เคลียร์ชัด! ปิยบุตร แจ้งปม ธนาธร ถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย


เคลียร์ชัด! ปิยบุตร แจ้งปม ธนาธร ถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย

วันนี้ (22 เม.ย.2562) นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงข้อเท็จจริง พร้อมเปิดหลักฐานสำคัญกรณี "นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" หัวหน้าพรรค ถือหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้คาดว่า กกต.จะเชิญนายธนาธรไปชี้แจงกรณีดังกล่าว แต่ กกต.ไม่เคยส่งหนังสือเปิดโอกาสให้ได้เข้าชี้แจง แต่กลับมีข่าวออกมาว่า กกต.กำลังพิจารณาเรื่องนี้แล้ว และจะออกผลการพิจารณาให้ทันภายในวันที่ 9 พ.ค.นี้

"อนาคตใหม่ไม่เคยรู้ว่า กกต.พิจารณาเรื่องนี้อยู่ จึงกังวลว่า กกต.กำลังดำเนินการขัดต่อหลักการฟังความทั้ง 2 ฝ่าย เนื่องจากวันนี้ยังไม่มีโอกาสได้ชี้แจงใดๆ ความยุติธรรมต่อหัวหน้าพรรคและพรรคก็คงจะไม่เกิดขึ้น หาก กกต.ฟังเพียงข่าวจากสื่อเพียงสำนักเดียว"




ขณะที่ ในวันนี้นายธนาธรได้มอบอำนาจให้ทีมกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่เข้ายื่นเอกสารที่สำนักงาน กกต. และขอโอกาสเข้าไปชี้แจง แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบว่า กกต.จะยอมให้เข้าไปชี้แจงหรือไม่ แต่เพื่อความเป็นธรรมต่อหัวหน้าพรรคและพรรคอนาคตใหม่ จึงได้จัดแถลงข่าวในครั้งนี้ขึ้น

นายปิยบุตร ระบุว่า สำหรับกฎหมายเกี่ยวกับการถือหุ้นสื่อนั้น ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ห้ามผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถือหุ้นสื่อ แต่ในปี 2560 ห้ามถือหุ้นสื่อตั้งแต่ผู้สมัครรับเลือกตั้งไปจนถึงผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งการที่กฎหมายเขียนมาแบบนี้มีเจตนารมณ์ ที่จะไม่ให้นักการเมืองครอบงำสื่อ ซึ่งธนาธรก็ได้ปฏิบัติตามที่รัฐธรรมนูญเขียนไว้

"การห้ามถือหุ้นสื่อเป็นเพียงมาตรการป้องกันไม่ให้นักการเมืองใช้อิทธิพลของตนเองครอบงำสื่อมวลชน ไม่ใช่เรื่องการทุจริตคอร์รัปชันแต่อย่างใด"

เคลียร์ชัด! ปิยบุตร แจ้งปม ธนาธร ถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย


ขณะที่การโอนหุ้นสื่อมวลชนของบริษัท วี-ลัค มีเดีย ซึ่งเป็นบริษัทที่เตรียมจะปิดกิจการตั้งแต่ปีก่อนแต่มีหนี้ค้างชำระอยู่ 10 ล้านบาท อยู่จึงยังไม่ได้ปิด แต่ธนาธรทราบดีว่าต้องจัดการตนเองให้เรียบร้อยก่อนสมัคร

ในวันที่ 8 ม.ค. นายธนาธรและภรรยา โอนหุ้นให้แก่ นายสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีตราสารโอนหุ่น ใบหุ้น และเช็กชำระค่าหุ้น เป็นหลักฐานการโอนหุ้น ซึ่งตัวแทนของนายธนาธรได้นำไปแสดงต่อ กกต.ในวันนี้ด้วย

เคลียร์ชัด! ปิยบุตร แจ้งปม ธนาธร ถือหุ้นสื่อ วี-ลัค มีเดีย

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า ในทางกฎหมายประมวลกฎหมายแพ่ง และพานิชย์ มาตรา 1129 วรรค 2 การโอนหุ้นมีผลสมบูรณ์เมื่อ ทำเป็นหนังสือและมีการลงนามโดยผู้โอนหุ้นกับผู้รับโอนหุ้น พร้อมกับมีพยาน และหมายเลขหุ้น ถือว่าการโอนหุ้นมีผลสมบูรณ์ทางกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ขณะที่มาตรา 1129 วรรค 3 ระบุว่า การโอนหุ้นจะมีผลต่อบริษัท และบุคคลภายนอก ต่อเมื่อ มีการจดแจ้งลงไปในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้น ซึ่งนายธนาธรกระทำอย่างถูกต้องทั้งหมด จึงนับได้ว่านายธนาธรไม่ได้ถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดียอีกต่อไป

"เรามั่นใจในหลักฐาน มั่นใจในความถูกต้องที่เราทำตามกฎหมาย หาก กกต.ได้เห็น เรามั่นใจว่าเราจะไม่โดนใบส้มแน่นอน"



คลิ๊กชมคลิป
vvvvvvvvvvvvvvv
vvvvvvvvvvvvv
vvvvvvvvvvv
vvvvvvvv
vvvvv
vvv
vv
v



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : เลวสุด
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 124.122.179.214

124.122.179.214,,ppp-124-122-179-214.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 15 [อ้างอิง]
ข้างบนหมายถึงความเห็น 10, 12


[ วันอังคาร ที่ 23 เมษายน 2562 เวลา 10:05 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์