เตือนเล่นน้ำทะเลภูเก็ตระวังคลื่นซัดแมงกะพรุนไฟเข้าฝั่ง

ภูเก็ต 21 มิ.ย.- สถาบันวิจัยฯ ชายฝั่งภูเก็ตพบแมงกะพรุนไฟขึ้นตามชายหาดช่วงลมมรสุม เตือนนักท่องเที่ยวระวังพิษหากไปสัมผัส บางรายแพ้รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต พร้อมแนะวิธีสังเกตและบรรเทาอาการ

นายวรรณเกียรติ ทับทิมแสง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน จ.ภูเก็ต
 
เตือนนักท่องเที่ยวระมัดระวังการลงเล่นน้ำตามชายหาดในพื้นที่ภูเก็ตในระยะนี้ หลังจากเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนที่ขึ้นเกยตื้นบริเวณหาดในหาน ต.ราไวย์ อ.เมือง และหาดในทอน ต.สาคู อ.ถลาง ไปตรวจสอบพบว่า เป็นแมงกะพรุนแบบมีพิษ จัดอยู่ในกลุ่มของแมงกะพรุนไฟ โดยพบได้ทั่วไปในเขตน้ำอุ่น และมีรายงานพบบ่อยในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งฝั่งทะเลอันดามันมีรายงานการพบแมงกะพรุนชนิดนี้เป็นครั้งแรก และเชื่อว่าน่าจะพบกระจายไปทั่วทุกหาดภูเก็ต

นายวรรณเกียรติ กล่าวว่า สาเหตุที่พบแมงกะพรุนขึ้นตามชายหาดมากในระยะนี้ เนื่องจากเป็นช่วงลมมรสุม

ทำให้แมงกะพรุนถูกคลื่นซัดขึ้นชายฝั่ง สำหรับแมงกะพรุนพิษมีวิธีสังเกตไม่ยาก คือ แมงกะพรุนมีลักษณะสีฟ้าสดใส ถ้าไปสัมผัสจะได้รับอันตรายจากพิษ แม้เป็นแมงกะพรุนที่ตายแล้วก็ยังมีพิษอยู่ ซึ่งการสัมผัสกับแมงกะพรุนพิษจะทำให้เกิดการบาดเจ็บได้หลายระดับขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน มีทั้งอาการแสบคันไปถึงแสบร้อน ในกรณีมีอาการรุนแรงอาจทำให้เสียชีวิตได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้โดนพิษของแมงกะพรุนจนเกิดอาการรุนแรง

นายวรรณเกียรติ ยังแนะวิธีปฐมพยาบาลว่า ให้ใช้วัสดุแข็ง เช่น บัตรพลาสติก หรือไม้ เขี่ยหนวดออกจากบริเวณที่สัมผัส ห้ามใช้มือเด็ดขาด  จากนั้นราดผ่านด้วยน้ำทะเลหรือน้ำส้มสายชู รอดูอาการ หากอาการรุนแรงให้รีบนำส่งโรงพยาบาล  ที่สำคัญอย่าขยี้บริเวณถูกพิษ เพราะจะทำให้พิษกระจายได้.-สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์