ถก ส.ส.ร.-กกต.ร่นวันเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00 น. วานนี้ (20 มิ.ย.)


พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานท์ นายกรัฐมนตรี เชิญ นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ และนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. เข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือเรื่องการเลื่อนวันลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ และการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป โดยใช้เวลาหารือประมาณ 40 นาที จากนั้น พล.อ.สุรยุทธ์ นายนรนิติ และนายอภิชาต ร่วมกันแถลงผลการหารือ โดย พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า โดยหลักการมีโอกาสเลื่อนวันทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญให้เร็วขึ้นได้ แต่มีเงื่อนไขว่า ส.ส.ร.จะยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่ หากประชาชนไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเลื่อนวันลงประชามติและการเลือกตั้งเข้ามา

ยืนยันได้หรือไม่ว่าไม่ใช่แผนของรัฐบาลและ คมช. ทำให้พรรคไทยรักไทยสูญพันธุ์ พล.อ. สุรยุทธ์ตอบว่า คิดว่าเป็นแผนที่เราอยากจะทำให้เร็วขึ้น ให้มีการเลือกตั้งที่โปร่งใส เป็นธรรม อันนี้เป็นเรื่องที่พูดมาตั้งแต่ต้น และคิดว่าทั้ง กกต. และส.ส.ร.ก็เห็นด้วยในแนวทาง ส่วนอื่นแอบแฝงไม่มี


ปัดเร่งเวลาไม่เกี่ยววิกฤติการเมือง


ด้านนายนรนิติกล่าวว่า วันลงประชามติที่คิดกันไว้น่าจะเป็นวันที่ 19 ส.ค. แต่ต้องอยู่ในภายใต้เงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญจะต้องเสร็จภายในวันที่ 6 ก.ค. อย่างไรก็ตามการจะกำหนดวันแน่นอน ทั้งวันลงประชามติและวันเผยแพร่ ร่างรัฐธรรมนูญ จะต้องเป็นหลังจากที่ ส.ส.ร.รับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว

ดังนั้น การกำหนดวันลงประชามติเป็นวันที่ 19 ส.ค. จึงเป็นเพียงการเตรียมการล่วงหน้าเท่านั้น

ซึ่งอยู่ในกรอบระยะเวลา 45 วัน หลังจากวันที่ ส.ส.ร.รับร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนการลงประชามติจะผ่านหรือไม่ก็แล้วแต่ประชาชน เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 25 พ.ย. หมายถึงต้องลงประชามติแล้วผ่าน สำหรับการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 3 ฉบับนั้น ยืนยันว่าคงแล้วเสร็จภายในกรอบ 45 วันแน่นอน หากมองโลกในแง่ดีทุกอย่างก็คงจะผ่านไปได้ เพื่อให้การเลือกตั้งในวันที่ 25 พ.ย. เป็นไปได้ ยืนยันว่าการเลื่อนวันเลือกตั้งและวันลงประชามติไม่ได้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมือง แต่ขึ้นอยู่กับกรอบเวลาที่ ส.ส.ร.มีอำนาจหน้าที่ในการยกร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อร่างพร้อมแล้วก็คิดว่าน่าที่จะทำเลย


เลือกตั้งเร็วสุดวันที่ 25 พ.ย.


ขณะที่นายอภิชาตกล่าวว่า หากวันออกเสียงประชามติกำหนดเป็นวันที่ 19 ส.ค. จะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งอย่างเร็วที่สุดได้เป็นวันอาทิตย์ที่ 25 พ.ย. ทางเจ้าหน้าที่ กกต.ได้จัดทำปฏิทินกำหนดช่วงเวลาและขั้นตอนต่างๆให้ตนเรียบร้อยแล้ว และจะแจกจ่ายให้แก่ผู้สื่อข่าวดู เมื่อถามว่า การจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่จะทำได้ทันกำหนดวันเลือกตั้งที่เลื่อนมาเร็วขึ้นหรือไม่ ประธาน กกต.กล่าวว่า อยู่ที่กฎหมายที่จะกำหนดออกไป หากกำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส.ต้องสังกัดพรรคการเมืองภายใน 30 วันก็ทัน แต่ถ้ากำหนดให้ต้องสังกัดภายใน 3 เดือนไม่ทันแน่

ทรท.แฉเกมตบตาประชาชน

ด้านความเคลื่อนไหวของนักการเมืองนั้น ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง แกนนำกลุ่มไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่ สนช. ไม่ผ่านร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 แบบ 3 วาระรวด ว่า น่าแปลกใจว่าเหตุใด สนช.จึงไม่สนองตอบรัฐบาล สะท้อนให้เห็นว่าภาวะผู้นำของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มีปัญหา ควรพิจารณาตัวเองได้แล้ว

หรืออีกกรณีหนึ่ง อาจเป็นการเล่นละครตบตาประชาชน

ปากว่าตาขยิบ มี ไฟเขียวจากรัฐบาล แต่ไปเจอไฟแดงที่ สนช. ถ้าเป็นอย่างนั้น ยิ่งเสียหายกว่า ประชาชนเชื่อถืออะไรไม่ได้เลย การที่รัฐบาลมีความพยายามเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น และมีการเตะถ่วงไม่ให้ตั้งพรรคจาก สนช. ยิ่งตอกย้ำแผนที่ให้พรรคแนวร่วม คมช.ได้เปรียบ ไม่รู้ว่าจะถึงขั้นไม่ให้คนอื่นตั้งพรรคเลยหรือไม่ ถ้าไปปิดโอกาสประชาชน ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ก็คาดไม่ถูกเหมือนกันว่าเหตุการณ์จะรุนแรงแค่ไหน อาจจะมีการล้างแค้นกันก็ได้ หวังว่าจะมี การเร่งพิจารณากันในชั้นกรรมาธิการ และผ่านออกมาเป็น กฎหมาย แต่เบื้องต้นทราบว่า จะมี กกต.เข้าไปเป็นกรรมาธิการ ร่วม และอาจมีการกำหนดห้ามใช้ชื่อพรรคไทยรักไทยด้วย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์