ขังต่อ”วีระ-เหวง-ก่อแก้ว” อีก 7 วัน

วันนี้( 26 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ศอฉ. ร้องขอคุมตัว 3 แกนนำ นปช.ต่อ อีก 7 วัน ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 27 พ.ค.

คณะเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ศอฉ.) นำโดย พ.ต.อ.ศานิตย์ มหถาวร รอง ผบก.ป. นำคำร้องขอขยายเวลาควบคุมตัว นายวีระ มุสิกพงศ์ อายุ 62 ปี นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 59 ปี นายก่อแก้ว พิกุลทอง อายุ 45 ปี 3 แกนนำ นปช. ที่มอบตัวเมื่อวันที่ 20 พ.ค. 53 มาขออำนาจศาลควบคุมตัว เป็นครั้งแรกหลังควบคุมไว้เองที่ กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

ก่อนหน้านี้ ตำรวจ ได้นำ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กับพวกรวม 5 คนมาขอควบคุมตัวไว้แล้ว

โดยคำร้องบรรยายสรุปว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 53 ผู้ถูกควบคุมได้เข้ามอบตัวกับเจ้าพนักงาน เจ้าหน้าที่ ที่กองปราบปราม ซึ่งเจ้าหน้าที่ ได้สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ดำเนินการทั้งหลาย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ร้ายแรง และหรือเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการระงับเหตุการณ์ร้ายแรง และถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. ซึ่งจะครบ 7 วัน ในวันที่ 26 พ.ค. นี้

แต่การดำเนินการยังไม่เสร็จสิ้น เนื่องจาก เหตุการณ์ฉุกเฉินยังไม่ระงับไป ซึ่งผู้ถูกควบคุมเป็นระดับแกนนำ

หากได้รับการปล่อยตัวจะไปก่อเหตุฉุกเฉินร้ายแรงได้ และอยู่ระหว่างซักถาม ว่าหน่วยงานอื่นยังต้องการบุคคลดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีอาญาหรือไม่ ด้วยความจำเป็นดังกล่าวจึง ขออนุญาตขยายเวลาควบคุมตัวต่อไปเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่ 27 พ.ค. - 2 มิ.ย. นี้  การขอควบคุมตัวครั้งนี้ตำรวจ ไม่ได้นำตัวผู้ถูกควบคุมตัวมาเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุอันตราย ศาลพิจารณาตามคำร้องแล้ว ได้ไต่สวนผู้ร้องและสอบถามผู้ถูกควบคุมทั้ง 3 แล้วมีคำสั่งว่า มีความจำเป็นต้องควบคุมต่อ จึงอนุญาตตามที่ร้องขอ

จากนั้น ตำรวจจึงนำคำร้องเดินทางกลับไป ทั้งนี้  การขอขยายเวลาการควบคุมตัวแกนนำ นปช. ในวันนี้นั้น ใช้วิธีผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์

จากศาลอาญาไปยังสถานที่ควบคุมตัว ค่ายนเรศวร อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี  หลังจากการยื่นคำร้อง พ.ต.อ.ศานิตย์ ได้กล่าวว่า ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้ซักถามต่อแกนนำ แกนนำบางส่วนได้ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของตนเป็นไปในแนวทางอุดมการณ์ทางการเมือง เจ้าหน้าที่ได้พยายามทำความเข้าใจกับทางแกนนำเพื่อหาแนวทางการเจรจาขอให้เข้าสู่ขบวนการปรองดอง สามัคคี แล้วให้ทุกคนคิดถึงประเทศชาติเป็นหลัก และว่า อยากให้ประชาชนทุกคนเป็นสีเดียวกัน อยากเห็นความปรองดองเป็นหนึ่งเดียวของคนในประเทศชาติ และเทิดทูนสถาบัน

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์