เปิดเบื้องหลังข่าวลวงโลก6 ประเทศ แคริบเบียน-แอฟริกา อุ้มทักษิณใช้ตอบโต้-หนุนเคลื่อนไหวการเมือง

ข่าวดังกล่าวเป็นการเสนอข่าวเพื่อต่อต้านข่าวด้านลบเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณเช่น ถูกศาลสั่งจำคุก ถูกอังกฤษเพิกถอนวีซ่า ขณะอีกด้านเป็นสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ

 
ผู้สื่อข่าว"มติชนออนไลน์"รายงานถึงความคืบหน้ากรณีที่ สำนักข่าวINN ของไทยเป็นสำนักข่าวเดียวเริ่มนำเสนอข่าวว่า  บรรดารัฐบาลประเทศเล็กๆทั้งในแถบทะเลแคริบเบียน คือ บาฮามาส หมู่เกาะเบอร์มิวดา ทวีปอเมริกใต้คือ โบลิเวีย และทวีปแอฟริกา คือ แอฟริกากลาง แชด โตโก ต่างชื่นชมและต้องการตัว พ.ต.ท.ทักษิณไปเป็นที่ปรึกษา ไปช่วยแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ ไปลงทุน รวมถึงไปเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์โดยมีทั้งไม่อ้างแหล่งข่าวและอ้างแหล่งข่าวเป็นสื่อท้องถิ่น
 
แต่ไม่เคยปรากฏว่า มีสำนักข่าวระดับโลก อย่างเอพี รอยเตอร์ เอเอฟพีและซีเอ็นเอ็น ซึ่งต่างสนใจข่าวความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณได้สัมภาษณ์ผู้นำรัฐบาลประเทศเหล่านั้นเลย

จนกระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอพี ได้รายงานว่า  ทางการของทั้งประเทศบาฮามาสและเบอร์มิวดาได้ออกมาปฎิเสธรายงานข่าวที่ว่า จะให้พ.ต.ท.ทักษิณเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ และลี้ภัย โดยนายเบรนต์ ไซโมเน็ตต์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกิจการต่างประเทศบาฮามาส กล่าวว่า ยังไม่เคยได้รับเรื่องการร้องขอลี้ภัยเข้าประเทศ หรือการเสนอสถานภาพพลเมืองพิเศษให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ เลย  ขณะที่ นายเอ็ดวาร์ต บราวน์ นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา เปิดเผยด้วยว่า ไม่รู้เรื่องใดๆ เกี่ยวกับการเข้ามาลี้ภัยของพ.ต.ท.ทักษิณ เลย และรู้สึกงงกับรายงานข่าวเรื่องนี้ที่ปรากฏอยู่ในสื่อต่างๆของเอเชีย

นอกจาก นายกรัฐมนตรีบราวน์ของเบอร์มิวดา ได้ออกมายืนยันกับสำนักข่าวเดอะ รอยัล กาเซตเตว่า รายงานเหล่านั้น ถูกกุขึ้นมาอย่างสิ้นเชิง

จากการตรวจสอบเว็บไวต์ของ สำนักข่าว INN ย้อนหลังพบว่า สำนักข่าว INN เริ่มเสนอข่าวดังกล่าว รวมทั้งหมด 13 ข่าว  ข่าวแรก เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2551 จนถึงข่าวนสุดท้ายเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2551 เป็นเวลากว่า 2 เดือน

เพื่อให้เห็นพัฒนาการการนำเสนอข่าวดังกล่าว "มติชนออนไลน์"จึงนำข่าวทั้งหมดที่สำนักข่าว INN นำเสนอมาเผยแพร่แบบเรียงลำดับวัน เวลา โดยไม่มีการดัดแปลงและตกแต่งเนื้อหาใดๆ (วงเล็บ หลังหัวข้อข่าวเป็นวัน เวลา ที่นำข่าวขึ้นเว็บไซต์ของสำนักข่าว INN )


เมื่อพิจารณาเนื้อหาของข่าวและวันเวลาของการนำเสนอข่าวแล้วพบเนื้อหาแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักคือ

หนึ่ง  เป็นการเสนอข่าวเพื่อต่อต้านข่าวด้านลบเกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เช่น การถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ  การถูกศาลฎีกาฯพิพากษาจำคุก 2 ปี คดีที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก   การเรียกร้องให้เรียกคืนเครื่องราชอิสรายาภรณ์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ   พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่า 

