เล็งผสมพันธุ์ ′หลินฮุ่ย′ รอบใหม่-ขยายสัญญาเป็น 10 ปี

เล็งผสมพันธุ์ ′หลินฮุ่ย′ รอบใหม่-ขยายสัญญาเป็น 10 ปี

เล็งผสมพันธุ์ ′หลินฮุ่ย′ รอบใหม่-ขยายสัญญาเป็น 10 ปี โดยมีค่าตอบแทน 15 ล้านบาทต่อปี

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 กันยายน 2557 ที่ห้องประชุมอาคารสโมสรแพนด้า สวนสัตว์เชียงใหม่ นายสัตวแพทย์กาญจน์ชัย แสนวงศ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และ น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าด้านสุขภาพของหมีแพนด้า และการเตรียมความพร้อมในเรื่องการผสมพันธุ์รอบใหม่ในปี 2558 รวมถึงเรื่องความร่วมมือมูลนิธิโครงการหลวงและสวนสัตว์เชียงใหม่ ในการปลูกไผ่เพื่อเป็นอาหารให้แก่แพนด้า และการจัดกิจกรรมวันเกิดครบรอบ 13 ปี ของหมีแพนด้าหลินฮุ่ย

นายสัตวแพทย์กาญจน์ชัย กล่าวว่า ในวันที่ 28 กันยายน 2557ที่จะถึงนี้ จะเป็นวันเกิดครบรอบ 13 ปี ของแพนด้าเพศเมียหลินฮุ่ย

 ซึ่งทางสวนสัตว์เชียงใหม่ อยากขอเชิญแฟนคลับและประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในการจัดงานวันเกิดนี้ โดยทางสวนสัตว์เชียงใหม่จะจัดเค้กน้ำแข็งขนาดใหญ่และกระเช้าผลไม้ของโปรดให้แก่หลินฮุ่ยพร้อมกันนี้ยังมีการเพิ่มของเล่นชิ้นใหม่ให้แก่หลินฮุ่ยด้วย

นอกจากนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยังได้มีการจัดกิจกรรมปลูกไผ่จำนวน 130 ต้น เพื่อให้เป็นแหล่งอาหารสำรองให้กับหมีแพนด้าในอนาคต โดยจะปลูกบริเวณรอบโครงการแพนด้าฯภายในสวนสัตว์เชียงใหม่

สำหรับกรณีปัญหาสุขภาพฟันของหลินฮุ่ยนั้นทางโครงการฯได้มีการประสานงานไปยังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าจีนณ กรุงปักกิ่ง
 
รวมถึงการหารือกับนายสัตวแพทย์ถัง ขุนเชียง ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์แพนด้าวู่หลง ที่เคยมาร่วมตรวจสุขภาพหมีแพนด้าในช่วงที่ผ่านมา โดยทางจีนได้ให้ข้อเสนอแนะที่มีประโยชน์ รวมทั้งรับฟังความคืบหน้าของการดำเนินงานของฝ่ายไทย ทั้งนี้ องค์การสวนสัตว์จะเชิญคณะผู้แทนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนมาร่วมพิธี ณ สวนสัตว์เชียงใหม่ด้วย ซึ่งขณะนี้ทางสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการทำข้อตกลงกับทางองค์การสวนสัตว์ขยายสัญญาเป็นระยะเวลา 10 ปี โดยมีค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ให้กับทางจีนเป็นเงิน 500,000 เหรียญ หรือประมาณ 15 ล้านบาทต่อปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์