“กาชาดสากล” เล็งฟ้องม็อบแดงเหตุค้นรพ.จุฬาฯ

สภากาชาดสากลเล็งฟ้องม็อบแดงบุกค้นโรงพยาบาลจุฬาฯละเมิดหลักมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน ระบุขอจับตาดูสักระยะหากรุนแรงมากพร้อมลุยทันที






 พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยภายหลัง Ms.Anne Ryniker Deputy Head of Regional Delegation จาก International Committee of the Red Cross(ICRC) หรือสภากาชาดสากล เข้าพบ โดยทางสภากาชาดสากลมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ทางการเมือง หลังจากที่เห็นภาพเหตุการณ์ที่กลุ่มการ์ด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มม็อบเสื้อแดง บุกค้นโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา และเห็นว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศไทยกลุ่มม็อบเสื้อแดงต้องตระหนักและทำความเข้าใจถึงระบบมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน แต่ทางสภากาชาดสากลยังไม่อยากส่งคำเตือนใดๆ เนื่องจากเป็นห่วงว่าจะเป็นการก้าวก่ายกิจการภายในของประเทศไทย พร้อมกันนี้สภากาชาดสากลได้เสนอให้ตนพิจารณาหาข้อเสนอแนะในการที่ควรและมิควรที่จะกระทำต่อองค์กรการแพทย์ การสาธารณสุข โดยเฉพาะโรงพยาบาล ซึ่งมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากและมีญาติคนไข้ แพทย์ พยาบาล และผู้ปฏิบัติงานอื่นๆ ที่จะมีผลกระทบต่อการทำงาน ขวัญและกำลังใจ

       พญ.มาลินี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ทางสภากาชาดสากล จะจับตามองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นสักระยะหนึ่ง หากมีความรุนแรงมากขึ้นก็จะดำเนินการปรึกษาไปทางเจนีวา โดยใช้อำนาจกฎหมายระหว่างประเทศ ตามอนุสัญญาเจนีวา รวมทั้งยังมีการแนะนำให้แพทยสภาควรรวมตัวกันเพื่อประชุมหารือให้ข้อเสนอแนะแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจนด้วย ทั้งนี้คงไม่ต้องประสานคำเตือนไปยังกลุ่มม็อบเสื้อแดง เพราะสภากาชาดสากลต้องวางตัวเป็นกลาง แต่ตนคาดว่าคนเสื้อแดงน่าจะทราบแล้วว่าการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการคุกคามและไม่เป็นไปตามหลักสากล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์