สอง  เป็นการเสนอข่าวสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อขยายผลทางการเมือง เช่น การที่พ.ต.ท.ทักษิณ โฟนอินมาที่ม็อบเสื้อแดงวันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2551 ณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ทั้งนี้ ข่าวทั้งสองประเภทจะสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเหมาะเจาะเหมือนกับผู้นำประเทศที่มีการอ้างถึงในข่าวติดตามสถานการณ์การเมืองในไทยอย่างใกล้ชิดแทบจะทุกนาที ทั้งๆที่อยู่คนละมุมโลกและเป็นประเทศที่คนไทยเกือบทั้งประเทศไม่รู้จัก
 
 
ข่าวทั้งหมดของสำนักข่าว INN มีดังนี้(กรุณาอ่านอย่างละเอียดและวิเคราะห์เนื้อหาอย่างรอบคอบ)
-----------------------------------------

นายกฯเบอร์มิวดามาแปลกชวนทักษิณลี้ภัย (22   สิงหาคม   2551   09:15:31  )
  
 นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา ระบุยินดีให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยใช้เบอร์มิวดาเป็นที่ลี้ภัย เผยเห็นใจต้องถูกโค่นอำนาจ


นาย เอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ นายกรัฐมนตรีของเบอร์มิวดา ประเทศหมู่เกาะซึ่งมีเนื้อที่เพียง 53.3 ตารางกิโลเมตร และมีประชากรเพียง 66,163 คน ในแถบมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือได้ออกมาเปิดเผยว่า ตนเองมีความยินดี หากพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย จะมาขอลี้ภัยที่เบอร์มิวดา

นายบราวน์ เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวแล้วเขามีความชื่นชมอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเป็นอย่างมาก จากผลงานในการบริหารประเทศไทยที่ผ่านมา นอกจากนั้น ยังเห็นใจ พันตำรวจโท ทักษิณ ที่ต้องถูกโค่นอำนาจ และต้องคดีความต่างๆ มากมาย โดยเขาเข้าใจดีว่า ความรู้สึกของพันตำรวจโททักษิณ ในเวลานี้จะเป็นเช่นไร เนื่องจากครอบครัวของเขาก็ไม่ได้ความเป็นธรรมจากระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน

โดย เควิน บราวน์ ลูกชายของเขาซึ่งเป็นหมอ ถูกกล่าวหาว่าฉ้อโกงและล่วงละเมิดทางเพศต่อคนไข้สตรี ในขณะที่มัวริซ ลูกชายอีกคนของเขาต้องโทษจำคุกถึง 10 ปี หลังถูกกล่าวหาอย่างไม่เป็นธรรมในข้อหาปล้นธนาคาร

บราวน์ กล่าวว่า " ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าประเทศเล็กๆ แห่งนี้ ของผมจะสามารถกลายเป็นบ้านอีกหลังหนึ่ง ที่มอบที่พัก และความอบอุ่นใจให้กับผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการเมือง ถ้าเขาต้องการบ้าน เบอร์มิวดาก็จะเป็นบ้าน ถ้าเขาต้องการลงทุน เบอร์มิวดาก็มีช่องทางให้ลงทุนได้มากมาย และถ้าเขาต้องการมิตร ที่ดินแดนแห่งนี้ก็พร้อมจะหยิบยื่นมิตรภาพให้เช่นกัน "

ทั้งนี้ นายบราวน์ หัวหน้าพรรค Bermuda Progressive Labour Party (PLP) ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของเบอร์มิวดาตั้งแต่ 30 ตุลาคม 2006 ปัจจุบันมีอายุ 62 ปี ได้ชื่อว่าเป็นแฟนตัวยงของทีม "เรือใบสีฟ้า" แมนเชสเตอร์ ซิตี นับตั้งแต่ที่ ฌอน โกเทอร์ ศูนย์หน้าทีมชาติเบอร์มิวดา ย้ายมาร่วมทีมเมื่อปี 1998

เบอร์มิวดา ได้ชื่อว่า เป็นดินแดนที่เป็นศูนย์กลางทางด้านการเงิน และธุรกิจโทรคมนาคมอีกแห่งหนึ่งในแถบแอตแลนติกตอนเหนือ นอกจากนั้น ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวของบรรดามหาเศรษฐีจากสหรัฐฯ, แคนาดา,และอังกฤษ มาช้านาน
---------------------------

ทีมกม.ทักษิณโผล่เบอร์มิวดาเตรียมซื้อบ้าน (23   สิงหาคม   2551   11:56:30  )
 

