นปช.ถกโรดแม็พเย็นนี้อ้างรอพรรคร่วม

 

คมชัดลึก :แกนนำเสื้อแดงหารือโรดแม็พเย็นนี้อ้างรอมติปชป.-พรรคร่วมเห็นด้วยข้อเสนอนายกฯหรือไม่ แกนนำวอนมวลชนใจเย็น ปัดข่าว หาทางลง


ขณะที่ช่วงสายก็มีแถลงว่า เตรียมกำลังจัดการการชุมนุม พูดถึงขนาดว่าไม่รับประกันชีวิตแกนนำ

ต่อมาพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด ก็ระบุว่าจะใช้รถหุ้มเกราะสลายการชุมนุม  ตกช่วงบ่ายหลายคนก็พูดตรงกันว่าจะจัดการ ขณะที่ก่อนหน้านี้ที่บ้านนายวีระ มุสิกพงษ์ ก็มีการเอาปืนไปจ่อลูกชายนายวีระ  เกิดแบบนี้ทั้งวัน แต่อยู่ ๆ กลางคืนก็มีมาตรการปรองดองเรียนตรง ๆ ว่าเราไม่เข้าใจท่าทีที่เกิดขึ้น เราไม่แน่ใจว่าการตัดสินใจเกิดจากกี่กลุ่มอำนาจ นายอภิสิทธิ์  นายสุเทพ คิดตรงกันหรือไม่ศอฉ.รับคำสั่งจากใคร


นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า ก่อนที่เราจะประชุมกันเพื่อกำหนดท่าทีก็มีเรื่องเรียกร้องต่อนายอภิสิทธิ์ดังนี้

1.ท่าทีที่แสดงออกมาว่าพร้อมยุบสภา เป็นท่าทีที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนจาก ปชป. โดยเฉพาะผู้ที่มีบารมีในพรรคอย่าง นายชวน หลีกภัย ก็ปฏิเสธการยุบสภาตลอดมา คนในพรรคก็ไม่เคยพูดถึงการยุบสภา ดังนั้นจึงอยากถามว่า การออกมายื่นข้อเสนอนี้นี้เป็นความเห็นชอบร่วมกันของปชป.หรือไม่ 


2.รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม ก่อนหน้านี้ที่เราเรียกร้องให้ยุบสภานายภิสิทธิ์ก็ให้เหตุผลว่า ต้องขอความเห็นจากพรรคร่วมก่อน  ดังนั้นเมื่อมีการแถลงท่าทีใหม่เราก็ต้องการความเห็นชอบร่วมกันของพรรคร่วมด้วย โดยขอเรียกร้องให้พรรคร่วมออกมาแสดงท่าทีอย่างชัดเจนตรงไปตรงมา ว่าทราบเรื่องที่นายอภิสิทธิ์พูดหรือไม่ และท่านคิดอ่านอย่างไรเราขอมติที่เป็นเอกภาพ ซึ่งหากแกนนำพรรคร่วมไม่รู้เรื่องก็เป็นเรื่องใหญ่แน่ ๆ


“ เราเชื่อว่าแม้นายอภิสิทธิ์จะประกาศเช่นนี้แต่หากนายชวนหรือพรรคปชป.ไม่เห็นด้วยก็เดินต่อไม่ได้ เมื่อไม่จบจากรัฐบาลก็ไม่มีประโยชน์ที่จะเอามาพิจารณาต่อไป ถ้าเป็นการเล่นไพ่ เราต้องการดูไพ่อีกสองใบคือไพ่ในมือปชป.และไพ่ในมือพรรคร่วมว่าเห็นอย่างไร  ก่อนจะเริ่มหารือกำหนดท่าที นี่ไม่ใช่การตั้งแง่ทางการเมือง แต่เราไม่สามารถหารือต่อได้ถ้าไม่มีความชัดเจนเรื่องดังกล่าว ”นายณัฐวุฒิกล่าว


นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่าบ่ายวันนี้ปชป.และพรรคร่วมน่าจะมีท่าทีที่ชัดเจนว่าเห็นด้วยหรือไม่ เย็นนี้คงไม่ช้าเกินไปที่ นปช.จะหาข้อสรุปร่วมกัน 

