โล่ง!พบสาเหตุแล้ว ทหารเกณฑ์ติดเชื้อไมโครพลาสมา รักษาหายขาด เปิด5มิ.ย.

โล่ง!พบสาเหตุแล้ว ทหารเกณฑ์ติดเชื้อไมโครพลาสมา รักษาหายขาด เปิด5มิ.ย.

กรณี มีพลทหารทหารเกณฑ์ ผลัดที่ 1 สังกัดหน่วยฝึกกองพันทหารม้าที่ 7 (จ.อุตรดิตถ์) กรมทาหารม้าที่ 2 (จ.เพชรบูรณ์) กองทัพภาคที่ 3 (จ.พิษณุโลก)
 
นอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์อุตรดิตถ์ และเพื่อนทหารเกณฑ์อีก 14 นาย ป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ พร้อมทั้งทหารเกณฑ์หน่วยฝึกเดียวกันนอนรอดูอาการและเพื่อควบคุมโรคด้วยการกักตัวไว้ที่โรงพยาบาลค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์อีก 125 นาย ขณะเดียวกัน รพ.ไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้าอย่างเด็ดขาดนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.อ.นพ.กุลดนัย สุพิมพ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล (รพ.) ค่ายพิชัยดาบหัก จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า
 
พลทหารที่ป่วยนอนพักรักษาตัวที่ รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ยืนยันว่าขณะนี้มีผู้ป่วยที่ยังอยู่ภายใน รพ.ค่ายพิชัยดาบหักจำนวน 15 ราย และอาการดีขึ้นตามลำดับ ส่วนที่กักตัวเพื่อรอดูอาการและทาง รพ.ค่ายพิชัยดาบหักอีก 125 ราย ผลการตรวจไม่พบเชื้อ และปลอดภัยแล้ว โดย รพ.ค่ายฯจะเปิดให้บริการรักษาโรคแก่บุคคลทั่วไปอย่างเร็วที่สุดภายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้

พ.อ.ราม รังสินธุ์ ผู้เชี่ยวชาญงานระบาดวิทยากองทัพบก กล่าวว่า

จาการตรวจร่างกาย การตรวจทางห้องปฏิบัติการ และภาพถ่ายรังสีทรวงอก พบว่าการระบาดครั้งนี้เกิดจากการติดเชื้อ ไมโครพลาสมา(Mycoplasma) ที่เป็นเชื้อแบคทีเรียที่สามารถติดต่อกันได้จากการจามหรือไอ หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อเท่านั้น และเชื้อแบคทีเรียไมโครพลาสมานั้นประเทศไทยก็มียารักษาแล้วคือ การให้ยาคาลิโทรมัยชิน (Clarithromycin)

พ.อ.ราม กล่าวว่า สำหรับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการจากสารคัดหลั่งจากระบบทางเดินหายใจส่วนบนของผู้ป่วยในรายที่อยู่ รพ.ศูนย์อุตรดิตถ์

ไม่พบการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มไข้หวัดใหญ่ ทั้งไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ และไข้หวัดนก สำหรับสาเหตุที่ทาง รพ.ค่ายพิชัยดาบหัก ได้ปิดป้ายเป็นเขตกักกันโรคนั้น ก็เป็นมาตรการขั้นสูงสุดในระวังโรคมิให้แพร่ระบาดออกไปสู่ข้างนอก เนื่องจากขณะนั้นเรายังไม่รู้ว่าต้นเหตุของโรคเกิดมาจากอะไรกันแน่ แต่มาจนถึงบัดนี้ ผลการตรวจวิเคราะห์ได้ออกมาชัดเจนแล้วว่า เป็นโรคที่เกิดมาจากเชื้อแบคทีเรียไม่โครพลาสมาก็ไม่มีอะไรที่น่ากลัวอีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศล่าสุดของ รพ.ค่ายพิชัยดาบหักพบว่า
 
เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว คือมีทหารเกณฑ์ เจ้าหน้าที่ รพ.แพทย์ พยาบาล ไม่มีการสวมหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแล้ว มีเพียงด้านในห้องปลอดเชื้อเท่านั้นที่ยังคงเข้มงวดกับการป้องกันรักษาและควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด เนื่องจากทาง รพ.ค่ายพิชัยดาบหักต้องการให้เชื้อโรคหายและหมดไปแล้วจริง ๆ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์