แพทย์แนะวิธีดูแลผิวหนังช่วงอากาศหนาว เลี่ยงการอาบน้ำร้อน

กรุงเทพฯ 18 ม.ค.- แพทย์แนะวิธีดูแลผิวหนังในช่วงอากาศหนาว เลี่ยงการอาบน้ำร้อน ใช้สบู่ หรือครีมผลัดเซลล์ผิว  ครีมผิวขาวผสมกรดวิตามินเอ เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้งมากขึ้น ควรทาครีมทาผิวทันทีหลังอาบน้ำ 3-5 นาที เผยพบผู้ป่วยโรคผิวหนังมากขึ้นในช่วงอากาศหนาว ร้อยละ 15
 
นพ.จิโรจ สินธวานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นติดต่อกันใน 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ทำให้มีผู้ป่วยโรคผิวหนังมารับการรักษาที่สถาบันโรคผิวหนังมากขึ้น ถึงร้อยละ 15 จากเดิม ร้อยละ 5-10 ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยเดิมที่มีอาการโรคผิวหนังเรื้อรัง ทั้งโรคสะเก็ดงูเหลือม สะเก็ดเงิน  จะมีอาการรุนแรงมากขึ้น ส่วนโรคที่เกี่ยวกับเชื้อไวรัส อาทิ งูสวัด เริ่ม พบมากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากอาการหนาวทำให้เชื้อไวรัสเติบโตได้ดี

ส่วนกลุ่มเด็ก และผู้สูงอายุ พบมีอาการผิวแห้ง เป็นผื่นคัน และผิวแตก

ดังนั้น การดูแลรักษาผิวในช่วงอากาศ หนาว ไม่ควรอาบน้ำร้อนจัด หรือใช้สบู่ โฟม หรือสบู่ยา เพราะจะทำให้ผิวยิ่งแห้ง แต่ควรใช้ครีมอาบน้ำที่ส่วนผสมของมอยเจอร์ไรท์เซอร์แทน และควรทาครีมทาผิวเพื่อสร้างความชุ่มชื่นให้กับผิวหลังอาบน้ำภายใน 3-5 นาที  และควรหลีกเลี่ยงการใช้ครีมผลัดเซลล์ผิว หรือครีมทาผิวขาวที่ผสมกรดวิตามินเอ เพราะจะยิ่งทำให้ผิวลอก แห้ง และเกิดผื่นคันมากขึ้น สำหรับเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุที่ไม่ต้องการอาบน้ำในขณะที่มีอากาศเย็น ควรเปลี่ยนมาใช้การเช็ดตัว หรือชาระล้างในที่เป็นข้อพับ หรือจุดซ่อนเร้นแทน เนื่องจากอาจมีกลิ่นอับได้ .-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์