นพดลจวกมาร์ค ทำลายความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

"นพดล"อัดนายกฯตอบโต้"ฮุนเซน"ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แนะใช้วิธีเจรจาทางการทูต แทนการพูดจาสามหาวข่มขู่ ยันนายกฯกัมพูชารู้ดีคดี "ทักษิณ"เป็นเรื่องการเมือง หวังยืมมือเพื่อนบ้านกำจัดคู่แข่งการเมือง....

วันนี้(24 ต.ค.)นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี
 
กล่าวถึงกรณีที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประกาศจะไม่ยอมส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับเมืองไทย เนื่องจากเป็นคดีการเมือง โดยยอมรับว่า อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของไทยและกัมพูชา สิ่งที่สมเด็จฮุน เซน พูดสะท้อนให้เห็นว่า ไม่มีความเชื่อใจกันระหว่างนายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศ เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไม่สามารถสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างสองประเทศได้ โดยบาดแผลเริ่มต้นจากการตั้งนายกษิต ภิรมย์ เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีที่ระบุให้กัมพูชาต้องส่งตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดียังเมืองไทย เหมือนกับไปบีบบังคับกัมพูชา เพราะขณะนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้เดินทางเข้ากัมพูชา แต่ไปสมมติล่วงหน้าถึงเหตุการณ์ที่ยังไม่เกิดขึ้น ถ้านายอภิสิทธิ์ มีวุฒิภาวะก็ไม่ควรพูดเช่นนี้

หากนายอภิสิทธิ์มองว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้รับข้อคลาดเคลื่อน ก็สามารถนัดพบเพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกันได้
แต่ไม่ใช่การไปตอบโต้ทางหน้าสื่อ เพื่อให้สมเด็จฮุน เซน เสียหน้า ซึ่งไม่สมควรทำ เพราะประเทศไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำอาเซียน และเป็นการผิดมารยาททางการทูต

นายนพดลกล่าวว่า

ปัญหาที่เกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ ควรใช้วิธีเจรจาทางการทูต ไม่ควรไปพูดจาสั่งสอนสมเด็จฮุน เซน ว่า ตกเป็นเหยื่อหรือตกเป็นเบี้ยล่างใคร การไปพูดจาเช่นนี้ทำให้ความร่วมมือไม่เกิดขึ้น ก่อนที่นายอภิสิทธิ์ จะพูดจาอะไรออกมา ควรส่องกระจกดูตัวเองก่อนว่า ตัวเองเป็นอย่างไร ขอยืนยันว่า คดีของพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นคดีทางการเมืองชัดเจน เพราะเกิดขึ้นหลังจากการทำรัฐประหาร ซึ่งสมเด็จฮุน เซน ทราบดี นายอภิสิทธิ์ ต้องเข้าใจสมเด็จฮุน เซนว่า กัมพูชาไม่ใช่เมืองขึ้นไทย จึงควรใช้วิธีเจรจาทางการทูตพูดคุยกัน ไม่ใช้ใช้วาจาสามหาวข่มขู่ ทั้งนี้หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ตอบโต้สมเด็จฮุน เซน ตนก็มีโอกาสพูดคุยโทรศัพท์กับพ.ต.ท.ทักษิณ

ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณก็ระบุว่า นายอภิสิทธิ์ควรทำตัวเป็นเจ้าภาพที่ดี อย่าไปเห็นหน้าสมเด็จฮุน เซน เหมือนเห็นหน้าพ.ต.ท.ทักษิณ ควรจะค่อยๆพูดจากัน.

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์