เปิดรายละเอียดบัตรปชช.เด็ก มีผลบังคับใช้แล้ว

นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง (ปภ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2554 ว่า

หลังจากที่พระราชบัญญัติบัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ.2554 มีผลบังคับใช้ในวันนี้  (10 กรกฎาคม) กำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยอายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนได้ และได้นำร่องเปิดทำบัตรประชาชนให้กับเด็กเป็นแห่งแรกที่โรงเรียนวัดสุวรรณบำรุง อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้รับความสนใจและการตอบรับจากเด็กๆ อย่างมากเกินกว่าเป้าที่ตั้งไว้ และในวันพรุ่งนี้ (11 กรกฎาคม 2554) กรมการปกครองได้เตรียมความพร้อมรองรับการทำบัตรให้กับเด็กทั่วประเทศแล้ว ผู้ปกครองสามารถนำบุตรหลานพร้อมสูติบัตรติดต่อขอทำบัตรประชาชนได้ที่อำเภอ สำนักทะเบียน
       

ทั้งนี้ กรมการปกครองได้เปิดให้ยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วันสำหรับเด็กอายุ 7 ปีบริบูรณ์ ส่วนเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปถึงก่อนอายุ 15 ปี ต้องขอมีบัตรประชาชนภายใน 1 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่หากไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนดจะมีโทษปรับ 100 บาท
       

สำหรับบัตรประชาชนที่นำมาจัดทำให้กับเด็กครั้งนี้ เป็นบัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์หรือสมาร์ทการ์ด แบบเดียวกับบัตรประชาชนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มีหน่วยความจำในตัวบัตรเก็บข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ทางทะเบียนราษฎรของเจ้าของบัตรอย่างครบถ้วน


ก่อนหน้านี้นายมงคลกล่าวว่า  เรื่องการทำบัตรประชาชนให้กับเด็กนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ ก็ย่อมมีความกังวลว่าจะมีปัญหาและอุปสรรค

ทางกรมการปกครองเป็นห่วงว่า หลังประกาศให้เด็กเริ่มทำบัตรตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จะเกิดความวุ่นวายภายในที่ทำการเขต จึงได้แจ้งไปที่ทำการเขตว่าให้ประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนว่า ไม่ต้องรีบเร่งเข้าไปทำบัตรประชาชนกันมากนัก เพราะไม่ใช่เรื่องรีบด่วน และแม้จะทำในระยะเวลาเกิน 60 วันก็มีช่องทางในการแก้ไขปัญหาให้ไม่ต้องเสียค่าปรับ 100 บาท และไม่ต้องกังวลว่าบุตรหลานของตนจะเสียสิทธิ์การทำบัตรประชาชนแต่อย่างใด


 
สำหรับวันที่ 11 ก.ค. เวลา 9.00 น. ตนจะเป็นประธานจัดทำบัตรประชาชนให้เด็กที่โรงเรียนราชบพิธ เขตพระนคร ซึ่งเบื้องต้น โรงเรียนที่จะจัดรถบริการเคลื่อนที่ไปทำบัตรประชาชนเด็กในวันที่ 11 ก.ค.ประกอบด้วย 1.โรงเรียนราชบพิธ เขตพระนคร 2 โรงเรียนวัดสุวรรณบำรุงราชวราม อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี 3 โรงเรียนวัดกู้ ( นันทาภิวัฒน์ ) อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และ 4 โรงเรียนสันติวิทยา อ.เมือง จ.เชียงราย

ส่วนโรงเรียนอื่นๆ ถ้าต้องการให้มีรถบริการไปทำบัตรให้ ขอให้ติดต่อกับสำนักงานทะเบียนในเขตพื้นที่ที่สังกัด กระทรวงมหาดไทยมีรถบริการทั้ง 77 จังหวัด แต่ในบางพื้นที่ที่รถอาจเข้าไปไม่ถึง ทางสำนักงานทะเบียนจะนัดแนะวันที่เข้าไปทำบัตรที่โรงเรียนเอง อาจเป็นวันหยุดราชการเพื่อไม่กระทบการเรียน หากมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามได้ที่คอลเซนเตอร์ 1548


ก่อนหน้านี้นายยศศักดิ์ คงมาก ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน (สปท.) สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)

กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดทำบัตรประชาชนให้กับเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไปว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ฝ่ายทะเบียนประจำสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต เตรียมพร้อมให้บริการประชาชนโดยเฉพาะผู้ปกครองที่จะนำบุตรหลานมาติดต่อขอทำบัตรในวันที่ 11 กรกฎาคม 2554 ซึ่งเป็นวันเปิดทำการวันแรก หลังจากที่พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บัตรประจำตัวประชาชน (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2554 เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2554 


ทั้งนี้ ปัจจุบันมีเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 600,000 คน ซึ่งจำนวนนี้ยังไม่รวมรายที่มีทะเบียนบ้านนอกพื้นที่ที่จะเข้ามาติดต่อ คาดว่าจะใช้เวลาพอสมควรจึงสามารถจัดทำให้ได้ครบทั้งหมด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์