ศาลเพิกถอนคำสั่งหญิงเป็ด

ศาลปกครองกลาง พิพากษาเพิกถอนคำสั่ง"คุณหญิงเป็ด"ผู้ว่าฯ สตง.แต่งตั้งโยกย้าย“ผอ.สำนักงานกฎหมาย”

ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 (ระดับ 9) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ระบุเหตุผลที่ยกมากล่าวอ้างฟังไม่ขึ้น จึงสั่งให้เพิกถอนคำสั่ง พร้อมให้จัดหาตำแหน่งอื่นที่เหมาะสมแก่โจทก์ โดยต้องเร่งให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่คดีสิ้นสุด เผยก่อนหน้านี้ปี 2549 อดีตเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน 8 สตง. เคยไปยื่นฟ้องศาลปกครองมาแล้ว กรณี ถูกย้ายไปประจำที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งที่ตำแหน่งว่างในส่วนกลางมีเพียบ สุดท้ายศาลสั่งเพิกถอนคำสั่ง และให้ประจำอยู่ กทม.จนกว่าจะเกษียณอายุ
   
ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ศาลปกครองกลาง ได้มีคำพิพากษาเพิก ถอนคำสั่งของคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา ผู้ว่าการ การตรวจเงินแผ่นดิน (ผู้ว่าการ สตง.)

ที่ 40/2549 ฉบับลงวันที่ 10 มี.ค. 49 ที่แต่งตั้งนายอภิชัย ล้อไพบูลย์ทรัพย์ ผอ.สำนักงานกฎหมาย (นักบริหาร 9) ในขณะนั้น ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 ระดับ 9 ในสายงานนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 9 เนื่องจากเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเหตุผลที่ยกกล่าวอ้างฟังไม่ขึ้น จึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่ง ในส่วนที่แต่งตั้งนายอภิชัย ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจเงินแผ่นดิน 2 และให้คุณหญิงจารุวรรณ มีคำสั่งแต่งตั้งให้นายอภิชัย ดำรงตำแหน่งอื่นที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถ
   
ทั้งนี้ให้นำหลักเกณฑ์และวิธีการจัดคนลงตามโครงสร้างใหม่ ตามมติคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินในการประชุมครั้งที่ 4/2549 ลงวันที่ 18 ม.ค. 49

และมติของคณะกรรมการพิจารณาบุคคลให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ตามโครงสร้างการ แบ่งส่วนราชการภายในใหม่มาประกอบพิจารณาการแต่งตั้งด้วย โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด
   
สำหรับกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ภายใน (สตง.) ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหากรณีเดียว   กันมาแล้วครั้งหนึ่ง

เนื่องจาก น.ส.สุมิตรา เนตร สว่าง อดีตเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน 8 กลุ่มงานตรวจสอบภายใน (สตง.) เคยยื่นฟ้องสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และคุณหญิงจารุวรรณ ผู้ว่าการ     สตง.ในข้อหาหน่วยงานทางปกครองและเจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในการมีคำสั่งเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 49 ย้ายผู้ฟ้องคดีไปดำรงตำแหน่ง นักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 8 สังกัดกลุ่มตรวจสอบการเงินที่ 2 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 1 (จ.พระนครศรีอยุธยา) โดยไม่มีอำนาจ มีลักษณะเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม และ   ไม่เป็นไปตามความเห็นชอบของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ทั้งที่ตำแหน่งว่างใน สตง.ส่วนกลางยังมีเหลืออยู่เป็นจำนวนมาก
   
หลังจากนั้นศาลปกครองกลาง ได้พิพากษาว่า การที่ผู้ว่าการ สตง.

โดยคุณหญิงจารุวรรณ ได้ พิจารณาแต่งตั้ง น.ส.สุมิตรา ไปดำรงตำแหน่งนักวิชาการตรวจเงินแผ่นดิน 8 สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินภูมิภาคที่ 1 (จ.พระนครศรีอยุธยา) ไม่ชอบด้วยกฎหมายพิพากษา จึงให้เพิกถอนคำสั่ง สตง.ที่ 40/2549 ลงวันที่ 10 มี.ค. 49 และให้ถือปฏิบัติต่อสิทธิหรือหน้าที่ของ น.ส.สุมิตรา ได้ปฏิบัติหน้าที่ราชการอยู่ที่ส่วนกลาง (กทม.) ตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค. 49 จนเกษียณอายุราชการ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์