จาก พระไพศาล ถึง กลุ่มดาวดิน - ลั่น คุกไม่ได้มีไว้ขังผู้เห็นต่าง !!

จาก พระไพศาล ถึง กลุ่มดาวดิน - ลั่น คุกไม่ได้มีไว้ขังผู้เห็นต่าง !!

"พระไพศาล วิสาโล" เผยบทความถึงกลุ่มดาวดิน - สุดแปลกใจ เรียกร้องปชต.โดยสันติวิธีก็ยังถูกคุมขังอีก ? - แนะ "ดาวดิน" ต้องพร้อมรับความเจ็บปวด อย่าตอบโต้ด้วยความเกลียดชัง !!

 
วานนี้ (29 มิ.ย.) เพจ "จดหมายถึงนกพิราบ" ได้เผยแพร่บทความของพระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ โดยกล่าวถึงนักศึกษากลุ่มดาวดิน ที่ถูกศาลทหารกรุงเทพฝากขังตัว ว่า


สิ่งที่เกิดขึ้นกับคุณ-กลุ่มดาวดินเมื่อ ๒-๓ วันก่อน ทำให้อาตมาหวนนึกถึงนักศึกษาประชาชนกลุ่มหนึ่งซึ่งแจกใบปลิวเรียกร้องรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกรัฐบาลทหารสั่งจับกุมคุมขังด้วยข้อหาร้ายแรง จนเป็นชนวนให้เกิดเหตุการณ์ ๑๔ ตุลาในเวลาต่อมา ผ่านไปสี่ทศวรรษ เมืองไทยน่าจะเลยจุดนั้นไปไกลแล้ว ไม่น่าเชื่อว่ามาถึงวันนี้ผู้ที่เรียกร้องประชาธิปไตยโดยสันติวิธีก็ยังถูกจับกุมคุมขังอีก ราวกับว่าบ้านเมืองหวนกลับมาสู่จุดเดิม ต่างกันก็ตรงที่คราวนี้ไม่มีประชาชนมากมายลุกขึ้นมาประท้วงการจับกุม หรือสนับสนุนการเรียกร้องของคุณ นี้แสดงว่ายุคสมัยเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ผู้รักประชาธิปไตยควรท้อแท้


แม้ว่ามีคนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่คุณทำ คำวิพากษ์วิจารณ์ก็มาก แต่ผู้มีจิตใจประชาธิปไตยย่อมถือว่าเป็นธรรมดา เมื่อต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ ก็ต้องตระหนักว่ามันหมายรวมถึงสิทธิเสรีภาพของผู้อื่นในการวิพากษ์วิจารณ์เรา หรือแม้กระทั่งต่อว่าด่าทอเราด้วย อย่างไรก็ตามหากทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ก็ไม่พึงหวั่นไหวคลอนแคลนกับเสียงเหล่านั้น มองให้ดีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ก็มีประโยชน์ ทั้งต่อตัวเราและกิจกรรมที่ทำ

 

จะว่าไปแล้ว เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับการกระทำของคุณ ก็ไม่สำคัญเท่ากับสามัญสำนึกที่ว่า การแสดงความเห็นต่างมิใช่ความผิดที่สมควรถูกจับกุมคุมขังหรือตีตรวน แต่ถึงแม้ผู้คนจำนวนมากยังไม่ตระหนักถึงหลักการดังกล่าว ก็ขอให้คุณอย่าได้โกรธเกลียดเขา ขอให้มีความหวังว่าคนเรานั้นเปลี่ยนแปลงได้ สักวันหนึ่งผู้คนจะเข้าใจในสิ่งที่คุณทำ หรืออย่างน้อยก็ตระหนักว่า คุกไม่ควรมีเพื่อขังผู้ที่เห็นต่าง ขอให้ระลึกว่าพลังสำคัญอย่างหนึ่งของสันติวิธี คือการชนะใจผู้คนด้วยความรัก ความอดกลั้น และพร้อมรับความเจ็บปวดโดยไม่ตอบโต้ด้วยความรุนแรงหรือความเกลียดชัง นี้คือพลังที่มีอานุภาพแห่งการเปลี่ยนแปลงยิ่งกว่าอาวุธหรืออำนาจดิบเสียอีก

จาก พระไพศาล ถึง กลุ่มดาวดิน - ลั่น คุกไม่ได้มีไว้ขังผู้เห็นต่าง !!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์