 สื่อนอกประโคมข่าว อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เตรียมวางมือจากการบริหารทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี ขณะเดียวกันสื่อท้องถิ่นของหมู่เกาะเบอร์มิวดา อ้างว่า ทีมกฎหมายของ พันตำรวจโททักษิณ ไปปรากฏตัวที่เมืองหลวงของเกาะ เพื่อเตรียมหาบ้านพักให้

หนังสือพิมพ์อังกฤษหลายฉบับรายงานว่า มิสเตอร์ แกรี คุก ประธานฝ่ายบริหารของทีม " เรือใบสีฟ้า " แมนเชสเตอร์ ซิตี ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ได้ออกมาเปิดเผยว่า พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเป็นเจ้าของและเป็นประธานสโมสร ได้ยอมรับว่า มีความคิดที่จะลาออกจากบอร์ดบริหารของสโมสร เนื่องจากพันตำรวจโท ทักษิณ รู้สึกกังวล และไม่สบายใจที่ปัญหาทางการเมืองของตน ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของสโมสรเสื่อมเสีย

โดยมิสเตอร์ คุก ระบุว่า พันตำรวจโท ทักษิณ ได้เคยพูดถึงเรื่องนี้ว่าหากทางบอร์ดบริหารของสโมสรต้องการให้เขาลาออกจากการเป็นผู้บริหารทีม พันตำรวจโททักษิณก็ยินดีจะลาออกจากทุกตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร คงเหลือไว้แต่ความเป็นเจ้าของทีมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ขณะเดียวกันสื่อท้องถิ่นเบอร์มิวดา รายงานวันนี้ว่า มีผู้พบเห็นทีมงานด้านกฎหมายของพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีทั้งชาวอังกฤษ และชาวไทย ราว 2-3 คน ไปปรากฏตัวที่รีสอร์ทชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงแฮมิลตัน เมืองหลวงของหมู่เกาะเบอร์มิวดา โดยคาดว่า กำลังมองหาลู่ทางในการซื้อบ้านพัก หรืออสังหาริมทรัพย์ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย
-----------------------------------------

สื่อบาฮามาสตีข่าวทักษิณหาบ้านในประเทศ (19   กันยายน   2551   09:46:44 ) 
  
 สื่อบาฮามาส ระบุ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยส่งทีมงานหาบ้านในบาฮามาสแล้ว


หนังสือพิมพ์ The Tribune หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของบาฮามาส รายงานว่า พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย วัย 59 ปี ซึ่งกำลังลี้ภัยอยู่ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ได้ส่งทีมงานด้านกฎหมาย และทีมงานด้านธุรกิจเดินทางมายังกรุงนัสซอ เมืองหลวงของบาฮามาสแล้ว

The Tribune คาดว่า ทีมงานชุดดังกล่าว น่าจะเป็นทีมงานชุดเดียวกันกับที่เคยเดินทางไปตระเวนหาบ้านพักให้กับพันตำรวจโททักษิณบนเกาะเบอร์มิวดามาแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ โดยรายงานข่าวระบุว่า ทีมงานซึ่งประกอบไปด้วยชาวอังกฤษ และชาวเอเชีย กำลังมองหาลู่ทางในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ บนเกาะนิว โพรวิเดนซ์ (New Providence),และเกาะอเลวเธรา (Eleuthera)
 
หนังสือพิมพ์ The Tribune ระบุว่า ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่นในเบอร์มิวดาประโคมข่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเคยส่งทีมงานไปหาบ้านพักบนเกาะเบอร์มิวดามาแล้วเช่นกัน แต่ได้เบนเข็มมาหาบ้านพักในบาฮามาสแทน


ทั้งนี้ บาฮามาส ในปัจจุบันเป็นประเทศเอกราชที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยได้รับเอกราชจากอังกฤษตั้งแต่ปี 1973
----------------------------
บาฮามาสเล็งทักษิณนั่งพลเมืองกิตติมศักดิ์ (15   ตุลาคม   2551   08:11:41) 
 

สื่อบาฮามาสเสนอข่าว รัฐบาลบาฮามาส อาจพิจารณาให้พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร มีสถานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์

สถานีโทรทัศน์ ZNS Bahamas ของรัฐบาลบาฮามาส เสนอรายงานข่าว โดยระบุว่า สำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมาย(Office of the Attorney General and Ministry of Legal Affairs) ของบาฮามาส กำลังพิจารณามอบสถานะการเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ หรือ Honourary citizenship ของบาฮามาสให้กับพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นกรณีพิเศษ

มีการคาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นผลจากการหารือกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาที่มีรายงานว่า นายฮิวเบิร์ท อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาสวัย 61 ปี ได้เรียกตัวแทนจากสำนักอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมายเข้าพบ เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการมอบพาสปอร์ตบาฮามาสให้กับพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตรและครอบครัว หลังจากคืนพาสปอร์ตทางการทูตให้กับทางการไทย

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ The Tribune หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของบาฮามาส รายงานว่า หน่วยงานหลักของบาฮามาสอย่างน้อย 3 แห่ง คือ กระทรวงการศึกษา (Ministry of Education), กระทรวงการเคหะ (Ministry of Housing), รวมทั้ง สำนักงานการลงทุนแห่งบาฮามาส (Bahamas Investment Authority ) กำลังเตรียมทาบทามให้อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเข้ามาเป็นที่ปรึกษาพิเศษให้กับหน่วยงานของตนในอนาคต หากพันตำรวจโท ทักษิณ และครอบครัว ตัดสินใจเลือกเกาะนิว โพรวิเดนซ์ ของบาฮามาส เป็นที่พำนักจริง
-----------------------------------

เบอร์มิวดาน้อยใจทักษิณเลือกบาฮามาส( 17   ตุลาคม   2551   12:18:52  )
  
 นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดาเผย รู้สึกผิดหวังที่พันตำรวจโท ทักษิณ ไม่เลือกดินแดนของตนเป็นที่พำนัก


สถานีโทรทัศน์ VSB TV Channel 11 ของเบอร์มิวดา รายงานว่า นาย เอวาร์ท เฟรเดอริค บราวน์ จูเนียร์ นายกรัฐมนตรีเบอร์มิวดา วัย 62 ปี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า รู้สึกผิดหวังที่พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ตัดสินใจเลือกบาฮามาสเป็นที่พำนัก แทนที่จะมาพำนักในเบอร์มิวดา ทั้งที่เบอร์มิวดาเป็นประเทศแรกที่เสนอให้อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยและครอบครัวเข้ามาลี้ภัยในประเทศได้
 
ก่อนหน้านี้ นายบราวน์ ได้เคยออกมาเปิดเผยว่า ยินดีให้การต้อนรับพันตำรวจโททักษิณ และครอบครัว ให้เข้ามาลี้ภัยในประเทศของตนได้ เนื่องจากเห็นใจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม เช่นเดียวกับครอบครัวของตน
 
นายกรัฐมนตรีแห่งเบอร์มิวดากล่าวว่า " ผมรู้สึกผิดหวัง ที่ ดร.ทักษิณ มิได้ตอบรับไมตรีของเราในครั้งนี้แต่ผมเคารพในการตัดสินใจของท่าน และผมก็เข้าใจดีว่า การไปพำนักในบาฮามาส น่าจะส่งผลดีทางด้านกฎหมายและด้านความปลอดภัยต่อดร.ทักษิณ และครอบครัวมากกว่า เพราะเท่าที่ผมทราบมา บาฮามาส เป็นประเทศที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศไทย และไม่มีสนธิสัญญาทางกฎหมายใดๆ กับประเทศไทย "
 
อย่างไรก็ตาม นาย บราวน์ ระบุว่า ตนเองยังคงพร้อมให้การต้อนรับพันตำรวจโท ทักษิณ เสมอ หากอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยผู้นี้จะเดินทางมาเยือนเบอร์มิวดาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางมาในฐานะใดก็ตาม
--------------------------------

แอฟริกากลางเล็งทาบทักษิณเป็นปธ.แก้จน (28   ตุลาคม   2551   10:12:29  )
 
 ประธานาธิบดีแอฟริกากลาง กำลังพิจารณาทาบทาม พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร รับตำแหน่งประธานโครงการแก้ปัญหาความยากจน และปฏิรูประบบราชการของประเทศ

 
หนังสือพิมพ์ L′Evenementiel หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดัง ของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง รายงานว่า นายฟรองซัวส์ โบซิเซ ประธานาธิบดีของประเทศ วัย 62 ปี กำลังพิจารณาข้อเสนอที่ส่งตรงมาจาก สำนักงานที่ปรึกษาด้านต่างประเทศแอฟริกากลาง ในกรุงบังกี ที่มีการเสนอให้มีการทาบทาม พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ให้เข้ามารับตำแหน่งเป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ และเป็นที่ปรึกษาให้กับรัฐบาลแอฟริกากลางในการปฏิรูประบบราชการ
 
