ชวลิตยันเด้งปลัดกห.ทำได้แต่งตั้งไม่ต้องจอมพล

ชวลิตยันเด้งปลัดกห.ทำได้แต่งตั้งไม่ต้องจอมพล

"พล.อ.ชวลิต" ชี้ ปลัดกลาโหม ไม่จำเป็นต้องเป็นอัตราจอมพล พร้อมระบุ "พล.อ.อ.สุกำพล" สั่งเด้งปลัด ไม่ใช่การเมืองแทรกแซงการทหาร


พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามคำสั่งโยกย้าย พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ และนายทหารระดับนายพลอีก 2 คนนั้น ในตอนนี้ ส่วนตัวยังไม่รู้ข้อเท็จจริง จึงยังวิเคราะห์ไม่ได้ แต่ทราบว่า ที่มีปัญหากันนั้น เป็นเรื่องของบัญชีโยกย้ายนายทหาร ทั้งนี้ หากวิเคราะห์ตามพระราชบัญญัติจัดระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหม แล้ว ผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม ไม่จำเป็นจะต้องเป็นอัตราจอมพล เพราะอัตราจอมพล เป็นเพียงการระบุถึงความอาวุโสเท่านั้น ขณะเดียวกัน เรื่องนี้อาจจะถูกมองว่า การเมืองแทรกแซงการทหารหรือไม่นั้น จะต้องดูว่าเรื่องนี้ เป็นอำนาจหน้าที่รัฐมนตรีหรือไม่ ซึ่งความจริงแล้ว ก็เป็นอำนาจรัฐมนตรีที่จะทำได้ และต้องดูว่ารัฐมนตรีสั่งย้ายด้วยเหตุผลอะไร จึงต้องมาดูความชัดเจนในส่วนนี้ด้วย


"มันต้องดูก่อน ว่าเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีหรือเปล่า ความจริงมันเป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรี และก็ต้องดูว่า รัฐมนตรีท่านย้ายด้วยเหตุผลอะไร" พล.อ.ชวลิต กล่าว

พล.อ.ชวลิต ยังกล่าวอีกว่า ไม่เคยเห็นปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นในกลาโหม เพราะปกติ รัฐมนตรี และปลัด ปกติก็ซี้กันอยู่แล้ว จึงไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใดจึงมาทะเลาะกัน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์