ไล่เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ในชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม

"ฮือประท้วง ขับไล่เจ้าอาวาส"



ชาวบางพลียกพวกประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ใน ชี้พฤติกรรมไม่เหมาะสม

การก่อสร้างภายในวัดไม่โปร่งใส

ร้องสำนักพุทธฯ ตรวจสอบ ผู้ว่าฯ ปากน้ำ เข้าไกล่เกลี่ย พร้อมนำกำลังทหารรักษาความสงบ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน

นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ นางประนอม คงพิกุล ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรปราการ พ.ต.อ.ดุสิต ระเริงแสง ผกก.สภ.อ.บางพลี พร้อมกำลังตำรวจ 30 นาย และ พ.ต.โกวิท สังขนครา จากกรมทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ จ.ปราจีนบุรี นำกำลังทหาร 20 นาย เข้ารักษาความสงบที่ลานอเนกประสงค์วัดบางพลีใหญ่ใน ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

ทั้งนี้ เนื่องจากมีพ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านรอบวัดประมาณ 100 คน

ชูป้ายประท้วงขับไล่ พระครูโสภณธรรมมานุกูล เจ้าอาวาส โดยกล่าวหาว่า มีพฤติกรรมไม่โปร่งใส ลุแก่อำนาจ เช่น การสร้างวิหารคต การสร้างเจดีย์ขนาดใหญ่ การปรับปรุงสร้างศาลา 4 หน้า การสร้างบ่อหรือกรอบปูนรอบๆ ต้นไม้ บ่อละ 50,000-70,000 บาท หอระฆัง ซึ่งสิ่งที่ชาวบ้านกังขาคือ เหตุผลการสร้างวิหารคต ว่ามีประโยชน์อย่างไร ใช้ทุนสร้างเท่าไร เพราะไม่มีการเปิดเผยให้ชาวบ้านรับทราบ

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างเมรุเผาศพใหม่ที่มีมาตรฐานไร้มลพิษ

แต่ไม่ยอมให้ชาวบ้านใช้เผาศพ โดยให้ชาวบ้านใช้เมรุเก่าเผาศพ ทำให้เกิดเขม่าควันเกาะปลิวไปติดเสื้อผ้าที่ชาวบ้านตากไว้ แต่หากถ้าจะใช้เมรุใหม่ก็ต้องจ่าย 1 ล้านบาท



นางวรวรรณ หนูงาม อายุ 39 ปี

อยู่บ้านเลขที่ 4/26 หมู่ 11 ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ แม่ค้าขายปลาสลิดในวัด ได้ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวถึงพฤติกรรมของเจ้าอาวาสว่า ใช้อำนาจบาตรใหญ่ ไม่โปร่งใสในการก่อสร้าง หลังจากนั้นได้ยกขบวนไปล้อมกุฏิเจ้าอาวาส ขอให้ออกมาชี้แจง

นอกจากนี้ กลุ่มแม่ค้าและชาวบ้าน

ยังได้ยื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าอาวาสรูปนี้ และให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง หากไม่สามารถให้คำตอบจนเป็นที่พอใจกับชาวบ้านได้ ก็จะทำการประท้วงต่อไป

พระครูเสริม รองเจ้าอาวาส และพระประเสริฐ จันทฐาโร อายุ 66 ปี

พระลูกวัด กล่าวว่า เจ้าอาวาสรูปนี้ บวชอยู่ที่นี่นานกว่า 30 ปี ไม่เคยเห็นลงโบสถ์สวดมนต์ ไม่เคยอบรมพระใหม่ พระลูกวัดต่างไม่มีใครกล้ายุ่งด้วย เข้าพรรษามา 20 ปี เห็นลงโบสถ์เพียง 2 ครั้งเท่านั้น

ด้าน นายอนุวัฒน์ เมธีวิบูลวุฒิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ

กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเพราะประชาชนไม่พอใจการบริหารงานของเจ้าอาวาส ในเรื่องกิจของสงฆ์ และการใช้จ่ายเงินภายในวัดโดยไม่แสดงบัญชีรายรับรายจ่าย ซึ่งได้ให้ตัวแทนชาวบ้าน 5 คนเข้าเจรจากับเจ้าอาวาส

โดยมีนิติกรของสำนักพระพุทธศาสนาคอยชี้แจง

ในเรื่องกฎระเบียบของสงฆ์ และมี นายนิพนธ์ เลิศศรีสุวัฒนา นายอำเภอบางพลี และนางประนอม คงพิกุล ผู้อำนวยการสำนักพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมรับฟังการด้วย และเมื่อได้ผลสรุปจะส่งเรื่องไปยังเจ้าคณะจังหวัดสมุทรปราการพิจารณาว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์