โวยรง.ปล่อยน้ำสนิมคลองเน่าปลา-วัวตาย

"รง.ชุ่ย ปล่อยสนิมเหล็กลงน้ำ ปลาตายเป็นเบือ"



โรงงานปล่อยสนิมเหล็กลงคลองทำให้น้ำเป็นสีแดง ผลปลาตายเป็นเบือ แถมวัวลงไปกินน้ำแล้วชักตายอีก

เมื่อวันที่ 2 เมษายน

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหมู่ 1 ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ว่าน้ำในคลองสวนหลาว-คลองน้ำเย็น ได้เปลี่ยนเป็นสีแดงคล้ายสนิมเหล็ก ทำให้ปลาขนาดใหญ่ตายเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังวัวที่ลงไปกินน้ำในคลองดังกล่าว เกิดอาการชักน้ำลายฟูมปากตายไป 2 ตัว

ซึ่งจากการสอบถามนายภาณุพันธ์ ปุญศิริ

นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองละลอก กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา จากนั้นจึงได้ให้นายปัญญา แก้วรักษ์ รองนายก อบต.หนองละลอก พร้อมด้วยนายชาตรี ชัญชนะ ปลัด อบต. นายสมโภชน์ ถี่ถ้วน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1

พร้อมด้วยนายอนิรุธท์ โพธิหล้า

วิศวกรสำนักงานอุตสาหกรรม จ.ระยอง ไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ พบปลาในสระของนายไฉ่ ปิตุเตชะ อายุ 67 ปี เลขที่ 68 ซึ่งเลี้ยงปลาแรด ปลาจีน ปลากราย ฯลฯ

ซึ่งอยู่ติดกับคลองสวนหลาว-คลองน้ำเย็น

ทำเป็นฝายน้ำเลี้ยงปลา โดยมีปลาขนาด 4-5 กิโลกรัมได้ตายลงเป็นจำนวนมาก และที่ริมคลองทั้งสองฝั่งมีคราบสนิมเกาะเต็มไปหมด



นายก อบต.กล่าวและว่า

ความเสียหายที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ไม่มีใครรับผิดชอบ และในอนาคตบ่อบำบัดน้ำเสียโรงงานควรใส่ใจให้มากกว่านี้ จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ส่วนผู้เสียหาย นอกจากนายไฉ่แล้ว ยังมีนายวินัย สุขเจริญ นายสอาด สมนึก นายกมล แก้วกล้า นายสมควร ประกอบสุข ซึ่งเป็นผู้เลี้ยงปลาได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

จากนั้นเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อบต.ได้สำรวจตามลำน้ำ ไปจนถึงต้นตอ พบว่า มีการปล่อยน้ำเสียของโรงงานแห่งหนึ่ง โดยปล่อยน้ำเสียลงสู่ท่อระบายน้ำใต้ถนน ทำให้น้ำไหลมาลงคลองสวนหลาว-คลองน้ำเย็น

ซึ่งจากการเข้าไปตรวจสอบ

ภายในโรงบำบัดน้ำเสียของโรงงานดังกล่าว ทางเจ้าของโรงงานได้ยอมรับว่า เกิดความผิดพลาดในระบบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำบันทึก พร้อมกับเก็บตัวอย่างน้ำเสีย และตัวอย่างน้ำในคลองไปตรวจพิสูจน์อีกครั้ง

นายประทีป ภูมิวารินทร์

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ต.หนองละลอก กล่าวว่า น้ำในคลองดังกล่าว ถือว่าเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญของชาวบ้านที่ใช้สำหรับพืชเกษตรกรชาวสวนมังคุด ส้มโอ และ เลี้ยงปลา

อย่างไรก็ตาม

ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ น้ำในลำคลองเหลือน้อย เมื่อโรงงานปล่อยน้ำเสียลงมาจำนวนมาก จึงทำให้เกิดปลาตาย รวมทั้งวัวที่ลงไปกินน้ำก็ตายลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม โรงงานยังนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์