ด่วน!!ศาลตัดสินจำคุก1ปี 4เดือน เมธีอดีตดาราดัง คดีหมิ่นจตุพรโกงเงินเสื้อแดง68ล้าน

ด่วน!!ศาลตัดสินจำคุก1ปี 4เดือน เมธีอดีตดาราดัง คดีหมิ่นจตุพรโกงเงินเสื้อแดง68ล้าน

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มิถุนายน ศาลอาญา พิพากษา จำคุก 1 ปี 4 เดือน นายเมธี อมรวุฒิกุล อดีตดารานักแสดง และอดีตแนวร่วม นปช.

ในคดีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. เป็นโจทก์ฟ้อง นายเมธี , บริษัทหนังสือพิมพ์แนวหน้า จำกัด ,นายโชคชัย สุมน ,นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ , บริษัทเอ็นเอสทีนิวส์ จำกัด , บริษัท เอเอสทีวีผู้จัดการ จำกัด และนายตุลย์ ศิริกุลพิพัฒน์ บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ รวม 7 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา จากกรณีที่นายเมธี ได้แถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน กล่าวหาว่านายจตุพร โกงเงินบริจาคของคนเสื้อแดง 68 ล้านบาท และมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับผู้หญิงขณะอยู่บนชายหาด รวมทั้งกล่าวหาว่าถูกนายจตุพร ขู่ฆ่า ส่วนจำเลยที่ 2-7 เป็นสื่อมวลชนประเภทหนังสือพิมพ์ ได้นำคำแถลงข่าวและคำสัมภาษณ์ ของนายเมธี ไปเผยแพร่ โดยแต่งเติมเนื้อหาเกินความจริง ด้วยความลำเอียงและมีอคติ


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คำให้สัมภาษณ์ของนายเมธี ที่กล่าวหาว่านายจตุพรโกงเงินบริจาคพร้อมยืนยันข้อเท็จจริง
 
เห็นว่าทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดว่านายจตุพรเป็นคนไม่ดี ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง และมีนายเมธีเบิกความเพียงคนเดียวไม่มีพยานหลักฐานอื่นสนับสนุน โดยอ้างว่าได้ยินเรื่องนี้มาจากแกนนำ นปช. คนอื่นๆ แล้วนำมาแถลงข่าวเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน จึงมีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาพิพากษา จำคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่คำให้การเป็นประโยชน์ แก่การพิจารณาคดี ลดโทษ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 1 ปี 4 เดือน ปรับ 66,666 บาท แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี และให้เผยแพรคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับ


ส่วนจำเลยที่ 2-7 ซึ่งเป็นสื่อมวลชน และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ศาลเห็นว่าการนำถ้อยคำไปเผยแพร่ สาระเนื้อหาสำคัญไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป เป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต และไม่มีพยานหลักฐานว่า สมคบกับนายเมธีเพื่อหมิ่นประมาทนายจตุพร พิพากษายกฟ้อง


ภายหลังนายเมธีระบุว่า จะใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดี

พร้อมเปิดเผยว่าขณะนี้ตนเองยังอยู่ในความดูแลของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตามโครงการคุ้มครองพยาน เป็นเวลา 4 ปีแล้ว เนื่องจากตนเป็นพยานสำคัญในคดี 24 แกนนำ นปช. ก่อการร้าย และในช่วงแรก ก็ถูกข่มขู่ คุกคาม มาตลอด แต่เชื่อว่าพยานหลักฐานที่ตนเองมี ทั้งด้านข้อมูลและภาพถ่ายจะเป็นพยานสำคัญในคดี และสามารถเอาผิดแกนนำนปช.ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์