ตั้งกมธ.สอบข้อเท็จจริงสั่งถอดภักดี โพธิศิริพ้นกรรมการป.ป.ช.


ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ซึ่งเป็นการประชุมวุฒิสภา ที่มี นางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

ทำหน้าที่ประธาน มีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริง การพิจารณาให้นายภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ้นจากตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 248 กรณี ป.ป.ช. กระทำการขาดความเที่ยงธรรม จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหลังจากที่ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทยและส.ส.อีก 130 คน ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภาให้ถอดถอน


กรณีดังกล่าว  สืบเนื่องจากที่นายภักดี เป็นอนุกรรมการไต่สวนทุจริตการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 900 ล้านบาท ดำเนินการสอบสวน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ครั้งที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในกรณีดังกล่าว อย่างไม่มีความเป็นธรรม อีกทั้ง นายภักดี เคยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ถือว่ามีส่วนได้ส่วนเสียกับการไต่สวน และในพระราชบัญญัติป.ป.ช. ได้ระบุชัดเจนว่า ห้ามมิให้ผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ดำเนินการไต่สวน ทั้งนี้ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติตั้ง กมธ.ศึกษาและตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีสมาชิก 25 คน ใช้เวลาศึกษา 30 วัน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์