างความเกลียดชัง ในกรณีเป็นเท็จ โดยเฉพาะคลิปเสียงตัดต่อ

เมื่อถามว่า จะเดินไปข้างหน้าอย่างไร ทางออกของปัญหาต้องเป็นการเจรจา คนเจรจาต้องเป็นนายกฯ​ คนเดียว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า 

ถ้าฝ่ายหนึ่งมีข้อเรียกร้อง และทำตามข้อเรียกร้องก่อน คงไม่เรียกว่าเจรจา แล้วจะคุยอะไรกับตน ดังนั้น เ งื่อนไข  จุดยืนเบื้องต้นหรือข้อเรียกร้อง ตนได้แสดงจุดยืนเบื้องต้น การยุบสภาไม่ใช่สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ไม่มีวันเกิดขึ้น แต่การยุบสภาต้องเป็นประโยชน์กับประชาชน ต้องคุยกันก่อนว่า ระหว่างคุยชุมนุมได้ มาคุยกันเปิดกว้างๆ ก่อน ข้อเรียกร้องที่ตนจะคุยได้ คือจะยุบสภาเมื่อไหร่ อย่างไร ที่เหมาะสม ตนไม่ขัดข้องจะคุยเอง  พอทันทีที่กระบวนการเริ่มขึ้นได้ พ.ต.ท.ทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี บอกว่า กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ไม่เป็นกลาง มาอยู่ข้างตน  จริงๆ กรรมการสิทธิฯ ไปพบ นปช. ก่อนอีก ต้องถาม นปช. แล้วว่า หากอยากคุยเรื่องยุบสภา เพื่อคนส่วนรวม จะคุยหรือไม่

เมื่อถามว่า ต้องการฝากอะไรถึง พ.ต.ท.ทักษิณ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ย้ำจุดเดิม อยากบอกว่า หนึ่ง อยากให้เห็นแก่ส่วนรวม ประเทศเดินหน้า สองคือ อยากให้ยอมรับกฎกติกาบ้านเมือง เช่นคนไทยอื่นๆ อย่ามีสิทธิพิเศษ  สาม หากยอมรับในสองข้อแรก สังคมไทยจะให้อภัย

นอกจากนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวด้วยว่า การประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีเป็นปกติในวันอังคารนี้ แต่ต้องดูสถานที่ที่เหมาะสม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์