เมืองขุนแผนผวาไข้หวัดนกคืนชีพ

ไก่ล้มตายยกเล้า ขาดงบฉีดพ่นยา เมืองขุนแผนผวาหนัก ไก่ล้มตายเป็นเบือ

ผวาป่วยเป็นโรคไข้หวัดนก ชาวบ้านวอนหน่วยงานรัฐ ฉีดพ่นยาป้องกันโรค ขณะที่ ปศุสัตว์จังหวัด เร่งนำตัวอย่างซากไก่ตรวจหาสาเหตุที่แน่ชัด ด้าน พ่อเมืองครวญ มีปัญหาติดขัดเรื่องงบประมาณของกรมบัญชีกลาง ทำให้ขาดเงินนำไปฉีดพ่นยาป้องกันโรค
    
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากนายจเร ขำสุวรรณ นายก อบต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

มีไก่ชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 4 ต.หนองสะเดา ซึ่งเป็นไก่พื้นเมืองที่เลี้ยงไว้จำหน่ายช่วงตรุษจีน ตายไม่ทราบสาเหตุ กว่า 100 ตัว และได้แจ้งไปที่ปศุสัตว์อำเภอแล้ว แต่ยังไม่มีผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ทำให้ชาวบ้านต้องทำการฝังกลบกันเอง ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ทราบว่าไก่ตายด้วยสาเหตุอะไร จนทำให้ชาวบ้านต่างพากันหวาดผวา เพราะเกรงจะเป็นโรคไข้หวัดนก จึงอยากให้ทางจังหวัดมาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา
   
นายจเร กล่าวต่อว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นวิตกว่า

ไก่ที่ล้มตายจะป่วยเป็นไข้หวัดนก เพราะเมื่อปี 2549 ในพื้นที่ หมู่ 6 ต.หนองสะเดา เป็นพื้นที่หนึ่ง ใน จ.สุพรรณบุรี ที่มีไก่และเป็ดตายจำนวนมาก และผลพิสูจน์ออกมาว่า เป็นโรคไข้หวัดนก และการที่มีไก่ตายในครั้งนี้ จึงเชื่อว่าน่าเป็นโรคไข้หวัดนกเช่นเดียวกัน เพราะในพื้นที่นอกจากจะประสบภัยหนาวเหมือนที่อื่นแล้ว อากาศยังเย็น เนื่องจากมีพื้นที่ติดภูเขา จึงอยากให้หน่วยงานทางราชการมาปูพรมฉีดพ่นยา เพื่อป้องกันโรคไว้ก่อน และยังทราบว่าขณะนี้ในเขต อ.หนองหญ้าไซ ก็มีไก่เริ่มตายบ้างแล้ว
   
ด้านนายประกอบ โพธิ์ทองคำ กล่าวว่า หลังจากที่ไก่ตาย ได้พักเล้าไก่ พร้อมทั้งราดปูนขาว และไปขอยาที่อนามัยมาฉีดป้องกันโรค แต่ไม่รู้ว่าจะได้ผลแค่ไหน

แต่อย่างไรก็ตาม ยังดีกว่าไม่ได้ทำอะไรเลย เพราะตอนนี้หวั่นว่า จะเป็นโรคไข้หวัดนก ส่วนไก่ที่ตายได้กลบฝังอย่างดี ขณะที่นายสันติ อัจยุตโภคิน ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ อ.สามชุก นำตัวอย่างซากไก่มาตรวจหาสาเหตุการตายแล้ว และอยู่ระหว่างรอผลพิสูจน์จากสถาบันสุขภาพสัตว์ อย่างไรก็ดี ถ้าผู้เลี้ยงไก่รายใด พบไก่ตายมากหรือผิดปกติ ให้รีบแจ้งปศุสัตว์ อำเภอไปตรวจสอบทันที
   
ทางด้าน นายสมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์ ผวจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ ในหลาย ๆ อำเภอของ จ.สุพรรณบุรี เริ่มมีไก่ทยอยตายเรื่อย ๆ

และที่ผ่านมาทางจังหวัด พยายามควบคุมสถานการณ์โรคไข้หวัดนกมาโดยตลอด โดยการพ่นยาฆ่าเชื้อ แต่พอมาถึงช่วงเดือนนี้ มีปัญหาเรื่องงบประมาณของกรมบัญชีกลาง และยังไม่แจ้งว่าจะใช้เงินในการดำเนินการได้เมื่อไหร่ จึงเป็นปัญหา เพราะทุกครั้งมีการป้องกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีงบประมาณเพื่อนำมาใช้ในการป้องกันแต่อย่างใด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์