L′Evenementiel ระบุว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วประธานาธิบดี โบซิเซได้สั่งให้สำนักงานที่ปรึกษาด้านต่างประเทศหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือที่เหมาะสมต่ออดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ที่ถูกโค่นอำนาจทางการเมืองและต้องหลบหนีไปยังประเทศอังกฤษ โดย L′Evenementiel รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในที่ยืนยันว่า นายโบซิเซ มีความเห็นใจในชะตากรรมของ พันตำรวจโททักษิณ ที่ต้องหลบหนีไปพำนักในต่างแดนจากปัญหาทางการเมือง เช่นเดียวกับตัว นายโบซิเซ เอง ที่เคยต้องหลบหนีไปอยู่ในฝรั่งเศส อยู่นานเกือบ 2 ปี จากปัญหาทางการเมืองเช่นเดียวกัน
 
ทั้งนี้ L′Evenementiel รายงานว่า รัฐบาลแอฟริกากลางกำลังต้องการให้ พันตำรวจโททักษิณ เข้ามาทำหน้าที่เป็นประธานโครงการแก้ไขปัญหาความยากจนของประเทศ ซึ่งติดอันดับประเทศที่ยากจนข้นแค้นมากที่สุด 10 อันดับแรกของโลก รวมทั้ง ต้องการขอคำปรึกษาจากอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ในเรื่องการปฏิรูประบบราชการของแอฟริกากลาง ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเพิ่มอำนาจให้กับภาคการเมืองและลดอำนาจของฝ่ายท
 
---------------------

บาฮามาสห้ามอังกฤษส่งทักษิณกลับไทย (31   ตุลาคม   2551   13:26:58  )
 
 นายกรัฐมนตรี บาฮามาส ย้ำอังกฤษไม่มีสิทธิ์ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณ กลับไทย เพราะมีสถานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส


สถานีโทรทัศน์ ZNS Bahamas ของรัฐบาลบาฮามาส รายงานข่าวโดยระบุว่า นาย ฮิวเบิร์ท อเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม วัย 61 ปี นายกรัฐมนตรีของบาฮามาส ได้สั่งการให้ นาย ธีโอดอร์ เบรนท์ ซิมโมเน็ทท์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับกฎหมาย และการเมืองอังกฤษเป็นอย่างดี ให้เตรียมหาช่องทางในการให้ความช่วยเหลือต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย หากถูกทางการอังกฤษตัดสินให้ส่งตัวกลับประเทศไทย ในฐานะของผู้ร้ายข้ามแดน โดยในรายงาน ระบุว่า นาย อิงแกรห์ม ยืนยันว่า รัฐบาลบาฮามาสจะทำทุกวิถีทาง เพื่อปกป้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งมีสถานะเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส อย่างถึงที่สุด เพราะถือว่าอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เปรียบเสมือนเป็นชาวบาฮามาสไปแล้ว แม้ว่าจะไม่ใช่ชาวบาฮามาส โดยกำเนิดก็ตาม

ทั้งนี้ นาย อิงแกรห์ม ย้ำว่า " ในเมื่อ ดร. ทักษิณ เป็นพลเมืองบาฮามาส เราก็มีหน้าที่ในการปกป้องพลเมืองของเราอย่างถึงที่สุดและทางอังกฤษไม่มีสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้น ที่จะส่งตัวบุคคลที่มีสถานะเป็นพลเมืองบาฮามาสของเรา ไปรับโทษในประเทศอื่น "
-----------------------------
แชด-โตโกเล็งทาบทักษิณนั่งที่ปรึกษา( 03   พฤศจิกายน   2551   08:57:56 )
 
ผู้นำ2ประเทศยากจน ติดอันดับโลก ตั้งเป้าทาบทาม อดีตนายกฯทักษิณ นั่งที่ปรึกษา หลังได้ฟังการโฟนอินวันเสาร์ที่ผ่าน มา เป็นภาษาฝรั่งเศส


หนังสือพิมพ์ Le Progres หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของสาธารณรัฐแชด ( CHAD ) รายงานว่า ประธานาธิบดีอิดริสส์ เดบี วัย 56 ปี ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศของแชด หาช่องทางในการติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งกำลังพำนักอยู่ที่ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายหลังจากได้รับฟังเทปบันทึกเสียงการ" โฟน อิน " ต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในประเทศไทย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในเวอร์ชั่นภาษาฝรั่งเศส จากสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่ง

