คลังเสนอครม.อนุมัติงบกลาง 600 ล้าน


นายมั่น พัธโนทัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงกรณีที่กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอให้ ครม.

พิจารณาเรื่องการจ่ายเงินค่าบำเหน็จให้แก้ข้าราชการว่า ปัจจุบัน ลูกจ้างประจำเวลาเสียชีวิต ถ้าขอรับเป็นรายเดือนยังไม่ได้ ตอนนี้หลังจากสมาคมลูกจ้างประจำได้ขอให้ทางกระทรวงการคลังพิจารณา โดยถ้าเสียชีวิตให้ตกทอดแก่ทายาท 15 เท่าของเงินเดือนสุดท้าย และวันนี้คงช่วยลูกจ้างประจำที่รับบำเหน็จตกทอดและเกิดเสียชีวิตไป ซึ่งจะออกเป็นกฎกระทรวง

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทั้งข้าราชการและลูกจ้างประจำเลย ใช่หรือไม่
 นายมั่น กล่าวว่า เฉพาะลูกจ้างประจำที่เขาเรียกร้องกันอยู่ เมื่อถามต่อว่า ในส่วนนี้ครอบคลุมลูกจ้างประจำกี่คน นายมั่น กล่าวว่า ถ้าตกลงก็ย้อนไปตั้งแต่ปี 2552 ที่แต่ก่อนนี้เวลาลูกจ้างประจำรับราชการไป 25 ปี แล้วออกมาก็ได้เงินค่าบำเหน็จก้อนหนึ่ง พอมาทีหลังเปลี่ยนเป็นว่าจะรับทั้งก่อนหรือเป็นรายเดือนก็ได้ แต่ว่าถ้าเสียชีวิตจะไม่ได้อีกเลย ทายาทก็ไม่ได้เงินก้อน แต่ในวันนี้เราจะทำให้ได้เงินก้อน 15 เท่าของเงินเดือน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ โดยจะใช้เงินงบประมาณกลางของเงินบำเหน็จบำนาญ ประมาณ 600 กว่าล้านบาท แต่ว่ามันไม่เชิงเป็นงบที่ต้องดึงออกมา เพราะว่าลูกจ้างที่เขารับเงินเป็นก้อน เพียงแค่เราทอนจ่ายเขาเป็นรายเดือนก็เท่านั้นเอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์