ไทยร่วม 29 ประเทศสร้างเครือข่ายแผนที่หน้ากากโลก


         ประเทศไทยร่วมกับ 29 ประเทศสร้างเครือข่ายจัดทำข้อมูลแผนที่และเว็บไซต์หน้ากากโลก ให้ทั่วโลกได้เรียนรู้คุณลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรม ทำให้เกิดความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมแต่ละชาติ

       
         กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) จัดประชุมนานาชาติด้านวัฒนธรรมและหน้ากาก (2009 IMACO International Conference) มี 30 ประเทศเข้าร่วม อาทิ ออสเตรเลีย ภูฏาน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินเดีย สปป.ลาว อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม รวมทั้งประเทศไทย โดยมีนายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวง วธ. เป็นประธาน พร้อมกล่าวว่า หน้ากากเป็นวัฒนธรรมสากล สามารถสะท้อนให้เห็นถึงคุณลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมแต่ละชาติได้ ซึ่งการจัดประชุมครั้งนี้เพื่อสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศ รวมทั้งจัดทำข้อมูลแผนที่และเว็บไซต์หน้ากากของโลกด้วย


         นาย คิม ฮวี-ดอง ประธานองค์การศิลปะหน้ากากและวัฒนธรรมนานาชาติ กล่าวว่า องค์การวัฒนธรรมและศิลปะหน้ากากนานาชาติ (International Mask Arts and Culture Organization IMACO) ได้ศึกษาวิจัยหน้ากากทั่วโลก พบว่าเรื่องของวัฒนธรรมหน้ากากมีความคล้ายคลึงกัน อย่างเช่นประเทศไทยมีการอนุรักษ์หัวโขนไว้เป็นอย่างดี ทั้งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญตั้งหน่วยงานขึ้นดูแลเรื่องหน้ากากโขนและเผยแพร่ขึ้นมาเฉพาะ อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ของแต่ละประเทศมักมองข้ามวัฒนธรรมหน้ากาก เนื่องจากเห็นว่าเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งต้องการให้นานาประเทศเห็นความสำคัญเรื่องนี้เป็นการยกระดับสู่เวทีนานาชาติ


         ด้าน ดร.ทิม เคอร์ติส หัวหน้าฝ่ายวัฒนธรรม ยูเนสโก กรุงเทพฯ กล่าวว่า เรื่องวัฒนธรรมหน้ากากของแต่ละท้องถิ่นนั้น สามารถนำไปสู่การศึกษาทางสังคมประวัติศาสตร์ เป็นการสะท้อนเอกลักษณ์ของแต่ละประเทศได้ ซึ่งหากทั่วโลกได้เรียนรู้จะก่อให้เกิดความเข้าใจในความหลากหลายทางวัฒนธรรมของแต่ละชาติ ที่มีเอกลักษณ์ได้ดีด้วย.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์