เสริมกำแพงสูง2ม.รับน้ำท่วมกันจระเข้หลุดจากฟาร์ม

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต


ฟาร์มจระเข้ เร่งเสริมแนวกำแพงคอนกรีตสูง 2 เมตรรับมือน้ำท่วม ป้องกันจระเข้หลุดออกจากฟาร์มเลี้ยง ขณะน้ำป่าเขาใหญ่ไหลบ่ารอบหมู่บ้านตีนเขา


(19ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากน้ำเหนือเริ่มไหลบ่าลงสู่ที่ลุ่มภาคกลาง สิ่งที่ชาวบ้านแตกตื่นวิตกทุกปีเมื่อเกิดน้ำท่วม คือบรรดาฟาร์มจระเข้จำนวนมาก ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน่าน แม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ ปีนี้น้ำเหนือเริ่มไหลบ่าลงแล้ว เจ้าของฟาร์มจระเข้ ต่างมีวิธีป้องกันบรรดาพ่อพันธ์ แม่พันธุ์จระเข้กันอย่างแน่นหนา อย่างที่ฟาร์มจระเข้ตันวิสุทธิ์ฟาร์ม ฟาร์มจระเข้ใหญ่สุดในนครสวรรค์ ต้อง อยู่ริมแม่น้ำน่าน มีจระเข้นับพันตัว เวลานี้ทางเจ้าของฟาร์มก็เสริมกำแพงสูงกว่า 2 เมตร รับมือกันเป็นการด่วนแล้ว


นายพ้ง ตันวิสุทธ์ อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์มบอกว่า เวลานี้ยังสามารถรับมือได้ ระดับน้ำยังไม่ท่วมฟาร์ม

ซึ่งปีนี้ที่ฟาร์มมีจระเข้มากจึงต้องเสริมแนวกำแพงคอนกรีตสูง 2 เมตรไว้รับมือ หากน้ำท่วมสูงจริงก็มีแผนสำรอง ด้วยการใช้สายไฟมาวางรอบๆบ่อ หรืออาจจะย้ายพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์อยู่อีกฟาร์มหนึ่ง แต่มั่นใจว่าปีนี้จะสามารถรับมือได้
ด้านจ่าสิบเอกธีรชาติ ชื่นบาล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลดงขี้เหล็ก (อบต.) อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ฝนตกต่อกันหลายวันส่งผลให้น้ำป่าที่หลากมาจากน้ำตกวังบ่อ-เขามดแดง เขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ตีนเขา ประกอบด้วยหมู่ 12 หมู่ 11 หมู่ 13 หมู่ 10 หมู่ 9 และหมู่ 8 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี โดยช่วงดึกเวลา 23.30 น.วานนี้(18ก.ย.) โดยระดับน้ำท่วมสูงกว่า 80 ซม.และได้ไหลบ่าท่วมถนนสายสุวรรณศร (ปราจีนบุรี-ประจันตคาม) ตั้งแต่หน้าโรงเรียนไทยรัฐวิทยา-ปั้มน้ำมัน ปตท.-หน้าบริษัทฮาตาริ หมู่ 7 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมือง เบื้องต้นพบว่ามีบ้านเรือนได้รับผลกระทบ รวม 20 ครัวเรือน และได้ช่วยเหลือเบื้องต้นโดยขอสนับสนุนกำลังทหารจาก ร.2 พัน 1 รอ.กว่า 50 นายและหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูให้เร่งเปิดเส้นทางให้น้ำระบายลงคลองให้สะดวกต่อไป


นางฉลาด สโมสร ประธานชมรมผู้ประกอบการธุรกิจเรือยางล่องแก่งหินเพิง กล่าวว่า จากข่าวน้ำป่าไหลหลากส่งผลให้นักท่องเที่ยวเกือบทั้งหมด จำนวนกว่า 1,600 ราย ยกเลิกการล่องแก่งหินเพิง

บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ในสุดสัปดาห์นี้ ทั้งที่โดยสภาพข้อเท็จจริงแล้วสามารถล่องแก่งได้ ระดับน้ำไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดไม่มีน้ำป่าไหลหลาก
ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ว่า ล่าสุดประชาชนเริ่มเจ็บป่วยกันแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ๆมีน้ำลด แต่ยังมีน้ำท่วมขัง โดยล่าสุดทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร นำคณะแพทย์ ออกตรวจรักษาประชาชนที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ตามโครงการของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมงกุฎราชกุมาร


โดยออกตรวจที่บริเวณตลาดชุมชนเทศบาลทับคล้อใต้ อำเภอทับคล้อซึ่งสถานการณ์น้ำได้ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้วแต่ยังมีน้ำท่วมขัง

โดยนำยาสามัญประจำบ้าน ซึ่งประกอบไปด้วยยาแก้ไข้ แก้ปวด ยาแก้คัน และยาปฎิชีวนะอื่นไปแจกจ่ายชาวบ้านที่ได้รับความเดือร้อนด้วย โดยพบว่าในขณะนี้ชาวบ้านจำนวนมากเริ่มป่วยด้วยโรคที่มากับน้ำท่วมจำนวนมากแล้ว
นายแพทย์พูลสิทธิ์ ศิติสาร นายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมและป้องกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ขณะนี้แพทย์ได้ตรวจพบผู้ป่วย ด้วยโรคที่มากับน้ำท่วมแล้วจำนวนกว่า 300 ราย โดยเฉพาะโรคน้ำกัดเท้า โรคไข้หวัด โรคตาแดงและโรคอุจจาระร่วงฉับพลัน รวมทั้งพบผู้ป่วยที่เกิดจากสัตว์มีพิษเช่น งูและตะขาบกัดต่อยอีกจำนวนหนึ่ง


ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้ระดมทีมแพทย์ออกหน่วยเคลื่อนที่ตรวจรักษาผู้ป่วยในพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้วในพื้นที่อำเภอทับคล้อ และอำเภอบางมูลนาก พร้อมกับได้มอบยาเวชภัณฑ์จำนวน 2,000 ชุด

พร้อมกับได้สั่งสำรองยาเวชภัณฑ์อีก 5 , 000 ชุด ในการแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ป่วยในสภาวะน้ำท่วม
นายแพทย์พูลสิทธิ์ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามในช่วงระยะนี้มีฝนตกชุกและเกิดอุกทกภัยซึ่งง่ายต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคต่าง ๆได้ จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังจากการเจ็บป่วยด้วยด้วยโรคระบาดที่มากับน้ำท่วมด้วยการทำให้ร่างกายอบอุ่น รับประทานอาหารที่สุกและสะอาด หลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำโดยตรง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์