กรณ์ ซัดมาตรการราคาน้ำมัน กรรมตกที่ ชาวไร่มัน

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ชอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

กล่าวถึงกรณีผลกระทบจากการยกเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันชั่วคราว โดยรัฐบาลเตรียมจะขึ้นภาษีสรรพสามิตเพื่อขยายฐานราคาแก๊สโซฮอล์กับราคาน้ำมันเบนซินให้กว้างขึ้น ว่า รัฐบาลจะพิจารณา 2 ประเด็น คือ 1.การปรับราคาน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 60 สตางค์ 2.การปรับลดภาษีสรรพสามิตในส่วนของแก๊สโซฮอล์ลง โดยที่ทั้งหมดเพื่อรักษาส่วนต่างของราคาที่หายไปจากมาตรการการยกเลิกจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันของรัฐบาล ทั้งนี้ผลลัพธ์จากการออกมาตรการ 1-2 วันนี้พบว่า เมื่อราคาน้ำมันเบนซินถูกลง ประชาชนเลิกใช้แก๊สโซฮอล์แล้วกลับมาใช้น้ำมันเบนซินแทน ผู้ได้ประโยชน์คือผู้ใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน

นายกรณ์กล่าวว่า ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนโยบายการใช้น้ำมันทดแทน ปฏิเสธไม่ได้ว่าได้ส่งผลถึงชาวไร่
 
โดยเฉพาะชาวไร่มันสำปะหลัง เพราะราคามันสำปะหลังถูกปรับลดมา 1 บาทเต็มๆ เนื่องจากไม่มีความแน่นอน และโรงกลั่นเอทานอลยกเลิกซื้อ อีกทั้งชาวไร่เองยังขาดมาตรการรองรับ จากเดิมที่เคยมีนโยบายประกันรายได้ รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาปลายทางเช่นนี้ไม่ใช่แนวทางที่ดีที่สุด อีกทั้งสาเหตุเพราะการปรับเพิ่มราคาน้ำมันเบนซิน 60 สตางค์นี้ แทนที่ก่อนหน้านี้การจัดเก็บเข้ากองทุนน้ำมันมีไว้ช่วยเหลือประชาชนตามความจำเป็น ตอนนี้ส่วนที่จัดเก็บเพิ่มกลายเป็นกำไรเพิ่มเติมในบริษัทค้าน้ำมัน ไม่น่าจะถูกตามหลักการ

"ขณะนี้หนึ่งในสาเหตุที่ชัดเจน ที่ไม่ได้ยกเลิกกองทุนน้ำมันตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ เพราะต้องการรักษากองทุนน้ำมันไว้เป็นที่ซุกหนี้ แทนที่จะทำให้เป็นหนี้โดยตรงของรัฐบาล หนี้กลับไปปรากฏที่กองทุนน้ำมันที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเมื่อลดภาษีสรรพสามิต รายได้หลักของกระทรวงการคลังจะลดไปส่วนหนึ่ง ขณะเดียวกันรายจ่ายของรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น ด้วยนโยบายต่างๆ จะต้องกู้ยืมมากขึ้น หรือจะต้องเก็บภาษีกับประชาชน ส่วนอื่นเพิ่มเติม" นายกรณ์กล่าวและว่า นโยบายรัฐบาลที่พูดไว้ตอนหาเสียงนั้นชัดเจน เมื่อมีแรงกดดันและปรากฏว่าไม่สามารถทำได้เลยจำเป็นต้องแสดงออกในเรื่องอื่นๆ เช่น การยกเว้นการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันชั่วคราว ถือเป็นความพยายามส่วนหนึ่งที่จะให้ประชาชนเห็นว่าทำแล้ว ทำเร็ว แต่อาจคิดไม่รอบและเกิดผลอย่างที่เห็น รัฐบาลต้องทบทวนว่าดำเนินมาตรการที่คุ้มหรือไม่กับคะแนนเสียงที่ได้มา รัฐบาลต้องทบทวนการทำงาน อย่าเอาการแข่งขันทางการเมืองเป็นตัวตั้ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์