โรคปากเท้าเปื่อยอังกฤษฝีมือคน

คิดว่าศูนย์วิจัย Pirbright เป็นผู้แพร่เชื้อ


การสอบสวนหาแหล่งต้นตอที่แพร่ระบาดโรคปากเท้าเปื่อยในอังกฤษ งวดเข้ามาทุกขณะแล้ว ล่าสุดเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นฝีมือมนุษย์ที่จงใจให้มีการระบาด
การตรวจสอบการแพร่ระบาดครั้งใหม่ของโรคปาก เท้าเปื่อยในอังกฤษ จนถึงวันพุธ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านสุขภาพ ได้พุ่งเป้าตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ในศูนย์วิจัย Pirbright ซึ่งเป็นห้องแล็บ อาจจะมีความเป็นไปได้ว่า เป็นผู้แพร่เชื้อดังกล่าวโดยเจตนา

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่เชื้อโรคปากเท้าเปื่อยจะออกมาจากศูนย์วิจัย

ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน ซึ่งศูนย์ดังกล่าวเป็นที่ตั้งของสถาบันสาธารณสุขสัตว์ของรัฐบาล หรือไอเอเอช และบริษัทปรุงยาของเอกชน ชื่อ Merial Animal Health ที่ผลิตวัคซีนป้องกันโรคปากเท้าเปื่อย และอยู่ห่างจากฟาร์มปศุสัตว์ที่พบการระบาดเพียง 6.5 กิโลเมตรเท่านั้น รายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีความเป็นไปได้จริง ๆ ว่า การเคลื่อนย้ายของมนุษย์อาจทำให้เชื้อโรคแพร่ระบาดในฟาร์มปศุสัตว์ 2 แห่ง ซึ่งบริษัท Merial อยู่ในข่ายต้องสงสัยมากที่สุด

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน และเดลี เมล์ รายงานว่า

คนงานในห้องแล็บที่ Merial ซึ่งเป็นเจ้าของ Merck and Co.Inc บริษัทผู้ผลิตยาของสหรัฐ และ Sanofi-Aventis SA ของฝรั่งเศส อาจเป็นผู้แพร่ระบาดของโรคผ่านสวนผักของเขาที่อยู่ใกล้ฟาร์มที่พบการแพร่ระบาด แต่ในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ทาง Merial ระบุว่า จนถึงวันนี้ ทางบริษัทยังไม่สามารถหาหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า เชื้อไวรัสมรณะดังกล่าวอาจถูกคนนำออกไปจากศูนย์วิจัยของบริษัท.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์