เร่งออกมาตราการป้องกัน10จว.เสี่ยงธีรณพิโรธ

"จุรินทร์"เผยแผ่นดินไหวที่พม่า พบคนไทยเจ็บ18ราย โรงพยาบาลเสียหาย14แห่ง เร่งออกมาตรการป้องกัน 10 จังหวัดเสี่ยง

วันนี้ (26 มี.ค.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้า กรณีเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมาซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศไทยว่า ยอดผู้บาดเจ็บทั้งหมด 18 ราย เสียชีวิต 1 ราย และจากการติดตามผลความเสียหายของกองแบบแผน กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พบโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้รับความเสียหายเล็กน้อย ผนังกะเทาะ ไม่กระทบกระเทือนถึงโครงสร้างหลักทั้งหมด 14 แห่ง เป็นโรงพยาบาลศูนย์ 1 แห่ง โรงพยาบาลชุมชน 8 แห่ง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 5 แห่ง

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ได้ออกมาตรการป้องกันและลดผลกระทบจากแผ่นดินไหว ด้านการแพทย์และสาธารณสุข
 
ให้โรงพยาบาลและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ กาญจนบุรี และตาก ให้เตรียมความพร้อมด้วยมาตรการ 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ โดยให้ซักซ้อมทำความเข้าใจกับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ ถึงแนวทางปฏิบัติพร้อมกับสำรวจผู้ป่วยที่จะต้องดำเนินการเคลื่อนย้ายกรณีฉุกเฉิน และเตรียมความพร้อมด้านเส้นทาง

2.ด้านระบบบริการ ให้เตรียมความพร้อมของทีม บุคลากร อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นในการให้บริการผู้บาดเจ็บ 3.ด้านอาคารและสถานที่ ให้ตรวจสอบจุดที่เสี่ยงต่อการพังทลาย ดำเนินการป้องกัน และเตรียมทางออกฉุกเฉินอย่าให้มีสิ่งกีดขวาง 4.ด้านสาธารณูปโภค เตรียมความพร้อมระบบไฟฟ้าสำรอง ระบบสื่อสาร และเครื่องมือดับเพลิง และ5.ด้านวัสดุ อุปกรณ์ และเครื่องมือทางการแพทย์ โดยป้องกันวัสดุ สิ่งของ อุปกรณ์ต่างๆ ไม่ให้ล้มทับ ตกหล่น ตลอดจนสำรวจป้องกันอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ที่มีราคาสูง

สำหรับทีมแพทย์ไทยที่ไปให้บริการคนไทยที่ญี่ปุ่นนั้นได้ให้บริการทำกิจกรรมกลุ่มและให้ความรู้ด้านการแพทย์ และตรวจสุขภาพชาวไทยที่จังหวัดชิซูโอกะ ประมาณ 50 คน
 
ซึ่งทีมแพทย์ชุดที่ 2 นี้คาดว่าจะเดินทางกลับเมืองไทยวันที่ 28 มีนาคม 2554 สำหรับผลการเฝ้าระวังผลกระทบจากกัมมันตภาพรังสีจากญี่ปุ่น ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ ทั้งในสิ่งแวดล้อมอาหารนำเข้า และที่สนามบินสุวรรณภูมิ คนไทยที่เดินทางไปญี่ปุ่นมาขอรับคำปรึกษา 18 ราย โทรปรึกษาที่โรงพยาบาลราชวิถี 1 ราย และไม่มีรายใดเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศ

ด้าน ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า
 
ในการดูแลสุขภาพจิตคนไทยหลังเกิดเหตุการณแผ่นดินไหวที่ประเทศพม่าได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงรายจัดทีมสุขภาพจิตเข้าไปเยียวยาเพื่อคลายความวิตกกังวล ความเครียดให้แก่ประชาชนทั่วไป และเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นางคำ คำปิง อายุ 55 ปี ชาวไทยใหญ่ วานนี้ ทีมนักจิตวิทยาได้เข้าไปเยี่ยมบ้านครอบครัวมีสมาชิกทั้งหมด 5 คน สภาพจิตใจยังวิตกกังวลอยู่บ้างเนื่องจากมีหลานอายุ 6 เดือนอยู่ในความดูแลด้วย

โดยประชาชนทั่วไปจากการประเมินเบื้องต้นพบว่าสภาพจิตใจส่วนใหญ่ยังอยู่ในสภาพวิตกกังวล กลัวเหตุการณ์เกิดซ้ำและมีข่าวลือต่าง ๆ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ให้ติดตามข่าวสารจากทางราชการ หากรู้สึกกังวลสามารถขอรับบริการปรึกษาได้ที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านหรือสายด่วนสุขภาพจิต 1323 หรือ 1667 ตลอด 24 ชั่วโมง.
  


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์