อย่างไรก็ตามสัญญาณที่ส่งมามีข้อตรงกันคือ เราไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรง  แม้จะวิเคราะห์ว่าหากนายอภิสิทธิ์ตัดสินใจกำลังสลายก็จะอยู่ไม่ได้  เราไม่ต้องการไล่นายอภิสิทธิ์ จากจำนวนผู้เสียชีวิต หรือปริมาณเลือด เราต้องการให้พ้นจากตำแหน่งด้วยข้อเท็จจริงที่ปรากฏ  จึงถือว่าหลักใหญ่ตรงกันหวังว่าวันนี้ โฆษกรัฐบาลและศอฉ. งดการแถลงข่าวเรื่องการเตรียมกำลังตัดสินใจสลายม็อบขั้นเด็ดขาด


นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำนปช. กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ มีท่าทีอ่อนลง เรายินดีหารือและหาทางออกร่วมกัน เพื่อความปรองดองและหลักเลี่ยงความสูญเสีย

แต่เงื่อนไขการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ย.นั้น รัฐบาลยื่นในเงื่อนไข สองข้อคือแต่งตั้งโยกย้ายให้สำเร็จคือตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจัดทำงประมาณเสียก่อน สองเงื่อนไขนี้ไม่น่าเกี่ยวพันเงื่อนเวลาการแต่งตั้ง เพราะการโยกย้ายแม้อยู่ในฐานะรักษาการก็สามารถขอมติกกต.ให้แต่งตั้งได้อยู่ดี 


ส่วนเรื่องการจัดสรรงบ ทำได้ตั้งแต่เดือนก.ค.ดังนั้นเงื่อนไขที่เสนอกับเหตุผลไม่สอดคล้องกัน จึงป็นเรื่องที่ทางเราต้องพิจารณารอบด้าน


รวมถึงความรู้สึกมวลชนว่าเป็นอย่างไร หลายคนเห็นว่า เงื่อนเวลาที่เสนอมานานเกินไปหรือไม่ และ แกนนำก็ลำบากใจต่อการอธิบายมวลชน อย่างไรก็ตามอยากเรียกร้องให้คนเสื้อแดงอดทนใจเย็นและเชื่อมั่นในมุมมองของแกนนำ แม้อาจะรู้สึกโกรธแค้นอยากเอาชนะแต่ก็ขอให้สงบสติอารมณ์และควบคุมอารมณ์เพื่อบรรยากาศคลี่คลายของประเทศนี้ต่อไป


ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เห็นอย่างไร นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในคนเสื้อแดง

แต่การตัดสินใจเป็นหน้าที่ของแกนนำคนเสื้อแดง หากพ.ต.ท.ทักษิณ มีมุมมองอย่างไรก็นำเสนอ แต่ก็ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมแกนนำ และจะมีมติอย่างไรก็เป็นหน้าที่ของแกนนำ ความเห็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็เหมือนคนเสื้อแดงคนหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวถามถึงเรื่องคดีความของแกนนำ นายณัฐวุฒิกล่าวว่า เรายังไม่คิดจุดนั้น เราคิดว่าทำอย่างให้ผ่านพ้นความขัดแย้งไปเสียก่อน  คดีความเป็นเรื่องรายละเอียด  ส่วนเรื่องเงื่อนเวลาต้องพูดคุยกันอีก นายอภิสิทธิ์เสนอตนเป็นคนรับฟัง เป็นการเริ่มนับหนึ่งแต่ต้องนับให้เต็มเสียง หากไม่เต็มพวกตนก็ป่วยการจะนับสอง  ไม่แน่ว่าเรื่องนี้นายอภิสิทธิ์อาจจะหาทางออกคนเดียวด้วยซ้ำไป


นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าแกนนำคนเสื้อแดงพยายามหาทางลงเนื่องจากทนความลำบากไม่ไหวว่า  

ตน ในฐานะเลขาธิการนปช.  ยืนยันว่าไม่มีความพยายามเช่นนั้น ใครที่อาสาเป็นแกนนำแล้ว ติดความสบาย นำความยากลำบากส่วนตัวหาทางลงให้การต่อสู้ รวมทั้งนำปัญหาส่วนตัวเป็นตัวตั้งคนนั้นกระจอกเกินไปกว่าที่จะมาเป็นแกนนำ  การต่อสู้ครั้งนี้ชีวิตก็สละได้ การปักหลักกี่เดือนกี่ปีไม่ใช่เรื่องใหญ่ จึงขอปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง ไม่มีการพูดจาลักษณะนั้น หากใครพูดตนก็จะบอกให้กลับบ้านไปพักผ่อน



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์