จาตุรนต์อัด คตส.สั่งอายัดทรัพย์ ทำเกินกว่ากฎหมาย ปัดข่าวพบทักษิณที่ฮ่องกง ระบุแค่โทรคุย

ที่สำนักงานกลุ่มไทยรักไทย


ถนนพระราม 3 นายจาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย กล่าวกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) มีมติอายัดทรัพย์พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัวว่ามติของ คตส.เป็นการใช้อำนาจที่ออกโดยผู้ยึดอำนาจ มีวัตถุประสงค์ชัดเจนเพื่อดำเนินการกับกลุ่มบุคคลบางคณะโดยตรง ไม่ใช่กฎหมายที่มีผลต่อคนทั่วไป และมติของ คตส.ยังขาดเหตุผล ขาดความชอบธรรม

เช่น การสั่งอายัดทรัพย์

ที่ไม่มีอำนาจรองรับตามกฎหมายซึ่งโดยปกติการอายัดทรัพย์บุตรจะต้องเป็นบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ แต่กรณีนี้ได้อายัดทรัพย์บุตรที่บรรลุนิติภาวะแล้ว จึงถือว่า ทำเกินกว่ากฎหมาย อยากถามว่าการสั่งอายัดทรัพย์ครั้งนี้อาศัยฐานทางกฎหมายใด เพราะเห็นว่าว่าไม่สอดคล้องกับหลักนิติธรรมอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่า


การอายัดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ จะส่งผลให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า อาจทำให้คนรู้สึกไม่เป็นธรรม แต่ไม่น่าจะเกิดความรุนแรง เท่าที่ดูผู้ที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเขายึดแนวทางสันติ ตนขอให้คมช.และรัฐบาล ดูแลเจ้าหน้าที่ของตนให้ดีเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง เพราะจากประสบการณ์ในอดีตสาเหตุของความรุนแรงมักเริ่มจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ หนุนแม้วต้องกลับไทยมาแจง คตส.อายัดทรัพย์

เมื่อถามถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ


อาจเดินทางกลับประเทศไทยเร็วขึ้นหลัง คตส. สั่งอายัดทรัพย์ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบและขณะนี้ก็ไม่รู้เจตนาที่แท้จริงของ คมช.และรัฐบาลว่าต้องการแบบไหน ก่อนหน้านี้ก็บอกว่าจะไม่ให้พ.ต.ท.ทักษิณ กลับเข้าประเทศ

แต่บางช่วงก็พูดว่า

พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่กล้ากลับเข้าประเทศ ถึงขั้นบอกว่าจะต้องใช้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ในกรณีต้องชี้แจงทรัพย์สินต่อ คตส.ที่ให้เวลา 60 วันหากไม่มาชี้แจงก็จะยึดทรัพย์นั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ต้องกลับมา

ส่วนกรณีที่นายนพดล ปัทมะ


ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อาจกลับมาต่อสู้ทางการเมืองนั้น ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ยังไม่ได้พุดคุยกับนายนพดล

เมื่อถามว่า

ในการเดินทางไปฮ่องกงได้พบกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ไม่ได้พบ การเดินทางไปฮ่องกงเตรียมการไว้นานแล้ว เพื่อพาพ่อและภรรยาไปเที่ยว และไม่ได้ตรวจสอบว่าพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ที่ใด

การเดินทางครั้งนี้

จึงเป็นเรื่องบังเอิญที่อยู่ฮ่องกงในเวลาเดียวกัน ซึ่งตนได้โทรศัพท์ ถึงพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขออภัยที่ไม่ได้ไปพบ ส่วนในอานาคตเมื่อตั้งพรรคใหม่เรียบร้อย หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่กลับประเทศ ตนก็จะเดินทางไปเยี่ยม โดยจะแจ้งให้สื่อทราบล่วงหน้า


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

หนังสือพิมพ์แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์