Le Progres ระบุว่า นาย เดบี เตรียมทาบทามให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้ามารับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษให้กับรัฐบาลแชดในการแก้ไขปัญหาการหดตัวของ ทะเลสาบแชด แหล่งน้ำสำคัญเพียงแหล่งเดียวของประเทศ ที่ประสบกับภาวะหดตัวอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยกินเนื้อที่ถึง 26,000 ตารางกิโลเมตร ในช่วงทศวรรษที่ 1960 เหลือเพียง 1,350 ตารางกิโลเมตรในปัจจุบันซึ่งส่งผลกระทบต่อการเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ และการชลประทานของประเทศมานาน ทำให้ แชด ยังคงติดอันดับเป็นหนึ่งประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกจนถึงทุกวันนี้ โดยชาวแชด มีรายได้เฉลี่ยเพียง คนละ 733 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคนต่อปี เท่านั้น

รายงานข่าว ระบุว่า นาย เดบี ซึ่งได้ฟังเทปโฟน อิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในเวอร์ชัน ภาษาฝรั่งเศส ต้องการให้อดีตนายกฯของไทย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักบริหารมืออาชีพและเคยมีประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับประเทศไทยมาก่อนเข้ามาช่วยแชด แก้ไขปัญหาการหดตัวของทะเลสาบแชดโดยเร็ว โดยได้เตรียมการจัดหาบ้านพักรับรองให้กับพ.ต.ท.ทักษิณ ในกรุง เอ็น ฌาเมนา เมืองหลวงของประเทศเอาไว้แล้ว

ขณะเดียวกัน สถานีวิทยุ Radio Kara ของรัฐบาลโตโก รายงานว่า ประธานาธิบดี โฟเร จีนาสซิงเบ วัย 42 ปี มีแผนที่จะทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านงบประมาณของประเทศ หลังจากที่ โตโก ประสบปัญหาหนี้สินล้นพ้นตัว โดยไม่สามารถชำระเงินคืน ให้กับ ธนาคารโลก และ IMF มานานกว่า 10 ปีแล้ว
---------------------

โบลิเวียเตรียมมอบเครื่องราชฯให้ทักษิณ  (04   พฤศจิกายน   2551   08:56:53 )
 
 
ประธานาธิบดีแห่งโบลิเวีย เตรียมมอบเครื่องราชฯ ให้ พ.ต.ท. ทักษิณ พร้อมทาบทามให้รับตำแหน่งที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ


 สถานีวิทยุ ราดิโอ อิญิมานี (Radio Illimani) สถานีวิทยุของรัฐบาลโบลิเวีย รายงานว่า ประธานาธิบดี ฮวน เอโบ โมราเลส อัยมา หรือ นาย " เอโบ โมราเลส " วัย 49 ปี กำลังเตรียมพิจารณามอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เป็นกรณีพิเศษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งถูกโค่นอำนาจโดยทหาร เมื่อปี 2006 รายงานข่าวระบุว่านายโมราเลส เตรียมมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ออร์เดอร์ ออฟ ซีมอน โบลีบาร์ (Order of Simon Bolivar) ในชั้น คอมแมนเดอร์ (Commander) เป็นกรณีพิเศษให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ในฐานะที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก ในการให้ความช่วยเหลือ และพัฒนาคุณภาพชีวิตของชนชั้นล่างในประเทศไทย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรที่มีฐานะยากจน และมีหนี้สินท่วมท้นให้มีชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจนสามารถหลุดพ้นจากการครอบงำของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ โดยเตรียมเชิญให้ พ.ต.ท. ทักษิณ เดินทางมารับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดังกล่าวที่จัตุรัส ปลาซา มูริโญ (Plaza Murillo ) ในกรุงลา ปาซ เมืองหลวงของประเทศ

นอกจากนั้น รายงานข่าวยังระบุว่า นาย โมราเลส เตรียมทาบทามให้อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นที่ปรึกษาในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจให้กับโบลิเวีย หลังจากที่โบลิเวีย ยังคงได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ และติดอันดับประเทศที่มีหนี้สินล้นพ้นตัว (Heavily Indebted Poor Countries : HIPC) จากการจัดอันดับขององค์การสหประชาชาติ

 
ทั้งๆ ที่ โบลิเวียได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่มีก๊าซธรรมชาติมากเป็นอันดับที่ 2 ของทวีปอเมริกาใต้ ทั้งนี้ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ออร์เดอร์ ออฟ ซีมอน โบลีบาร์ ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติให้แก่นาย ซีมอน โบลีบาร์ ชาวเวเนซุเอลา ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น " บิดาแห่งการปลดปล่อย " ประเทศต่างๆในอเมริกาใต้ให้พ้นจากการปกครองอันกดขี่ของสเปน
------------------------------------------------


