ทนายแม้วป้องเงินนาย จี้เผยชื่อคนขอรับสินบน

วันนี้ (15 ส.ค.) นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล ทีมกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับระเบียบคณะกรรมการการตรวจสอบ ว่าด้วยการจ่ายสินบนในการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ระบุว่า คตส.สามารถจ่ายเงินสินบนให้กับผู้แจ้งเบาะแส ให้ข้อมูลกรณีการทุจริตร่ำรวยผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นผิดปกติ ถึงร้อยละ 25 
 

โดยนายวิชิต มองว่าระเบียบดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ที่ถูกนำมาเชื่อมโยงกับการยึดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว ซึ่งที่มาของเงินดังกล่าวที่ คตส.อายัด เป็นทรัพย์สินที่มีอยู่ก่อนที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี


และเป็นตัวเลขที่สามารถตรวจสอบได้ โดยเป็นปกติในตลาดหุ้น ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใส จึงขอให้ คตส.เปิดเผยว่ามีผู้แสดงตนมาขอรับสินบนจำนวนดังกล่าวหรือไม่ รวมทั้งขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ที่รับสานต่อเรื่อง พิจารณาว่าเมื่อ คตส.หมดวาระลง ใครจะเป็นผู้มีอำนาจในการสั่งจ่ายเงินดังกล่าว
 
 

นอกจากนี้ นายวิชิต ยังยืนยันด้วยว่า ในแถลงการณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีไม่มีเจตนาจะกล่าวพาดพิงการทำงานของศาล แต่คงหมายถึงขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมมากกว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทุกฝ่ายออกมาตื่นตัว เพราะอยากให้รักษากฎหมายที่นำมาบังคับใช้ ไม่ใช่ใช้กับบุคคลเพียงกลุ่มเดียว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์