กลุ่มเนวินยันนายกฯต้องหมัก พปช.เสนอคนอื่น-ไม่ยกมือให้

กลุ่มเนวิน ย้ำนายกฯต้องชื่อ"สมัคร"ถ้าพรรคพปช.เสนอคนอื่นไม่ยกมือสนับสนุนแน่ ด้านกลุ่มอิสานพัฒนา หนุน"สมชาย-สมพงษ์"นั่งนายกฯ ยันจุดยืนเดิม 17 ก.ย.ไม่เอา"สมัคร"

(12ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมสภาล่ม ส.ส.พรรคพลังประชาชนต่างแยกย้ายกันเดินทางเข้าพรรคเป็นการด่วน เพื่อแยกประชุมกลุ่มต่างๆ เช่นกลุ่มอิสานพัฒนา กลุ่มเหนือของนายยงยุทธ ติยะไพรัช และกทม.บางส่วน ได้ประชุมร่วมกัน ขณะที่กลุ่มเนวิน ชิดชอบ แยกประชุมต่างหาก โดยล่าสุดนพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เพิ่งเดินทางเข้ามาที่พรรค คาดว่าจะมีการประชุมใหญ่พรรค และน่าจะเป็นการพูดคุยเพื่อหาตัวคนมาแทนนายสมัคร สุนทรเวช


มีรายงานข่าวว่า ส.ส.กลุ่มที่ไม่เอานายสมัครได้เสนอให้เลือกคนอื่นมาแทน หากไม่มีก็ให้ยุบสภา

ขณะที่กลุ่มเนวินยืนยันจะต้องเลือกนายสมัครเป็นนายกฯ และเตรียมเสนอใช้ข้อบังคับพรรคลงโทษส.ส.ที่โดดประชุมสภา หากมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นแทนนายสมัครกลุ่มเนวิน ก็จะไม่ยอมยกมือให้
นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยะโสธร กลุ่มอีสานพัฒนา กล่าวว่า ได้เตรียมเสนอชื่อ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หรือ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ให้ที่ประชุมพิจารณา เป็นบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ เพื่อให้สภาฯเลือกวันพุธที่ 17 ก.ย. แทนนายสมัคร สุนทรเวช หัวหน้าพรรค


ต่อมาเวลา11.00 น. กลุ่มอิสานพัฒนา นำโดยนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ นายพีระพันธ์ พาลุสุข นายไพจิต ศรีวรขาน นายศรีเมือง เจริญศิริ ร่วมแถลงท่าทีและจุดยืนของกลุ่มต่อการเลือกนายกฯ

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มเห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อนการเลือกนายกฯออกไปเพราะในความคิดของตน พรรคยังไม่มีความเป็นเอกภาพหลังจากนี้จะได้หารือกันมากขึ้น ถ้าวันที่ 17 ก.ย.พรรคมีมติเลือกนายสมัครเป็นนายกฯอีก ทางกลุ่มก็จะมีจุดยืนเช่นเดิมคือไม่เห็นด้วย
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านั้นนายไพจิตร ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน แกนนำอีสานพัฒนา พร้อมส.ส.กลุ่มต่างๆ ที่ต้องการเลื่อนประชุมสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป ได้รวมตัวที่ห้องประชุมกรรมาธิการ 3301 อาคารรัฐสภา 3 โดยไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร


อย่างไรก็ตามนอกจากกลุ่ม ส.ส.ที่ประกาศจุดยืนว่าไม่สนับสนุนให้นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว ในห้องดังกล่าว ได้มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อยู่ด้วย


นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน และปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมสภาเลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป เป็นวันพุธที่ 17 กันยายน เพราะองค์ประชุมไม่ครบ ถือเป็นเรื่องปกติ และเป็นเรื่องที่แต่ละฝ่ายต้องไปปรึกษาหารือกันใหม่ ส่วนพรรคพลังประชาชนจะเปลี่ยนตัวบุคคลเพื่อเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี แทนชื่อนายสมัคร สุนทรเวช หรือไม่ ตนไม่สามารถจะตอบได้ เพราะต้องมีการหารือภายในพรรคก่อน ซึ่งคงมีขึ้นใน 1-2 วันนี้ และส่วนตัวยังสนับสนุนนายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ ยังบอกไม่ได้


อย่างไรก็ตาม นายสมชาย ยืนยันเป็นครั้งที่ 2 ของเช้าวันนี้ว่า จะยังไม่มีการยุบสภา เพื่อหาทางออกให้การเมืองขณะนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์