อภิรักษ์ยอมรับติดกล่องเปล่าซีซีทีวี!! ต้นปี′50 จริง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เมื่อวันที่ 20 กันยายน นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ปชป. ในฐานะอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

กล่าวกรณีนายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าฯกทม.ระบุการติดตั้งกล้องวงจรปิด (ซีซีทีวี) ของ กทม.มีการติดตั้งกล้องหลอก หรือกล้องดัมมี่ แทนการติดตั้งกล้องจริงในช่วงต้นปี 2552 เพื่อรองรับการชุมนุม ว่า เวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.แล้ว ส่วนการติดตั้งกล้องดัมมี่นั้น ยอมรับว่าดำเนินการจริง แต่เป็นในช่วงต้นปี 2550 ที่เป็นผู้ว่าฯกทม. มีสถานการณ์เรื่องการวางระเบิดทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ และมีกระแสเรียกร้องเรื่องซีซีทีวี ซึ่งในช่วงนั้นมีกล้องวงจรปิดน้อยหรือแค่จำนวนหลักร้อย มีเพียงกล้องจราจรเท่านั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงเสนอแนวทางการติดตั้งเพิ่มเติม เพื่อมาตรการด้านความมั่นคงปลอดภัย แต่ในช่วงนั้นถือเป็นสถานการณ์เร่งด่วนและมีข้อจำกัดทางด้านงบประมาณ จึงไม่สามารถดำเนินการติดตั้งกล้องวงจรปิดครบถ้วนทุกจุดที่มีความจำเป็น จึงได้สำรวจจุดและติดตั้งกล่องเปล่าไว้ก่อน เพื่อกำหนดจุดไว้ ก่อนที่ดำเนินการตั้งงบฯเพื่อติดตั้งกล้องจริงให้ครบถ้วน ทั้งนี้รายระเลียดทั้งหมดเกี่ยวกับงบประมาณการจัดซื้อเป็นเรื่องที่สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เป็นผู้ชี้แจง


"ยืนยันว่ามีความโปร่งใส ไม่มีการทุจริต และสามารถชี้แจงเรื่องรายละเอียดการจัดซื้อได้ รายละเอียดคงต้องให้ กทม.ชี้แจง ดังนั้นข่าวที่ออกว่าเรื่องนี้เกิดขึ้นในสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองในเดือนเมษายน 2552 จึงคลาดเคลื่อน เพราะผมพ้นตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2551 มีการเลือกตั้งใหม่และกลับมาเป็นผู้ว่าฯรอบ 2 ในเดือนตุลาคม 2551 ก่อนจะลาออกในเดือนพฤศจิกายน 2551 จึงไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมปี 2552" นายอภิรักษ์ กล่าว


เมื่อถามว่า แสดงว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.ปัจจุบัน ไม่ได้มีการนำกล้องจริงไปติดไว้ในตำแหน่งที่กำหนดไว้

ทั้งที่ กทม.บอกว่าได้ติดตั้งกล้องถึง 10,000 ตัว หรือว่าพรรคเดียวกันไม่คุยกัน นายอภิรักษ์กล่าวว่า คงไม่ใช่ประเด็นนี้ แต่เป็นเรื่องที่เมื่อมีการบริหารต่อเนื่องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องมีการรายงานกันไป ส่วนจะมีความโปร่งใสหลังจากพ้นสมัยที่ดำรงตำแหน่งอยู่หรือไม่นั้นคงตอบไม่ได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์