เมืองคอนสอบคุณภาพนมรร.พบ4โรงต่ำกว่ามาตรฐาน

วันนี้ (6 มี.ค.) ว่าที่ ร.ต.ฐิตวัฒน์ เชาวลิต รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

รายงานผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างนมโรงเรียน จำนวน 4 ตัวอย่าง จาก 4 โรงเรียน ของจังหวัดนครศรีธรรมราช คือโรงเรียนอนุบาลนครศรีธรรมราช ณ นครอุทิศ ,เทศบาลตำบลท่าแพ,เทศบาลเมืองทุ่งสง และโรงผลิตนมแปรรูป มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย (วิทยาเขตนครศรีธรรมราช)


รอง ผวจ.นครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มว่า พบว่าตัวอย่างนมจากทั้ง 4 แห่ง มีคุณภาพตกมาตรฐานที่กำหนดไว้

โดยมีปริมาณเนื้อนมไม่รวมไขมันคือ 8.13 ,8.09 ,7.98 และ 8.07 ตามลำดับ ขณะที่เกณฑ์มาตรฐานนั้นอยู่ที่ 8.25 ส่วนการตรวจวิเคราะห์เกณฑ์มันเนยหรือไขมันของตัวอย่างนมทั้ง 4 ตัวอย่างอยู่ที่ 4.0 ,4.0 ,3.3และ 3.7 ตามลำดับ ส่วนเกณฑ์มาตรฐานอยู่ที่ไม่น้อยกว่า 3.2 และในส่วนโปรตีนนมจากการวิเคราะห์อยู่ที่ 2.9 ,3.0 ,2.8 และ 2.8 จากเกณฑ์มาตรฐานที่ไม่น้อยกว่า 2.8 ส่วนตัวอย่างนมทั้งหมดนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการตรวจวิเคราะห์ทางจุล ชีววิทยาซึ่งจะมีการรายงานผลมาอีกครั้ง


ว่าที่ ร.ต.ฐิตวัฒน์ ซึ่งรับการรายงานผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างนมดังกล่าวแล้ว กล่าวด้วยว่า จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยผู้ว่าฯ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบคุณภาพนม และกระบวนการจัดซื้อทั้งหมด

ในประเด็นคุณภาพนมที่ตกเกณฑ์มาตรฐานนั้นจะได้แจ้งไปยัง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) คู่สัญญา ผ่านไปทางสำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรับทราบผลการตรวจวิเคราะห์ดังกล่าวต่อไป พร้อมกันนี้ทางจังหวัดจะมีการจัดตั้งทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมายหรือนิติกร เพื่อศึกษาข้อกฎหมายในพระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้องทุกฉบับ เพื่อรักษาประโยชน์สูงสุดของทางราชการ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์