ชวนชี้ทำตามศาลไม่เสียเกียรติ

วานนี้  เวลา 10.50 น. นายสมศักดิ์ เป็นประธานการประชุมร่วมกันของรัฐสภา แจ้งที่ประชุมว่า

เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าและมีความปรองดอง ตนตัดสินใจที่จะไม่ลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 อีก การประชุมรัฐสภาวันนี้ (12 มิ.ย.) จะพิจารณากรอบข้อตกลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 จำนวน 6 เรื่อง และการประชุมสภาวันที่ 13-14 มิ.ย. จะพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ... และร่างพ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ... จึงขอหารือว่าควรยุติการอภิปรายรับทราบคำสั่งศาลได้แล้วหรือไม่

'ชวน'ชี้ทำตามศาลไม่เสียเกียรติ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ลุกขึ้นกล่าวขอบคุณประธาน และว่าพรรคประชาธิปัตย์และฝ่ายค้านจะให้ความร่วมมือในเรื่องการพิจารณาตามมาตรา 190 และกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ

ชวนชี้ทำตามศาลไม่เสียเกียรติ

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า
 
ปัญหาการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจะมอบให้ประธานรัฐสภาตัดสินใจเพียงคนเดียวคงไม่ได้ ควรที่จะให้สมาชิกร่วมแสดงความคิดเห็น และควรมีความชัดเจนว่าสภามีความคิดเห็นต่อคำสั่งศาลฯ อย่างไร ขณะที่ นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า เมื่ออภิปรายกันมาพอสมควรแล้วขอเสนอปิดการอภิปราย และดำเนินการตามที่ประธานวินิจฉัย

นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า
 
ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายตุลาการบางครั้งการแบ่งแยกอำนาจไม่ได้เด็ดขาดจากกัน ไม่ว่าทั้งสองฝ่ายจะมีความเห็นแตกต่างกันอย่างไรสิ่งหนึ่งที่แต่ละฝ่ายจะต้องมีคือการยอมรับและเคารพความเห็นของกันและกัน

นายชวน กล่าวว่า เขาจะผิดหรือถูกเป็นเรื่องที่ต้องชี้ต่อไปในอนาคต
 
ถ้าเขาผิดเขาต้องรับผิดชอบในอนาคต แต่ถ้าเราไปวินิจฉัยว่าเขาผิดเป็นเรื่องไม่ถูกต้องเพราะควรเคารพอำนาจซึ่งกันและกัน การที่เราฟังเขาแล้วปฏิบัติตามไม่ได้เสียเกียรติ ตรงข้ามถ้าไม่ทำหน้าที่ในบทบาทของเราและไม่เคารพดุลพินิจของฝ่ายอื่น เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ไม่ใช่วิถีทางตามระบอบประชาธิปไตย

'มาร์ค'ลุกขวางสภาลงมติ

จากนั้นนายสมศักดิ์ ขอที่ประชุมปิดการอภิปราย แต่ทั้ง ส.ว.และ ส.ส.เพื่อไทยบางส่วนไม่เห็นด้วย เสนอให้ถามที่ประชุมลงมติว่าเห็นด้วยหรือไม่กับคำสั่งศาลฯ

นายสมศักดิ์ ยังยืนยันประเด็นนี้พูดกันมา 1 วันเต็มๆ แล้ว ขอปิดการอภิปรายถ้าไม่มีผู้ใดเห็นเป็นอย่างอื่น ถือว่าที่ประชุมรับทราบคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

ทำให้พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์ ส.ว.มุกดาหาร เสนอญัตติว่ารัฐสภามีความเห็นคำสั่งของรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันรัฐสภาหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ ประท้วงว่า ประธานรัฐสภาบอกจะแจ้งที่ประชุมเพื่อรับทราบคำสั่งศาลฯ และบอกให้มีการปิดอภิปราย

วาระนี้เป็นวาระเพื่อทราบ การลงมติกระทำไม่ได้ ถ้ามีการเสนอญัตติ ต้องตอบว่า 1.ญัตติที่ว่าเป็นญัตติให้รัฐสภามีมติอะไร รัฐสภาจะประชุมเรื่องใด และ2.ถ้าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาจะพิจารณาในสมัยนิติบัญญัติได้หรือไม่

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์