ต่างชาติฟันธงสังคมไทยแตกแยก

ต่างชาติฟันธงสังคมไทยแตกแยก

สื่อต่างชาติเกาะติดการเลือกตั้งเมืองไทย ฟันธงสังคมไทยแตกแยกเป็นสองส่วน หลังผลนับคะแนนเบื้องต้นพบผู้ไม่ออกเสียงเลือกใครสูสีกับผู้สมัครไทยรักไทย

การเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 2 เมษายน ที่ผ่านมา บรรดาสื่อต่างชาติได้วิเคราะห์ผลการเลือกตั้ง ซึ่งผลการนับคะแนนเบื้องต้นที่คะแนนของผู้สมัครพรรคไทยรักไทยและผู้ที่ไม่ออกเสียงเลือกใครออกมาสูสีกันมากนั้น แสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยกำลังแตกแยกออกเป็นฝักฝ่ายเกี่ยวกับการตัดสินใจเรื่องอนาคตของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป หลังจากที่ประกาศว่า จะไม่เป็นผู้นำประเทศหากได้คะแนนเลือกตั้งไม่ถึงร้อยละ 50

สำนักข่าวดีพีเอ รายงานว่า คะแนนของผู้ออกไปใช้สิทธิในกรุงเทพมหานคร ที่เลือกทั้งพรรคไทยรักไทยและออกเสียงไม่เลือกใครนั้นแทบจะออกมาเท่ากัน ซึ่งการกาช่องไม่เลือกลงคะแนนในครั้งนี้ เทียบเท่ากับเป็นการออกเสียงต่อต้าน พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ คะแนนจากช่องไม่ลงคะแนนแทบจะออกมาเป็นเอกฉันท์ ในขณะที่พื้นที่แถบภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานเสียงใหญ่ของพรรคไทยรักไทย ผู้สมัครจากทางพรรคยังสามารถครองเสียงข้างมากได้อยู่

ส่วนสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในทิศทางเดียวกันว่า การเลือกตั้งที่จัดขึ้นก่อนกำหนดถึง 3 ปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความแตกแยกเป็นสองส่วนในสังคมไทยเกี่ยวกับตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งพรรคไทยรักไทยยังได้รับความนิยมอย่างมากในพื้นที่แถบภาคเหนือและภาคอีสาน แต่กลับไม่ได้รับความนิยมในพื้นที่ภาคใต้และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศ ดังจะเห็นได้จากการที่ประชาชนลงคะแนนในช่องไม่ลงคะแนน ซึ่งมากจนสูสี หรือมากกว่าในบางเขตเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นคะแนนเงียบที่ต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เอเอฟพีรายงานอ้างการคาดการณ์ของสถานีโทรทัศน์ไอทีวีของไทยว่า เหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ภาคใต้และความไม่พอใจในตัวผู้นำพรรคไทยรักไทยของคนกรุงเทพฯ เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ประชาชนตัดสินใจไม่เลือกลงให้คะแนนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

ขณะที่สำนักข่าวเอพีรายงานเช่นเดียวกันว่า ผลการไม่ลงคะแนนในการเลือกตั้งทั่วไปในหลายเขตของกรุงเทพมหานครนั้น สูงกว่าคะแนนที่เทให้ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทย แต่ผลการนับคะแนนในต่างจังหวัด ที่ส่วนใหญ่เป็นฐานเสียงของพรรคไทยรักไทยนั้นจะตามมาในภายหลัง ซึ่งล่าสุดมีแนวโน้มว่าพรรคไทยรักไทยจะสามารถครองเก้าอี้ไว้ได้ตามความคาดหมาย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์