บาฮามาสจ่อคุยทักษิณออกหวยเลขท้าย2-4ตัว  (07   พฤศจิกายน   2551   12:10:36)  
  
 รัฐบาลบาฮามาสเตรียมหารือกับ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ก่อนเดินหน้าโครงการออกลอตเตอรีแห่งชาติ


สถานีวิทยุ ZNS 3 ของบาฮามาส รายงานข่าวโดยระบุว่า นายฮิวเบิร์ท แอเล็กซานเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส วัย 61 ปี ได้สั่งการให้ นางลอเร็ทตา บัทเลอร์ เทอร์เนอร์ รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมของบาฮามาส หารือกับ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยเป็นการด่วน เกี่ยวกับแนวทางในการออกลอตเตอรีแห่งชาติของบาฮามาสในเร็วๆ นี้

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลบาฮามาสต้องการคำปรึกษาจาก อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส หลังจากทราบว่า พันตำรวจโททักษิณ ได้เคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับการออกลอตเตอรีในประเทศไทยมาก่อน

โดยในเบื้องต้น คาดว่า บาฮามาสจะทดลองออกลอตเตอรีโดยมีรางวัลใหญ่ 1 รางวัล มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ และจะมีการออกรางวัลเลขท้าย 2-4 ตัว ด้วย โดยเลขท้าย 2 ตัวจะมี 100 รางวัล รางวัลละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่เลขท้าย 3 ตัว จะมี 50 รางวัล ๆ ละ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนรางวัลเลขท้าย 4 ตัว จะมี 10 รางวัลๆ ละ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ คาดว่า หลังการหารือกับ พันตำรวจโททักษิณ จะทำให้รัฐบาลบาฮามาสเร่งเดินหน้าโครงการออกลอตเตอรีของรัฐ ซึ่งจะทำให้เป็นประเทศที่ 10 ในทวีปอเมริกาที่มีการออกลอตเตอรีต่อจากสหรัฐอเมริกา อาร์เจนตินา บาร์เบโดส บราซิล แคนาดา ชิลี โดมินิกัน เอกวาดอร์ และเม็กซิโก
------------------------------

บาฮามาสร้อนใจยังติดต่อทักษิณไม่ได้( 10   พฤศจิกายน   2551   13:36:21 ) 
  
 นายกรัฐมนตรีบาฮามาส เตรียมนัดหารือ ช่วยพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หลังถูกอังกฤษ ยกเลิกวีซ่า


สถานีโทรทัศน์ ZNS Bahamas ของทางการบาฮามาส รายงานข่าว โดยระบุว่า นายฮิวเบิร์ท แอเล็กแซนเดอร์ อิงแกรห์มนายกรัฐมนตรี วัย 61 ปี เตรียมเรียก รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ระดับสูง จากสำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมาย มาหารือเป็นการด่วน เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯของไทย หลังจาก ถูกเพิกถอนวีซ่าเข้าอังกฤษ และยังไม่สามารถติดต่อได้
 
รายงานข่าว ระบุว่า การหารือนัดพิเศษเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ จะมีขึ้นที่อาคารที่ทำการของสำนักงานอัยการสูงสุดและกระทรวงกิจการกฎหมาย ที่ ถนน East Hill Street กลางกรุงนัสซอ เมืองหลวงของประเทศ

โดย นายอิงแกรห์ม กล่าวว่า " ผมจะหาทางช่วยเหลือแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยเร็วที่สุด ทันทีที่สามารถติดต่อได้ เพราะผมไม่สบายใจนัก ที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของเขา และผมรู้สึกรับไม่ได้กับการตัดสินใจของทางการอังกฤษ ในครั้งนี้ "

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางการบาฮามาส พยายามติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อหาทางช่วยเหลือ ในฐานะที่ อดีตนายกฯของไทยเป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของบาฮามาส มาตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ และยังไม่ทราบว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่ ณ ประเทศใด และมีความเป็นอยู่เช่นไร
----------------------------------

 บาฮามาสเสนอทักษิณตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น (12   พฤศจิกายน   2551   11:52:55)  
  
 นายกรัฐมนตรีบาฮามาส ระบุ พร้อมให้พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร ตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นในประเทศของตน พร้อมเตรียมช่วยขอการรับรองจากนานาประเทศ


