นักวิชาการแดง รุกยื่นยูเอ็น สอบรบ.ใช้อาวุธ


อ.จุฬาฯ-มหิดล ยื่นหนังสือเปิดผนึกผ่านประธาน กมธ.ต่างประเทศ

ส่งคณะมนตรีมั่นคงยูเอ็น-กรรมการสิทธิอาเซียน สอบรัฐบาลละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรง เผยองค์กรสิทธิฯ ระหว่างประเทศเตือน "มาร์ค" ระวังขึ้นศาลโลก..

เมื่อเช้าวันที่ 14 พ.ค. ที่รัฐสภา นายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย น.ส.จารุพรรณ กุลดิลก อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ตัวแทน 4 คณาจารย์ ยื่นหนังสือเปิดผนึกผ่านนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งถึงคณะมนตรีความมั่นคง สหประชาชาติ (ยูเอ็น) กรณีรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ละเมิดปฏิญญาสากลระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิมนุษยชน

น.ส.จารุพรรณ กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศและประชาชนไทยไม่มั่นคงด้านสิทธิมนุษยชน รัฐบาลไม่ได้เคารพปฏิญญาสากลที่ประเทศไทยลงนามไว้ในสนธิสัญญาเจนีวา ว่าด้วยหลักสิทธิมนุษยชน 1953 รวมถึงสนธิสัญญาอีกหลายฉบับ ซึ่งการดำเนินการกับผู้ชุมนุมในหลายกรณีของรัฐบาล ทำให้องค์กรฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ องค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชน ประณามและจะถอดออกจากเก้าอี้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนสหประชาชาติ ซึ่งเหตุผล 3 ใน 4 ข้อ เป็นเรื่องการควบคุมการชุมนุม ได้แก่ ความล้มเหลวในการควบคุมสถานการณ์วันที่ 10 เม.ย. จนมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 ราย การปิดกั้นสื่อ การใช้กฎหมายพิเศษคือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกด้านต่างๆ นักวิชาการ อาทิ นายวรพล พรหมิกบุตร รองศาสตราจารย์ประจำคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขึ้นเวที นปช. ยังถูกหมายจับและคุกคาม ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางวิชาการของนายบรรเจิด สิงคะเนติ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ขึ้นเวทีที่ทำเนียบฯ ของกลุ่มพันธมิตรฯ ส่วนสำนักสิทธิมนุษยชนเอเชียตอนนี้ก็ได้ประณามการใช้อาวุธสงครามสังหาร ประชาชน ซึ่งสำนักสิทธิมนุษยชนฯเตือนนายกฯว่า อาจจะต้องขึ้นศาลอาญาโลก รัฐบาลอาจเป็นผู้ก่อการร้ายเสียเอง

ล่าสุดยังมีการตัดน้ำตัดไฟ ตัดสัญญาณโทรศัพท์ มีการใช้กองกำลังทหารติดอาวุธสงครามกดดัน ถือว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนรุนแรง ประเทศที่พัฒนาแล้วจะยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ไม่ได้ ขณะเดียวกัน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังปิดกั้นตัวแทนคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนอาเซียน คือ ประธานาธิบดีแห่งติมอร์ เลสเต้ ไม่ให้เข้ามาสังเกตการณ์ จึงโดนประณามว่า ต้องจริงใจให้เข้ามาตรวจสอบเพราะได้ลงนามในสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนอาเซียน

ด้านนายสุธาชัย กล่าวว่า ที่ต้องยื่นหนังสือไปถึงสหประชาชาติ เนื่องจากรัฐบาลมีปัญหาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผลคือ
 
1. ทำให้อำนาจครอบจักรวาล ตัดสิทธิประชาชนฟ้องต่อศาล ป้ายสีประชาชน เช่น ตนโดนกล่าวหาว่าอยู่ในเครือข่ายล้มสถาบัน
 
2. เป็นข้ออ้างในการปิดสื่อ

3. ตัดน้ำตัดไฟ สัญญาณโทรศัพท์

4. มีการใช้ความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ศอฉ.ประกาศว่าจะใช้กระสุนจริง อ้างว่ามีผู้ก่อการร้าย ปัญหาคือจะแยกออกจากคนบริสุทธิ์อย่างไร พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิพล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ก็โดนลอบยิง และมีประชาชนเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เมื่อคืนวันที่ 13 พ.ค. และตอนนี้ยังใช้กำลังทหาร 30,000 คน ติดอาวุธกับผู้ชุมนุมที่มาเรียกร้องเพียงแค่ยุบสภา ซึ่งมากกว่าครั้งใดในประวัติศาสตร์ยกเว้นสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้นำกองทัพไม่ควรนำกองทัพมารับใช้พรรคประชาธิปัตย์

ทั้งนี้ ประชาชนที่เสียชีวิตต้องได้รับความเป็นธรรม คนสั่งการต้องโดนไต่สวนตามกระบวนการยุติธรรม สังคมต้องช่วยกันเรียกร้องอย่าปล่อยให้ผู้ที่คิดต่างต้องเสียชีวิต

ขณะที่นายต่อพงษ์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการจะเร่งหารือและส่งหนังสือดังกล่าวไปยังสหประชาชาติในวันที่ 17 พ.ค. เพราะขณะที่สถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยตกต่ำสุดขีด รัฐบาลบังคับใช้กฎหมาย 2 มาตรฐานและไม่เป็นธรรม นายอภิสิทธิ์ เองเป็นผู้นำการลงนามปฏิญญากับอาเซียน ตั้งคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนอาเซียน แต่ก็ไม่ทำอย่างที่บอก จึงอยากให้อาเซียนและสหประชาชาติได้เข้ามาตรวจสอบ ทั้งประเด็นการใช้กระสุนจริง การปราบปรามวันที่ 10 เม.ย. การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ละเมิดสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญและสนธิสัญญาระหว่างประเทศ.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์