นายกฯกำชับผวจ.แก้โจ๋ป่องก่อนวัย จี้เห็นผลเม.ย.


 วันที่ 21 ก.พ. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการมอบนโยบายการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชนตั้งครรภ์ไม่พร้อมว่า ปัญหานี้เป็นปัญหาที่สะสมอยู่ในสังคมไทยมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว และสังคมจะตื่นตัวเมื่อมีข่าวสารเกิดขึ้นทางสื่อมวลชน โดยเฉพาะกรณีวัดไผ่เงินที่มีการพบซากทารกจำนวนมาก ทำให้หลายฝ่ายตระหนักถึงปัญหา และพบว่าเด็กไทยก้าวเข้าสู่การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกนับวันน้อยลง


 นายกฯ กล่าวว่า ตนขอย้ำให้ทุกส่วนราชการให้ความสำคัญกับการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ดังกล่าว เน้นให้การทำงานทั้งดูแล ป้องกัน ช่วยเหลือ เยียวยาอย่างบูรณาการ เพื่อให้ตัวเลขของเด็กและเยาวชนที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมลดลง โดยให้แต่ละหน่วยงานเร่งสำรวจสภาพปัญหาในพื้นที่ในทุกจังหวัดเป็นการเฉพาะ และเร่งทำแผนปฏิบัติการที่เป็นรูปธรรม โดยจะต้องกำหนดแผนปฏิบัติการระยะสั้น 3 เดือน ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนเม.ย.นี้ หลังจากนั้นให้มีการประเมินผล และปรับปรุงการทำงานต่อไป

 ปัญหานี้ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดทางด้านสังคมของประเทศ และจะมีผลต่อศักยภาพของประเทศ จึงขอย้ำให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการและรัฐบาลถือว่ายุทธศาสตร์นี้เป็นภารกิจะเร่งด่วน ที่ทุกฝ่ายจะต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม เอาจริงเอาจังกับการแก้ไขปัญหานี้ โดยไม่มองว่าเด็กเป็นคนสร้างปัญหา แต่เขาคือผู้ที่ประสบปัญหา และถือว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้ใหญ่และสังคมที่จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมไม่ให้เด็กเข้าไปอยู่ในวังวนของปัญหาเหล่านี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์