“นพดล”เหน็บ ศาล รธน.ทำตัวเป็นซุปเปอร์องค์กร สถาปนาอำนาจให้ตนเอง

“นพดล”เหน็บ ศาล รธน.ทำตัวเป็นซุปเปอร์องค์กร สถาปนาอำนาจให้ตนเอง

“นพดล”เหน็บ ศาล รธน.ทำตัวเป็นซุปเปอร์องค์กร สถาปนาอำนาจให้ตนเอง ใช้อำนาจเหนือองค์กรอื่น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย สุ่มเสี่ยงละเมิดสิทธิ์ของปชช.เผย “เพื่อไทย” จะเร่งทำความเข้าใจกับประชาชน

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
กล่าวว่า
ถ้าวันนี้ผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญ ในยุโรปเดินทางมาเมืองไทย และได้ฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 20 พ.ย. คงต้องตกใจ เพราะไม่มีประเทศใดในโลก ยอมให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นซุปเปอร์องค์กร เหนือรัฐธรรมนูญ และสถาปนาอำนาจให้ตนเองได้ เพราะจะสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน และใช้อำนาจเหนืออำนาจอื่น ดังนั้นคำตัดสินครั้งนี้จึงมิชอบด้วยกฎหมายหลายประการ

อาทิ 1.ตุลาการ 5 คนไม่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญปี 50 ที่จะเข้าไปวินิจฉัยการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจของรัฐสภาตามมาตรา291 การตัดสินจึงเป็นการสถาปนาอำนาจให้ตัวเองอย่างชัดแจ้ง 2.ศาลเน้นย้ำในคำตัดสินว่าประเทศต้องยึดหลักนิติธรรม แต่การใช้อำนาจนอกรัฐธรรมนูญถือเป็นการละเมิดหลักนิติธรรมด้วยตัวเอง 3. ศาลรัฐธรรมนูญกำลังจะยกระดับรัฐธรรมนูญปี 50 ให้เป็นเสมือนคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ตัวแทนประชาชนไม่อาจไปแก้ไขได้ 4. คำตัดสินดังกล่าวทำให้เห็นว่าการมอบอำนาจให้ประชาชนเลือก ส.ว.เข้ามาได้โดยตรง เป็นเรื่องที่ผิด และบอกว่าเป็นการได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองที่มิได้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นการวินิจฉัยที่ขัดเหตุผลและหลักการประชาธิปไตยอย่างชัดเจน

“ พรรคเพื่อไทยจะเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนทั่วประเทศถึงคำตัดสินของตุลาการเสียงข้างมาก 5 คน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในหมู่นักกฎหมาย และจะมีพี่น้องผู้รักประชาธิปไตยจัดทำเอกสารและซีดีนับล้านแผ่น เผยแพร่ให้พี่น้องได้เข้าใจถึงหลักการประชาธิปไตย และการตัดสินของศาลที่มิชอบด้วยกฎหมาย และเป็นที่ชัดเจน ว่า ฝ่ายประชาธิปไตยต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญคงจะเป็นเพียงยอดของภูเขาน้ำแข็งที่ต้องเตรียมมือรับกับการดำเนินการขององค์กรต่าง ๆ ที่จะตามมา แต่ตนก็เชื่อว่าความถูกต้องจะชนะในที่สุด ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยของเรามีมาตรฐานทางกฎหมาย และมีความมั่นคงให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ต่อไป” นายนพดล กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์