เผยชีวิตแม่นักสู้ เลี้ยงลูกพิการทางสมอง 4 คน

ผู้สื่อข่าวจังหวัดพิจิตรรายงานเปิดตัวนางฟอง บุญมาตร วัย 73 ปี ในวันแม่ 12 ส.ค. ซึ่งมีชาวบ้านชื่นชมในความรักและความอดทนเลี้ยงลูกพิการทางสมองถึง 4 คนตามลำพัง และฐานะยากจน หลังนายโปรย บุญญมาตร สามีเสียชีวิตไปเมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา

 นางฟองและลูกอยู่บ้านชั้นเดียว ใต้ถุนสูงที่ปลูกติดกับแม่น้ำยม หมู่ที่ 7 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร 

มีลูกอยู่ด้วยกัน 7 คน เกิดอาการพิการทางสมอง 4 คน อีก 3 คนอาการปกติ ลูกที่อาการปรกติ 3 คน มีครอบครัวไปแล้ว ส่วนลูกที่พิการ 4 คน คือนายสมพงษ์ อายุ 49 ปี นางสาวลำเพย อายุ 43 ปี นายอำนาจ อายุ 40 ปี   และนายทิพเนตร บุญมตร อายุ 38 ปี นางฟองต้องเลี้ยงดูมาตลอด โดยมีอาชีพหาปลา และปลูกผักสวนครัวขายตามตลาดนักเล็กๆ น้อย เมื่อสามีเสียไป ยิ่งประสบปัญหามากยิ่งขึ้น บ้านที่เคยอยู่ทรุดโทรม ต้องมาอาศัยบ้านของลูกสาวคนโตที่สติสัมปชัญญะสมบูรณ์อาศัยแทน โดยลูกสาวแต่งงานและมีอาชีพทำไร่อ้อยที่จังหวัดนครสวรรค์ ส่วนรายได้ของตนได้จากเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการที่เทศบาลจ่ายให้เดือนละ 500 บาท ต่อคน ซึ่งก็ไม่เพียงพอ ต้องดิ้นรนด้วยการปลูกผักสวนครัว และเก็บพืชผักธรรมชาติเลี้ยงชีพ

 นางฟอง กล่าวว่า ชีวิตอยู่อย่างตามมีตามเกิด อดบ้างอิ่มบ้าง เนื่องจากลูกที่พิการไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้

ต้องคอยดูแลตั้งแต่ตื่นจนนอน โดยเฉพาะลูกชายที่มีอาการทางประสาท หากเกิดอาการก็จะหนีออกจากบ้าน ครั้งล่าสุดหนีไปนาน 4 เดือน ตามจนพบว่า ไปร่อนเร่อยู่ที่จังหวัดพิษณุโลก ต้องไหว้วานเพื่อบ้านไปรับกลับมา ตนถึงกับเคยล่ามโซ่ และต้องสักชื่อและเบอร์โทรศัพท์ที่แขนเพื่อให้ผู้พบเห็นที่จะติดต่อกลับได้สะดวก เคยรู้สึกท้อถอยในชีวิตไม่อยากอยู่ ที่พึ่งที่ดีที่สุดคือพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่และสมเด็จพระนางเจ้าฯ เมื่อนึกท้อถอย จะไปกราบไหว้พระองค์ ก็หายเครียดได้

 สำหรับตัวเองแล้วไม่ห่วงชีวิตตนเอง ห่วงก็แต่ลูกที่หากตนเองเสียชีวิตลงไปลูกทั้งสี่คนก็ไม่รู้จะอยู่อย่างไร

เพราะขณะที่ตนเองอยู่ก็ยังลำบากขนาดนี้หากตนไม่อยู่จะเป็นอย่างไรก็สุดที่จะคาดเดา อดที่สุดก็ต้องเก็บผักตามรั้วทั้งตำลึง ผักบุ้ง   บางครั้งหน้าแล้งไม่มีก็ต้องเก็บยอดกระทกรก หรือเก็บผักชวามาลวกจิ้มน้ำปลากินกับข้าวกันตาย
นายวีระชัย บุญชู ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง กล่าวว่า ครอบครัวของยายฟองลำบากมาก การช่วยเหลือของราชการในการช่วยเหลือเบี้ยผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการก็ได้เงินเพียงเล็กน้อย ไม่พอเพียงต่อการดำรงค์ชีวิต ครอบครัวจึงลำบากอย่างที่เป็น วันนี้ยายฟองยังมีชีวิตอยู่ครอบครัวก็ยังดำเนินต่อไปได้ แต่หากวันหนึ่งยายฟองเสียชีวิตลงก็ไม่รู้เหมือนกันว่าครอบครัวนี้จะเป็นอย่างไร

 ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงบัญชีของนางฟอง หากมีผู้ใจบุญร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือ ได้คำตอบว่า ชื่อบัญชี นางฟอง บุญมาตร ธนาคารกรุงไทย สาขาพิจิตร ออมทรัพย์ เลขที่ 610-0-37248-7


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์