ทีนิวส์​ประกาศจุดยืน ​จะตรวจสอบและเป็น​ ศัตรู กับ​​ ธนาธร​-อนาคตใหม่


ทีนิวส์​ประกาศจุดยืน ​จะตรวจสอบและเป็น​ ศัตรู กับ​​ ธนาธร​-อนาคตใหม่

22 มีนาคม 2562 - "ทีนิวส์" แถลงการณ์ผ่านทางหน้าเวบไซต์ กรณีที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้โพสต์ข้อความกล่าวหาสำนักข่าวทีนิวส์ว่าทำข่าวใส่ร้ายตนเองและพรรคอนาคตใหม่ ว่า

"มีความคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น โดยอ้างจากข้อความบนเฟสบุ๊คของผู้รายงานข่าวคนหนึ่งของสำนักข่าวทีนิวส์นั้น โดยระบุว่าตนไม่ได้เขียนข่าวตามหลักเสรีภาพสื่อนั้น สำนักข่าวทีนิวส์ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่า

นายเอกชัย เรืองฉาย ผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวได้เข้ามาทำงานที่สำนักข่าวทีนิวส์ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561โดยก่อนหน้านี้ไม่มีที่ไหนรับเข้าทำงาน ในช่วงทดลองงาน 4 เดือนแรกมีแนวโน้มที่จะไม่ผ่านทดลองงาน แต่สำนักข่าวทีนิวส์ยังให้โอกาสในการทำงานจนได้ผ่านทดลองงานในที่สุด และได้ทำงานมาจนถึงขณะนี้ โดยผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวรับรู้รับทราบในอุดมการณ์และจุดยืนในการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวทีนิวส์เป็นอย่างดี โดยสำนักข่าวทีนิวส์ยืนยันหยัดในอุดมการณ์ในการหน้าที่ของสื่อ ในการนำเสนอข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมในการรายงานข่าว พร้อมกับความรับผิดชอบที่สื่อพึงมีต่อสถาบันหลักของชาติในช่วงเวลาที่มีการแบ่งขั้ว เลือกข้างที่ชัดเจนระหว่างฝ่ายที่มีความ "จงรักภักดี" กับฝ่ายที่มีอุดมการณ์ "ชังเจ้า" โดยการตรวจสอบข้อเท็จจริงของฝ่ายที่ไม่หวังดีกับสถาบันฯที่สำนักข่าวทีนิวส์ได้ทำมาโดยตลอด

ภายใต้จุดยืนและอุดมการณ์เช่นนี้ สำนักข่าวทีนิวส์มีระบบ ระเบียบในการทำงานข่าว โดยจะมีการประชุมข่าวรวมและการประชุมข่าวย่อยในแต่ละกลุ่มข่าว โดยได้ให้เสรีภาพและอิสระผู้รายงานข่าวสามารถเสนอประเด็นข่าวที่ตนเห็นว่าสำคัญ โดยมี บรรณาธิการ หัวหน้าข่าว เพื่อนผู้ร่วมงานคนอื่นๆช่วยกันแตกประเด็น ขยายมุมมอง ข้อเท็จจริง ซึ่งผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวก็ได้ปฏิบัติตามแนวทางนี้เหมือนผู้รายงานข่าวคนอื่นๆ ทั้งนี้ทีนิวส์ไม่เคยนำเสนอข่าวตรวจสอบนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่และพรรคการเมืองอื่นๆโดยมิใช่ข้อเท็จจริง ซึ่งผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวก็ยอมรับในแนวทางปฏิบัติเช่นนี้และร่วมทำงานกันด้วยดี ก่อนหน้าที่จะมีการฟ้องร้องของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งหากไม่เห็นด้วยกับทิศทางข่าวก็สามารถถอนตัวไม่ร่วมงานกับทีนิวส์ได้ตั้งแต่แรก

ในวันที่ 4 มีนาคม 2562 ได้มีรายงานข่าวข้อเขียนของ มจ.จุลเจิม เรื่องพรรคอนาคตใหม่มีความคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์โดยผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวผ่านสื่อของสำนักข่าวทีนิวส์จริง โดยเป็นการนำเสนอประเด็นที่ไม่ได้นำเสนอผ่านที่ประชุมข่าวและผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวสมัครใจทำรายงานชิ้นนั้นเอง โดยได้รายงานต่อหัวหน้าเพื่อทราบเท่านั้น มิได้มีการบังคับแต่อย่างใด โดยปรากฏในเนื้อหาข่าวดังกล่าวเป็นเพียงการนำเสนอข้อเขียนของม.จ.จุลเจิมล้วนๆโดยไม่ได้มีการวิเคราะห์ หรือนำเสนอข้อมูลใดๆมากไปกว่านั้น

ต่อมาในวันที่ 6 มีนาคม 2562 พรรคอนาคตใหม่ได้ฟ้องร้อง มจ.จุลเจิม และสำนักข่าวทีนิวส์(เพียงสื่อเดียว) และสำนักข่าวทีนิวส์ได้ออกแถลงการณ์ ยืนหนัดอุดมการณ์ ยืนยัน "ธนาธร" เป็นอันตราย โดยยืนยันจะต่อสู้กับพรรคอนาคตใหม่ในศาล โดยได้รับผิดชอบเรื่องการเป็นคดีความทั้งหมดและ ยังได้ให้ผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวทำหน้าที่ต่อโดยมิได้กล่าวโทษใดๆ ยังให้ปฏิบัติงานต่อ

