เตียบันห์ล้มนัดกินข้าวสุกำพล

รมว.กลาโหมเขมร งอนไทย หวาดระแวงไม่ยอมพบบนเขาพระวิหาร เลิกนัดกินข้าวที่ จ.สุรินทร์

พล.อ.เตียบันห์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมของประเทศกัมพูชา ได้ขอเลื่อนการพบปะและร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ในวันที่ 26 ก.พ.นี้ ที่โรงแรมสุรินทร์มาเจสติก จ.สุรินทร์ เนื่องจากไม่พอใจที่ทางฝ่ายไทยหวาดระแวง ไม่ยอมพบและกินข้าวกันบนปราสาทเขาพระวิหารตามที่กัมพูชานัดหมาย

แหล่งข่าวจากกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า แม้เดิม พล.อ.เตียบันห์ จะตกลงที่จะมากินข้าวที่โรงแรมสุรินทร์มาเจสติก จ.สุรินทร์ แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ทางกัมพูชาแจ้งกลับมาว่าอาจจะขอเลื่อนไปก่อน เนื่องจากไม่พอใจเรื่องสถานที่

“เขมรไม่พอใจที่ไทยไม่ยอมไปพบที่บนปราสาทพระวิหาร หรือในพื้นที่ปัญหารอบปราสาท ทั้งๆ ที่นายกฯ ของไทยได้พูดคุยอย่างไม่เป็นทางการกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เมื่อครั้งพบกันในงานพระศพเจ้านโรดม สีหนุ แล้ว เพราะไทยหวาดระแวงว่าจะเป็นกับดักของเขมร จึงได้เสนอให้มาพบกันที่ใน จ.สุรินทร์” แหล่งข่าวเปิดเผย


เตียบันห์ล้มนัดกินข้าวสุกำพล

ทั้งนี้ การที่ พล.อ.อ.สุกำพล ขอเลื่อนการนัดพบกันบนเขาพระวิหาร เพราะกระทรวงการต่างประเทศทักท้วง

เพราะเกรงกลัวจะเสียท่ากัมพูชา และมีผลต่อการพิจารณาคดีของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือไอซีเจ
“พล.อ.เตียบันห์ ไม่มีอะไรหรอก ไม่มีเล่ห์เหลี่ยมอะไร มีอะไรก็คุยกันตรงๆ มาตลอด แต่เมื่อกระทรวงการต่างประเทศติงมา ทาง รมว.กลาโหม ก็ต้องฟัง” แหล่งข่าวเปิดเผย

อย่างไรก็ตาม ทาง พล.อ.อ.สุกำพล พยายามติดต่อขอไม่ให้ พล.อ.เตียบันห์ ล้มเลิกการนัดหมายพร้อมยื่นเงื่อนไขพบกันในที่ลับ โดยไม่ให้สื่อมวลชนล่วงรู้ก็ได้

ด้านนายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ พล.อ.อ.สุกำพล จะไปร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.เตียบันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกัมพูชา ในวันที่ 26 ก.พ.นั้น ทางกระทรวงรับทราบเรียบร้อยแล้ว และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ถือเป็นการพบปะสังสรรค์กันระหว่างทหารไทยและทหารกัมพูชา

“คงไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดปัญหาภายหลัง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้แนะนำกับทางกลาโหมไปบ้างแล้ว และเราก็สนับสนุนให้ทั้งสองชาติหารือร่วมกัน เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรอันดีต่อกันระหว่าง 2 ประเทศ” นายมนัสวี กล่าว

ด้านกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้จัดสัมมนา “รวมพลังปฏิรูปประเทศ”
 
ที่วัดเนรัญชราราม อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยมีแกนนำไปร่วมอย่างคับคั่ง อาทิ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ นายพิภพ ธงไชย โดยได้มีการอภิปรายถึงเรื่องการทวงคืนดินแดนเขาพระวิหาร ซึ่ง พธม.ยืนยันจะไม่ยอมรับคำตัดสินศาลโลก


เตียบันห์ล้มนัดกินข้าวสุกำพล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์