ใช้รถยกช่วยสาวอ้วน

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ส.ค. ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม.

นำทีมแพทย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เข้าช่วยเหลือ น.ส.อำนวยพร ทองประไพ อายุ 40 ปี ที่ป่วยด้วยโรคอ้วน จนไม่สามารถออกไปไหนมานาน 3 ปีแล้ว ที่บริเวณแฟลตเจริญดีคอนโด ซอยคู้บอน 18 แขวงคู้บอน เขตคันนายาว กรุงเทพฯ

น.ส.อำนวยพรกล่าวว่า ดีใจมากที่หลายหน่วยงานมาให้ความช่วยเหลือ มีความมั่นใจในทีมแพทย์ที่จะสามารถรักษาให้หายจากโรคนี้

ปัจจุบันพักอยู่กับลูกติดสามีเก่า 2 คน คือ นายสถาพร เจริญทรัพย์ อายุ 15 ปี และด.ช.สกุลศักดิ์ เจริญ ทรัพย์ อายุ 14 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.1 โรงเรียนวัดคู้บอน เดิมมีอาชีพรับจ้างซักเสื้อผ้า และขายอาหารตามสั่ง พักอยู่กับลูกชายของญาติอีก 2 คน เริ่มมีน้ำหนักขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดชั่งน้ำหนักได้ 270-280 กิโลกรัม เมื่อปีพ.ศ.2549 นอกจากนี้ยังมีอาการแพ้ความร้อน จนผิวหนังปวดแสบปวดร้อน มีแผลกดทับ และมีก้อนเนื้อเกิดขึ้นที่บริเวณโคนขาขวา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวิธีการนำน.ส. อำนวยพรออกจากห้องพัก เริ่มจากให้น.ส. อำนวยพร เดินออกมาขึ้นแผ่นไม้ที่ติดล้อเลื่อน

สามารถรับน้ำหนักได้ 1 ตัน ระหวางนั้นน.ส. อำนวยพรมีอาการเหนื่อยหอบเล็กน้อย จนต้องหยุดพักเป็นครั้งคราว จากนั้นเจ้าหน้าที่เข็นลากเข้ามาที่ห้องข้างๆ ที่ทุบราวระเบียงออก และทำนั่งร้านที่มีระดับเดียวกับพื้นห้อง เพื่อความสะดวกในการเคลื่อนย้าย โดยด้านนอกมีลิฟต์ไฮโดรลิกที่สามารถรับน้ำหนักได้ 500 กิโลกรัมรอรับ น.ส.อำนวยพร

จากนั้นเจ้าหน้าที่ลากเข้ามาในลิฟต์ แล้วค่อยๆ ลดระดับลง โดยมีผู้ว่าฯ กทม.ร่วมลงมาด้วย

เมื่อลงมาถึงแล้วเจ้าหน้าที่ใช้รถยกขนาดเล็กมารอรับส่งต่ออีกทอดหนึ่งจากลิฟต์ และเคลื่อนส่งไปยังรถพยาบาล โดยใช้แรงคนช่วยพยุงจน สามารถนำน.ส.อำนวยพรขึ้นรถพยาบาลของร.พ. กลาง ได้อย่างปลอดภัย โดยใช้ระยะเวลาในการเคลื่อนย้ายกว่า 1 ชั่วโมง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์กล่าวว่า น.ส.อำนวยพรมีกำลังใจดีมาก จากนี้จะมอบหมายให้แพทย์ร.พ. กลาง ตรวจรักษา เบื้องต้นจากการตรวจสุขภาพทั่วไปเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่าเป็นปกติ แต่ตรวจพบเนื้องอก 2 ก้อนบริเวณหน้าขา และมีแผลกดทับบริเวณรอยพับของร่างกายจากน้ำหนักตัวที่เกินมาตรฐาน และโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นโรคประจำตัวของผู้ป่วย และไม่เคยไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุที่ทำให้มีน้ำหนักมากเนื่องมาจากต่อมไทรอยด์ผิดปกติ

ขณะเดียวกันสั่งการให้สำนักงานเขตคันนายาว ประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อขอรับสวัสดิการผู้พิการ โดยมอบบัตรผู้พิการให้แก่น.ส.อำนวยพรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งจัดหาทุนการศึกษาให้แก่เด็กที่อยู่ในความอุปการะของ น.ส.อำนวยพร ทั้ง 2 คนด้วย

ต่อมาเวลา 12.45 น. ทีมแพทย์นำน.ส. อำนวยพรเข้าพักที่หอผู้ป่วยพิเศษ ห้อง 1409 ร.พ.กลาง พยาบาลวัดความดัน และนำชั่งน้ำหนักตัวได้ 247.2 กิโลกรัม อีกทั้งทางร.พ.ทำเตียงผู้ป่วยแบบพิเศษ เพื่อรองรับน้ำหนักของ น.ส.อำนวยพรโดยเฉพาะ

พ.ญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า แนวทางการรักษาน.ส.อำนวยพรจะเริ่มด้วยการตรวจร่างกาย วัดสัญญาณชีพ เจาะเลือดประเมินความผิดปกติ

เพื่อประเมินว่ามีโรคพื้นฐานอะไรบ้าง ตรวจระดับฮอร์โมนที่เกี่ยวข้อง ตรวจเบาหวาน ประเมินภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ภาวะกระดูกไขข้อ และสภาวะจิตใจ ในการรักษาจะจำกัดอาหาร ด้วยการใช้อาหารพลังงานต่ำไม่เกิน 800 กิโลแคลอรีต่อวัน ควบคู่กับการออกกำลังกาย ขณะเดียวกันจะตั้งคณะกรรมการที่เป็นทีมแพทย์ขึ้นมา 1 ชุด มี ผอ. ร.พ.กลาง เป็นประธาน รวมทั้งจะเชิญสหวิชาชีพมาร่วมด้วย คาดว่าอาจต้องพักรักษาตัวอย่างน้อย 1 ปี ด้วยวิธีการที่ถูกต้องแบบค่อยเป็นค่อยไป ส่วนการผ่าตัดเพื่อลดปริมาตรกระเพาะอาหาร อาจต้องให้ทีมแพทย์พิจารณาอีกครั้ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์