ทหารค้านนายกฯเลิกใช้พรก.-กฏอัยการศึก3จ.แดนใต้

ทหารค้านนายกฯเลิกใช้ พรก. - กฎอัยการศึก 3 จว.ใต้ เหตุผลปฏิบัติดี ชี้ปี 51 เหตุร้ายลด 50 เปอร์เซ็นต์ อ้างพรบ.ความมั่นคง ยังไม่พร้อม มั่นใจมาตรการ รปภ. “ อภิสิทธิ์ ” ลงใต้ 17 ม.ค.นี้

(15ม.ค.) ที่องค์การทหารผ่านศึก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ทบทวนการใช้กฎหมายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ขณะนี้กฎหมายที่ใช้ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มี 2 ฉบับ คือ กฎอัยการศึกและพระราชกำหนด (พรก.)บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งเรานำมาผสมผสานกัน เพราะบางอย่างที่กฎอัยการศึกทำแล้วไม่เพียงพอในการดูแลและควบคุม เราจึงใช้ พรก. ฉุกเฉิน เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ไม่ปกติ เจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติคงจะเรียนกับนายกรัฐมนตรีในเรื่องของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ต้องดูแลภาพรวม ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณา

เมื่อถามว่า ยังคงใช้กฎอัยการศึกในพื้นที่อยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เราใช้อยู่ไม่ได้เสียหายอะไร เพราะเราไม่ได้ใช้ทั้งหมดและสถานการณ์ต่าง ๆ ดีขึ้น

สังเกตได้จากการสูญเสียในปี 2551 ลดน้อยลงเกือบ 50 % เรามาถูกทางแล้ว ประชาชนในพื้นที่ยินดีที่ใช้กฎหมายฉบับนี้ ส่วนพระราชบัญญัติความมั่นคง ขณะนี้กำลังพิจารณาอยู่ยังไม่ได้ใช้ เพราะขั้นตอนการใช้กฎหมายฉบับนี้มีหลายขั้นตอน มีคณะกรรมการต้องพิจารณาเกี่ยวกับพื้นที่และสถานการณ์ ดังนั้น เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จะพิจารณาอีกครั้ง ถามว่า กังวลหรือไม่ว่า พรบ. ความมั่นคง ที่มาใช้ในพื้นที่จะไม่ทันต่อสถานการณ์ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ใช่ เราใช้กฎหมาย 2 ฉบับ คือ พรก.ฉุกเฉิน และกฎอัยการศึก แล้วดีขึ้นสอดคล้องกับงานที่ทำอยู่ ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่เป็นไปด้วยดี เห็นจากมีโอกาสได้ลงไปเยี่ยมในหมู่บ้านที่อยู่ร่วมกันไทยพุทธ 2 หมู่บ้าน มุสลิม 3 หมู่บ้าน มีพระ อิหม่าม อยู่ด้วยกัน เมื่อก่อนตรงนี้มีการสังหารพระ ปัจจุบันไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น เห็นชัดเจนว่าดีขึ้นและอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติ

ต่อข้อถามที่ว่ากรณีที่องค์กรนิรโทษกรรมสากลทำรายงานผลวิจัยพบว่ามีการซ้อม และทำร้ายผู้ต้องหาในพื้นที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ยังไม่ได้รับรายงาน

คงไม่เกี่ยวข้องกับการใช้กฎหมายในพื้นที่ เป็นเรื่องของตัวบุคคลมากกว่า เพราะในภาพรวมผู้บังคับบัญชาทุกระดับจะดูแลประชาชนอยู่แล้ว คงไม่มีใครไปทำร้ายประชาชน ส่วนกรณีที่พบระเบิด 300 ลูก พร้อมใช้งานในพื้นที่แสดงให้เห็นว่ายังมีความพยายามก่อเหตุอยู่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็คงมีบ้าง เพราะเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานานแล้ว คิดว่าต่อไปจะดีขึ้น และประชาชนมีความเข้าใจดีขึ้น เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีในวันที่ 17 มกราคมนี้เป็นห่วงความปลอดภัยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ห่วง และมั่นใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ใน 3 จังหวัด เขาได้ร่วมมือในการทำงานและผลงานก็ดีขึ้นในภาพรวม ตนชื่นชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ และไม่ไปกำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะเขาทำงานดีอยู่แล้ว พล.อ.ประวิตร ยังระบุว่าไม่ห่วงม็อบเสื้อแดงปาไข่ใส่ นายกรัฐมนตรี

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์