คมช.การันตีไม่แทรกแซงการเมือง

พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. และรักษาการประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าววานนี้ (26 ธ.ค.)

ถึงการจับขั้วของพรรคการเมืองที่ยังไม่ลงตัวว่า เป็นเรื่องของผู้ที่อาสาเข้ามารับเลือกตั้ง การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ส่วนเรื่องอื่นๆ คมช.คงไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว ให้การเมืองเข้าไปปรับแก้กันเอง ไม่มีปัญหา ทุกอย่างไม่มีอะไรอับจนในโลกนี้ คมช.จะไม่เข้าไปแทรกแซง เพราะดูภาพรวมทั้งหมดขณะนี้เกือบจะเสร็จครบตามเป้าหมายของ คมช.ที่ได้ตั้งไว้ เราสามารถทำการเลือกตั้งที่เรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรง แต่สิ่งที่ต้องการและคิดว่าเป็นความต้องการของประชาชนคือความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้ง เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบเรื่องความถูกต้องว่ามีการกระทำสิ่งใดที่เป็นการเอาเปรียบและผิดกฎหมายหรือไม่ คงจะต้องไปว่ากัน
  

ต่อข้อถามว่า คมช.ห่วงจะถูกอำนาจเก่าเช็กบิลหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า

ไม่มีคำตอบ คิดว่าเราทำในสิ่งที่ถูกต้องให้กับประเทศ ไม่กลัวอะไรทั้งสิ้น ว่าไปตามกฎหมาย คมช.ต้องรับผิดชอบในกรณีขององค์กรกลาง หรือองค์กรต่างๆที่ คมช.แต่งตั้งได้ดำเนินการไปตามรัฐธรรมนูญ ตรงนี้เป็นความรับผิดชอบของ คมช. ไม่ต้องไปเช็กบิลกับใคร ถ้าจะเช็กบิลก็มาเช็กบิลกับ คมช.


เมื่อถามว่า ตอนที่เข้ามาปฏิวัติได้รับคำชื่นชม แต่ขณะนี้กำลังถูกโดดเดี่ยว รู้สึกอย่างไร
 
พล.อ.อ.ชลิตตอบว่า ไม่ได้ถูกโดดเดี่ยว ประชาชนกับสื่อคงจะเห็นและจะเป็นผู้ตัดสินว่า คมช.ทำอะไรให้ประเทศชาติบ้าง เมื่อถามว่า พรรคพลังประชาชนเหมาะสมที่จะเป็นรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.อ.ชลิตกล่าวว่า พรรคที่ได้เสียงข้างมากก็มีสิทธิทั้งนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานจากกองบัญชาการกองทัพบกว่า เมื่อเวลา 15.30 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. เป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก หลังจากนั้นเป็นประธานการประชุมผู้บังคับหน่วยระดับผู้บังคับกองพันทั่วประเทศ จำนวน 600 นาย ที่หอประชุมกิตติขจร โดยเฉพาะเรื่องการสร้างความสามัคคีของคนในชาติ และการป้องกันไม่ให้เกิดความแตกแยก นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ยังกล่าวด้วยว่า โดย พล.อ.อนุพงษ์ได้เน้นย้ำให้กำลังพลยึดมั่นในพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้รับสั่งมาอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้
 

“พวกเราต้องระวังตัว เพราะสถานการณ์ขณะนี้การเมืองแทรกซึมเข้ามาในกองทัพ ไม่เหมือนกองทัพในสมัยก่อน ตอนนี้ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร มีคนรักคนชอบแตกต่างกันไป ผมไม่เอากองทัพมาปกป้องผมเด็ดขาด ใครจะปลดก็ปลด”
 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์