คดีที่6กระชับพื้นที่ชี้ชะตามาร์ค-สุเทพ

ลุ้นคดีที่6กระชับพื้นที่ ชี้ชะตา'อภิสิทธิ์-สุเทพ' : เกศินี แตงเขียวรายงาน

คดีที่6กระชับพื้นที่ชี้ชะตามาร์ค-สุเทพ


            21 กุมภาพันธ์นี้ ศาลอาญาจะมีคำสั่งชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของนายมานะ อาจราญ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในช่วงที่มีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กระชับพื้นที่การชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 บริเวณราชดำเนิน-แยกคอกวัว คดีนี้ถือเป็นสำนวนที่ 6 จากทั้งหมดกว่า 20 ราย ที่ศาลจะมีคำสั่งชี้เกี่ยวกับการเสียชีวิตในเหตุการณ์ชุมนุม นปช.เมื่อปี 2553 จากที่ก่อนหน้านี้ศาลได้มีคำสั่ง 4 ราย ตายจากกระสุนที่ยิงมาจากเจ้าหน้าที่ ขณะที่รายที่ 5 ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งสาเหตุการตายของนายบุญมี เริ่มสุข ที่บ่อนไก่ ว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ เพราะมีการยิงโต้ตอบกันสองฝ่าย


ขณะที่คดีของนายมานะ จะเป็นอีกครั้งที่ได้ลุ้นว่า จะออกมาในทางใด

          คดีนี้มีพยานฝ่ายอัยการ ผู้ร้องเข้าเบิกความ ได้ความว่า ขณะเสียชีวิต นายมานะเป็นเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ดุสิต แผนกบำรุงรักษา มีพยานใกล้ชิดผู้ตาย อย่างนายมาโนช บิดาของนายมานะ ที่เป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยสวนสัตว์ดุสิต ระบุว่า วันเกิดเหตุได้เข้าเวรอยู่ที่ประตู ถ.ราชวิถี ทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าลูกชายถูกยิงภายในเขตสวนสัตว์ จึงรีบวิ่งมาดู เชื่อว่าการตายน่าจะเกิดจากเจ้าหน้าที่ทหาร เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนไม่สามารถเข้าไปได้

           ขณะที่คำเบิกความสอดรับกับ นายบุญมี แก้วไทรท้วม เจ้าหน้าที่ดูแลสัตว์ ที่มีศักดิ์เป็นอาของนายมานะ พยานอีกปาก ก็ระบุว่า เข้าเวรพร้อมนายมานะ เพื่อให้อาหารเต่า เวลา 17.00-23.00 น. ระหว่างนายมานะขับรถมอเตอร์ไซค์ไปตอกบัตรออกเวร ประมาณ 2 นาที ก็ได้ยินเสียงปืนหลายนัด พอเสียงปืนสงบจึงรีบวิ่งออกไปดู เห็นนายมานะถูกยิงนอนคว่ำหน้า

           ขณะเดียวกันก็ยังได้ยินเสียงปืนดังขึ้นมาอีก จึงหาที่หลบ ระหว่างนั้นสังเกตเห็นทหารแต่งชุดลายพรางเดินไปมา จึงไม่กล้าเดินออกมา และยังมีนายสุทัศน์ สุทธิวงศ์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาสวนสัตว์ พยานอีกปาก ระบุว่า เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉิน ทำให้มีทหารเข้ามาใช้พื้นที่ภายในสวนสัตว์ดุสิตเป็นที่พัก โดยทหารจะมาพักอยู่บริเวณอาคารจอดรถของสวนสัตว์ดุสิต ประมาณ 4-5 กองร้อย วันเกิดเหตุเวลา 23.00 น. เจ้าหน้าที่ รปภ.โทรศัพท์มาแจ้งว่า มีเหตุยิงกันบริเวณอาคารจอดรถ ซึ่งมีเสียงปืนดังผ่านเข้ามาในโทรศัพท์ เมื่อขี่รถจักรยานยนต์ไปยังอาคารจอดรถที่อยู่ใกล้ประตูฝั่งหน้ารัฐสภา ต่อมามีทหารบอกให้หมอบลงเพื่อความปลอดภัย กระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 15-20 นาที เสียงปืนจึงสงบลง พบปลอกกระสุนปืน 3-4 ปลอก ซึ่งอยู่ห่างจากศพผู้ตาย 15-20 เมตร

           นอกจากนี้ยังมี ร.ต.ต.ณรงค์ คำโพนรัตน์ พนักงานตำรวจ สน.สามเสน และ พ.ต.ท.สำเริง ส่งเสียง ตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี เบิกความว่า ที่สวนสัตว์ดุสิตเป็นจุดรวมพล กระทั่งเวลา 23.30 น. มีกำลังทหารวิ่งเข้ามาหลบหาที่กำบังภายในบริเวณลานจอดรถ จากนั้นทหารได้ยิงปืนขึ้นฟ้ามุมเฉียง 45 องศา เสียงปืนดังอยู่นาน 30 นาที จึงสงบลง ซึ่งช่วงเกิดเหตุได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารว่า มีเหตุยิงกันที่รัฐสภา เมื่อตรวจสอบพบทหาร 30 นาย นอนอยู่ในสภาพหมอบบนพื้น เล็งปืนอาวุธปืนเอ็ม 16 ไปยังรัฐสภา

           แม้ว่าพยานที่อัยการ ผู้ร้อง นำมาไต่สวนจะไม่มีใครเห็นขณะนายมานะถูกยิง แต่คำบอกเล่าของพยาน ซึ่งเห็นเหตุการณ์แต่ในช่วงเวลาจะเป็น "ผู้ร้อยเรื่องราว" ให้ศาลได้ประมวล เพื่อทำคำสั่งว่า นายมานะเสียชีวิตเพราะเหตุใด..จะเป็นไปแนวทางใกล้เคียงกับผู้เสียชีวิต 4 ราย ที่ศาลระบุว่ามาจากกระสุนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่ง ศอฉ.หรือไม่?? หรือ เป็นการเสียชีวิตที่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ลงมือกระทำ เหมือนกรณีของลุงบุญมี เริ่มสุข ศพรายที่ 5 !!! และจะเป็น "คดีที่ 6" ที่จะชี้ชะตากรรม "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ-สุเทพ เทือกสุบรรณ"


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์