ผ่านล่วงเลยมา 16 วัน ในวันที่ 22 มีนาคม 2562 ผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวได้โพสต์ข้อความระบุว่าเป็นการประกาสจุดยืนส่วนตัวผ่านเฟสบุคซึ่งนายธนาธรได้นำข้อความดังกล่าวไปขยายผล โดยมีการระบุว่า "จะมีการถอนฟ้องผู้รายงานข่าวคนดังกล่าว" (ซึ่งเป็นเพียงสัญญาว่า "จะ") ในที่สุด

ซึ่งก่อนหน้านั้น ผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวได้เล่าให้เพื่อร่วมงานฟังว่า ตนได้ไปปรึกษากับเพื่อนที่รู้กฏหมายและเพื่อนได้ให้ "คำแนะนำ" บางอย่าง จนนำไปสู่การโพสต์ข้อความของตนบนเฟสบุค และ การถอนฟ้องของนายธนาธรในเวลาต่อมา ซึ่งผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวได้กล่าวภายหลังว่า "ตนรู้สึกดีใจที่จะได้รับการถอนฟ้อง แต่ตอนนี้ไม่ได้ดีใจแล้ว" และ เมื่อถามว่านายธนาธรเอาไปโพส นายเอกชัยก็ตอบว่า "ผมเจออะไรอยู่ คือผมตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของเขาด้วย"

นายธนาธรได้กล่าวถึงการกระทำของผู้รายงานข่าวคนดังกล่าวว่าเป็นความกล้า และเรียกร้องให้แสดงความกล้าออกมา แต่เราจะเรียกพฤติกรรมต่อไปนี้ว่าเป็นความกล้าได้หรือไม่

สำนักข่าวทีนิวส์ไม่เคยบังคับใครให้ต้องมีอุดมการณ์เหมือนกัน หรือกระทั่งถ้ามีอุดมการณ์ที่ตรงข้ามหากชัดเจน เราก็จะได้ร่วมต่อสู้กันด้วยความสง่างามในฐานะ "ศัตรู" ที่มีเกียรติต่อกัน แต่คนที่ประกาศมีอุดมการณ์ประชาธิปไตย อุดมการณ์เสรีนิยม แต่หากไร้ซึ่งอุดมการณ์แห่งความเป็นคน คนที่ฉวยโอกาสใช้ "คนอื่น" เป็นเครื่องมือ เป็น "เบี้ย" เป็น "หมาก" ที่จะหวังทำลายฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับตน มิหนำซ้ำยังกล้าอ้างความสูงส่งของหลักการ ความดีงามต่างๆ เหล่านี้หรือที่เรียกว่าเป็น "ความกล้า"

คนที่กล้าไม่มีใครที่พูดปลิ้นปล้อน ซ่อนความ ถ้านายธนาธรมีความกล้าจริง ไม่มีความจำเป็นต้องไปเอาโพสต์ของ "เด็ก" ที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่แต่กลัวโดนฟ้องร้องมาโจมตีสำนักข่าวทีนิวส์ ไม่ต้องไปยุแยงให้ใครลุกขึ้นมา"กล้า" เริ่มที่ตัวเองก่อน

กล้าพูดออกมาเลยว่าจะจงรักภักดี

กล้าพูดออกมาเลยว่าจะไม่สนับสนุนฝ่ายชังเจ้า ถ้านายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีความคิดความหวังที่จะล้มล้างเปลี่ยนแปลงการปกครองจริง กล้าๆพูดออกมาเลย

หรือไม่ทั้งนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ก็กล้าประกาศรับรองคำพูดของนายปิยะบุตร เลขาฯพรรคที่ว่า "กษัตริย์มีพระราชดำรัสสดกับประชาชนไม่ได้ สิ่งที่กษัตริย์จะตรัสต่อประชาชน ควรเป็นสิ่งที่ยกร่างโดยฝ่ายบริหาร" ให้ชัดเจนไปเลย

และนายธนาธรไม่ต้องมาแสดงความเห็นอกเห็นใจ "สื่อ" ใดๆหรอก เพราะถ้าเราต่างเชื่อว่าต่างฝ่ายต่างมีอุดมการณ์และจุดยืนที่ชัดเจน และนายธนาธรไม่ล้มเลิกความคิดและการสนับสนุนฝ่าย "ชังเจ้า" ก็ขอให้เรามาเผชิญหน้าเป็นศัตรูกันในสมรภูมิแห่งความถูกต้อง มาเผชิญหน้ากันอย่างคนกล้า และทีนิวส์จะเป็น "ปีศาจ" ที่จะคอยตามตรวจสอบนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ให้ยิ่งกว่านี้เป็นทวีคูณ จนกว่ากาลจะสลาย แล้วสุดท้ายก็ให้ความดี ความจริงมาชี้วัดว่าใครกันแน่ที่จะหยัดยืนอยู่

สำนักข่าวทีนิวส์


22 มีนาคม 2562

เครดิตแหล่งข้อมูล : nationtv.tv


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์