จุรินทร์ ประกาศเดินหน้าเรียนฟรี-ปฎิรูปการศึกษารอบ 2-ยกนอกระบบ

กระทรวงศึกษาธิการ 24 ธ.ค.- “จุรินทร์” ประกาศเดินหน้าเรียนฟรี 14 ปี ปฎิรูปการศึกษารอบ 2 และให้ความสำคัญการศึกษานอกระบบ ดึงเอกชนมีส่วนร่วม และทำให้การศึกษาตรงความต้องการตลาดให้ได้ ด้าน “นริศรา” ระบุ ศธ.ช่วยทุกนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลได้


นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ  บรรณวัฒน์ และ น.ส.นริศรา  ชวาลตันพิพัทธ์  รัฐมนตรีช่วยฯ

เดินทางเข้ามายัง ศธ.เป็นวันแรก ท่ามกลางการต้อนรับจากผู้บริหารและข้าราชการ จากนั้นได้กราบสักการะพระพุทธรูปประจำกระทรวง  ศาลพระภูมิ และพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ก่อนจะไปมอบนโยบายให้กับข้าราชการที่ห้องประชุมกระทรวง
นายจุรินทร์  ให้นโยบายว่า จะเน้นนำนโยบายของรัฐบาลแปลงเป็นการปฎิบัติให้เป็นรูปธรรม อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลและรวดเร็ว 

โดยมี 3 หลักใหญ่ที่บรรจุในนโยบายรัฐบาลคือ

1.เรียนฟรี 15 ปี ซึ่งจะต้องเริ่มต้นปีการศึกษาที่จะถึงนี้ ดังนั้น ต้องดูว่าเตรียมการอะไรบ้างให้พร้อม 

2.ปฎิรูปการศึกษารอบ 2 เน้นคุณภาพ คุณธรรมจริยธรรมและความเป็นไทย ช่วยเติมเต็มการศึกษาทั้งระบบให้ครบวงจร โดยเฉพาะการศึกษานอกระบบและอัธยาศัยที่ต้องเป็นหลักควบคู่ไปกับการศึกษาในระบบ 

3.การทำงานร่วมกับภาคเอกชน ซึ่งจะหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อผลิตนักเรียนนักศึกษาให้ตรงความต้องการให้ได้


“การแก้ปัญหาเด็กตกงานต้องไปหารือและแผนทำงานร่วมกัน  แต่หลักใหญ่ ๆ ตั้งใจไว้  เพราะผมได้ยินมาตั้งแต่ผมยังเด็ก ผมอยากจะทำให้เกิดเป็นรูปธรรมเมื่อมีโอกาสที่จะมาทำ และผมจะทำให้เห็นว่าเราจะร่วมกับองคาพยพในระบบเศรษฐกิจเพื่อผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพ ป้อนระบบเศรษฐกิจได้อย่างไร จบไปเขาจะได้ไม่ต้องตกงาน  แม้ไม่ง่าย และคงไม่เสร็จใน 3 เดือน 5 เดือน แต่ผมจะนับหนึ่งให้อย่างเป็นรูปธรรม”รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว


นายจุรินทร์  กล่าวด้วยว่า  สำหรับการเรียนฟรี จะมากำหนดให้ชัดเจนว่ามีอะไรที่ฟรีบ้าง เช่น ค่าเล่าเรียน ตำราเรียน จะมีอุปกรณ์การเรียนและชุดนักเรียนรวมอยู่ด้วยหรือไม่ จะขึ้นอยู่เงินงบประมาณ

แต่จะมีหลักประกันพื้นฐานเรียนฟรีเหมือนการรักษาฟรีที่ต้องกำหนดเป็นมาตรฐานไว้แน่นอน
ด้าน น.ส.นริศรา  กล่าวว่า ศธ.มีความสำคัญต่อประเทศ โดยเฉพาะจะช่วยแก้ปัญหานโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล  นำการศึกษากระตุ้นเศรษฐกิจ เพราะ ศธ.เป็นแหล่งความรู้และการใช้ข้อมูล  ส่วนปัญหาในพรรคเพื่อแผ่นดิน มั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการทำงาน เนื่องจากสมาชิกทุกคนมีหลักการเดียวกันคือสมานฉันท์เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติจริงๆ.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์