กิตติรัตน์แจง พ.ร.บ. กู้2ลล.โปร่งใสขอ ปชช.ร่วมตรวจสอบ

กิตติรัตน์แจง พ.ร.บ. กู้2ลล.โปร่งใสขอ ปชช.ร่วมตรวจสอบ

รองนายกฯและรมว.คลัง จัดรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ย้ำ กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ออกเป็น พ.ร.บ.เหมาะสม ขอประชาชนร่วมตรวจสอบ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวผ่านรายการ รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ว่า การออกเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ในการลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานของประเทศนั้น เชื่อว่า ออกเป็นพระราชบัญญัติมีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากมีการผ่านการตรวจสอบทั้งทางคณะกรรมการสำนักงานพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง ผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

 ก่อนมีการนำเสนอสู่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งถือว่าทุกขั้นตอนมีการตรวจสอบและเป็นการลงทุนระยะยาวกว่า 7 ปี ซึ่งหากออกเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีนั้น อาจขาดความต่อเนื่องในปีถัดไป ทั้งนี้ พร้อมยืนยันว่าการดำเนินการกู้เงินดังกล่าวนั้น หากมีการกู้เงินจนเต็มวงเงินแล้วในทุกการดำเนินการทั้งหมด ก็เชื่อว่าระดับหนี้สาธารณะ

 จะไม่เกินร้อยละ 50 ของจีดีพี ขณะที่ กรอบความยั่งยืนทางการคลัง ได้กำหนดในก่อหนี้สาธารณะไว้ ที่ไม่เกินร้อยละ 60 ของจีดีพี ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นกรอบที่มีความมั่นคง และการชำระหนี้จะอยู่ในระยะเวลาอย่างช้า ไม่เกิน 50 ปี

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์