พปชร.วาง สุชาติ ตันเจริญ นั่งประธานรัฐสภา เชื่อเศรษฐกิจใหม่-ประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาล


พปชร.วาง สุชาติ ตันเจริญ นั่งประธานรัฐสภา เชื่อเศรษฐกิจใหม่-ประชาธิปัตย์ ร่วมรัฐบาล

24 เม.ย.62- ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า แม้นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่จะยืนยันไม่ร่วมกับพรรค พปชร. แต่สุดท้ายแล้วการจะร่วมหรือไม่นั้นไม่ได้อยู่ที่นายมิ่งขวัญ แต่เป็นมติของพรรค ที่จะชัดเจนหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลเลือกตั้งในวันที่ 9 พ.ค. หลังรู้จำนวน ส.ส.ของพรรคที่แน่นอนแล้วก่อน

ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ต้องรอมติของกรรมการบริหารพรรค แม้สมาชิกซีกนายชวน หลีกภัย จะปฏิเสธไม่เข้าร่วม แต่สุดท้ายหากเป็นมติของพรรคทุกคนจะปฏิบัติตาม เพราะที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ยึดถือมติพรรคอย่างเคร่งครัดมาตลอด อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของพรรค พปชร.ตอนนี้คือ ต้องรวบรวมเสียง ส.ส.ให้ได้ 260 เสียง เพื่อให้เพียงพอต่อการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน หรืออย่างน้อยให้มีเสียงมากกว่าอีกขั้ว กรณี กกต.ประกาศผลการเลือกตั้งแค่ 95% เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่า ผู้ที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ จะต้องได้รับความเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุม โดยตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องมาจากพรรค พปชร. เพราะเป็นคีย์แมนสำคัญตอนเลือกนายกฯ

เบื้องต้นเริ่มมีการวางตัวบุคคลเอาไว้ โดยเป็นบุคคลที่มีประสบการณ์และมีบารมีทางการเมืองเพื่อมาคุมเกมในสภาฯ โดยมีนายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่ ส.ส.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นอดีต ส.ส. 8 สมัย อดีต รมช.มหาดไทย และอดีตรองประธานสภาฯ เป็นแคนดิเดต นอกจากนี้ ยังมีการพูดถึงชื่อของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และอดีต ส.ส.นครราชสีมา หลายสมัยด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thaipost.net

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์