หนังสือพิมพ์ เดอะ ทริบูน หนังสือพิมพ์รายวันชื่อดังของบาฮามาส รายงานว่า นาย ฮิวเบิร์ท แอเล็กแซนเดอร์ อิงแกรห์ม นายกรัฐมนตรีบาฮามาส วัย 61 ปี ได้ออกมาให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า นอกจากรัฐบาลบาฮามาสจะมอบสถานะพลเมืองกิตติมศักดิ์ (Honourary citizenship) ให้กับพันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยที่ถูกทหารยึดอำนาจเมื่อปี 2006 แล้ว ทางรัฐบาลบาฮามาสเตรียมติดต่อให้พันตำรวจโท ทักษิณสามารถใช้ดินแดนของตนเป็นที่ตั้งรัฐบาลไทยพลัดถิ่น (Governments in exile) ได้เช่นกัน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมจากเวทีโลก ในฐานะรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับจากประชาชนไทยส่วนใหญ่

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงต่างประเทศบาฮามาส ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทางการทูตของตนช่วยชี้แจงทำความเข้าใจถึงความชอบธรรมของพันตำรวจโท ทักษิณและช่วยขอการรับรองรัฐบาลพลัดถิ่นของอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ต่อประชาคมโลกแล้ว โดยเริ่มจากประเทศในทวีปอเมริกาก่อน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในขณะนี้มีดินแดนต่างๆ ในทวีปอเมริกา อาทิ บาร์เบโดส, อันติกัว แอนด์ บาร์บูดา, โดมินิกา,เซนต์ คิทท์ส แอนด์ นีวิส, เซนต์ ลูเชีย, เกรนาดา, เซนต์ วินเซนต์ แอนด์ เกรนาดีนส์, เตรียมให้การรับรองสถานะของพันตำรวจโท ทักษิณ ว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่ชอบธรรมของไทย รวมทั้ง สถานะของรัฐบาลพลัดถิ่นแล้ว
---------------------
โบลิเวียสั่งอารักขาทักษิณรับเครื่องราชฯ  (14   พฤศจิกายน   2551   10:21:33 )
  
 ประธานาธิบดีโบลิเวีย สั่งการให้กองทัพ อารักขา พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเต็มที่ ระหว่างการเดินทางมารับเครื่องราชฯซิมอน โบลีบาร์ เดือนหน้า


หนังสือพิมพ์ ลา เอสเตรญา เด โอเรียนเต หนังสือพิมพ์ชื่อดัง ซึ่งมีฐานอยู่ที่เมือง ซานตา กรูซ เด ลา เซียร์รา เมืองใหญ่ทางภาคตะวันออกของโบลิเวีย รายงานว่า ประธานาธิบดี เอโบ โมราเลส อัยมา วัย 49 ปี ได้เรียก นายวอล์คเกอร์ ซาน มิเกลรัฐมนตรีกลาโหม รวมทั้ง พลเอก วิลเฟรโด บาร์กัส ผู้บัญชาการกองทัพโบลิเวีย เข้าพบที่ ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงลา ปาซ เมืองหลวงของประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการอารักขาความปลอดภัยให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯของไทย ระหว่างการเดินทางมาร่วมพิธีรับมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ " ออร์เดอร์ ออฟ ซิมอน โบลีบาร์ " (Order of Simon Bolivar ) ในเดือนหน้า
 
รายงานข่าว ระบุว่า รัฐบาลโบลิเวีย เตรียมจัดพิธีมอบเครื่องราชฯ ดังกล่าว ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่บริเวณ ปลาซา มูริโญ (Plaza Murillo) จัตุรัสใหญ่ กลางกรุงลา ปาซ ในวันที่ 17 ธ.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันที่ นายซิมอน โบลีบาร์ วีรบุรุษของประเทศ ได้เสียชีวิตลง ในปี ค.ศ. 1830 โดยที่ อดีตนายกฯของไทย จะถือเป็นชาวต่างชาติคนแรกที่ได้รับเครื่องราชฯ ระดับสูงของโบลิเวีย ในฐานะที่มีผลงานในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับคนในระดับรากหญ้าของไทย จนเป็นที่ประจักษ์ชัดไปทั่วโลก
 
ทางด้าน พลเอก บาร์กัส ออกมาแถลงข่าว หลังการหารือกับ นายโมราเลส โดยระบุว่า ทางกองทัพโบลิเวีย ได้รับคำสั่งให้เตรียมการอารักขาความปลอดภัยให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างเต็มที่ แต่กำหนดการต่างๆ รวมทั้ง สถานที่ ในการมอบเครื่องราชฯ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ เพื่อเหตุผลด้านการรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี โมราเลส เตรียมจะทาบทาม พ.ต.ท.ทักษิณ ให้เป็นที่ปรึกษาในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ระหว่างการพบกันในเดือนหน้าด้วยเช่นกัน

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์