นายกฯถกผู้ว่าฯธปท.ประเมิน 6 มาตรการแก้ปัญหาค่าเงินบ.

นายกฯหารือผู้ว่าฯธปท.ประเมิน 6 มาตรการแก้ปัญหาค่าเงิน ยอมรับต้องมีมาตรการระยะยาวออกมาใช้ เผยความผันผวนเศรษฐกิจโลกไม่ยุติง่าย ๆ


(3สค.) เวลา 12.00 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสมหมาย ภาษี รมช.คลัง ออกมาระบุว่า

การแก้ปัญหาค่าเงินบาทของ ธปท.ไม่ได้ผล ว่า เที่ยงวันเดียวกันนี้ตนจะคุยกับ รมว.คลัง และผู้ว่าฯธปท.สำหรับส่วนต่างของตลาดในและต่างประเทศก็มีวิธีการควบคุมซึ่งธปท.มีหน้าที่ในการควบคุมการนำเข้าและนำออกของเงินอยู่แล้ว แน่นอนว่าในวิธีการควบคุมเป็นเรื่องที่ทางธปท.ควบคุมอยู่ ซึ่งตนได้สอบถามผู้ว่าฯธปท.เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่านก็ได้อธิบายให้ตนเข้าใจชัดเจนว่าวิธีการควบคุมเป็นอย่างไร และไม่มีผลกระทบมากต่อการไหลออกหรือการเก็งกำไรมากนัก


เมื่อถามว่าแสดงว่ามาตรการที่ใช้ถือว่ารักษาเสถียรภาพของค่าเงินได้ใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า

คงต้องมีมาตรการระยะยาวออกมา เพราะเราไม่ได้คำนึงถึง เรื่องค่าเงินบาทเพียงอย่างเดียว สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจเป็นหลักหมายถึงมาตรการการดูแลผู้ประกอบการ คนงาน และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม อย่างที่ตนเคยใช้คำว่าเราดูแลเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาดูอีกนานพอสมควร เพราะความผันผวนของเศรษฐกิจโลกยังคงไม่ยุติลงในระยะเวลาอันสั้น


“การหารือกันวันนี้ก็เป็นการหารือถึงมาตรการและการประเมินผลถึงมาตรการที่ออกไปใช้ว่าช่วงระยะเวลาที่ได้ดำเนินการไปนั้นมีสิ่งดีหรือไม่ดีอะไรบ้าง เราต้องมองมาตรการระยะยาวเพราะ 6 มาตรการ ที่ออกไปนั้นเป็นมาตรการระยะปานกลางคงต้องมีมาตรการระยะยาวออกมา ซึ่งเป็นเรื่องที่จะต้องคุยกันทั้งในคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและส่วนอื่น ๆ โดยจะได้รวบรวมข้อคิดเห็นของภาคเอกชนและนำมาหารือกัน”


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์