สุริยะใสจวกพล.อ.ชวลิตทำการเมืองอึมครึมสังคมสับสน

คม-ชัด-ลึก

สุริยะใส จวก บิ๊กจิ๋ว ทำการเมืองอึมครึมสังคมสับสน ย้ำวิกฤติประเทศเกิดจากผู้นำไร้คุณธรรม มุ่งกอบโกย อย่าโยนบาปให้ระบอบหรือรัฐธรรมนูญอย่างเดียว แนะเสนอรูปธรรมนำสถานการณ์พ้นวิกฤติดีกว่า

(17พย.) นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวว่า คิดว่าความเห็นและบทบาทของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาสร้างความสับสนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก แม้ในบางประเด็นจะเป็นเรื่องที่แหลมคมและรับฟัง เช่น การแก้ปัญหาคนจนโดยเฉพาะปัญหาเรื่องที่ดิน การกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น แนวโน้มความรุนแรง หรือการจี้ คมช.เร่งสร้างผลงานอย่าทำให้ประชาชนผิดหวังนั้น ถือเป็นคำชี้แนะที่ คมช.และรัฐบาลต้องรับฟัง แต่ก็แปลกใจที่ พล.อ.ชวลิต มองวิกฤติประเทศเป็นเพียงปัญหาของระบอบ หรือรัฐธรรมนูญเพียงด้านเดียว ทั้งๆ ที่พฤติกรรมของผู้นำหรือผู้ถืออำนาจก็เป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งต้องยอมรับว่าเราออกแบบรัฐธรรมนูญ 2540 บนพื้นฐานที่จำทำให้คนรวยกับคนจนอยู่ด้วยกันโดยไม่เข่นฆ่าขัดแย้งกัน แต่คนไทยกลับซวยเพราะไปหลงเชื่อว่าคนรวยแล้วไม่โกง

ชี้ปัญหาเกิดจากนักการเมืองขาดคุณธรรม

ที่ผ่านมา พตท.ทักษิณ ได้ฉีกพันธะสัญญาภายใต้รัฐธรรมนูญลงอย่างสิ้นเชิงด้วยการละเมิดเจตนารมณ์ ทำลายหลักนิติรัฐครั้งแล้วครั้งเรา จนรัฐธรรมนูญหรือระบอบที่สังคมร่วมลงนามกันมาไม่มีความหมาย ทิศทางของบ้านเมืองขึ้นอยู่กับ พตท.ทักษิณ คนเดียวจนเกิดสิ่งที่เรียกว่าระบอบทักษิณ

ฉะนั้น พล.อ.ชวลิต ต้องยอมรับว่าระบบการเมืองไทยปัญหาด้านหลักเกิดจากนักการเมืองที่ขาดคุณธรรมและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากจนเกิดไป มองประชาชนเป็นเพียงผู้ถูกปกครอง ทัศนคติและความไม่ได้เรื่องของนักเลือกตั้งแบบนี้เองเราจึงสร้างระบอบที่ดีได้ยาก หรือล้มคลุกคลานมาโดยตลอด

วอนบิ๊กจิ๋ว ช่วยหาทางออก ดีกว่า ทำสังคมสับสน

แม้จะเห็นด้วยกับ พล.อ.ชวลิต ในบางประเด็น แต่ก็อดเคลือบแคลงสงสัยบทบาทและทัศนะของท่านในภาพรวมไม่ได้ว่า คิดอะไรอยู่ เพราะคนฟังก็คงสับสนว่าท่านมีเจตนาอะไรกันแน่ ทั้งที่ท่านเป็นผู้มีบทบาทสำคัญคนหนึ่งในการเมืองไทยน่าจะเสนออะไรที่เป็นทางออกและรูปธรรมเพื่อนำพาสถานการณ์ให้พ้นจากวิกฤติโดยเร็วจะดีกว่า

สถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้อ่อนไหวมากไม่ต่างจาก 3-4 เดือนที่แล้ว เปลี่ยนรัฐบาลไปแล้ว 2 เดือนสถานการณ์ก็ยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ ผู้หลักผู้ใหญ่ต้องระมัดระวังในการให้ความเห็นที่จะไม่สร้างบรรยากาศอึดครึมหรือทำให้สังคมสับสน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์